Phát biểu tại buổi tổng kết ngành du lịch TP Đà Nẵng năm 2018, ông Lê Trung Chinh – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bên cạnh đánh giá các mặt được, thành tích vượt trội của ngành du lịch TP trong năm qua, Phó Chủ tịch cũng khẳng định ngành du lịch thành phố vẫn còn rất nhiều tồn tại, hạn chế cần phải giải quyết.

Lãnh đạo UBND TP cho rằng vấn đề vô cùng quan trọng của du lịch Đà Nẵng hiện nay chính là làm sao tạo ra được cái mới, cái thu hút để giữ chân du khách bởi những con số hiện tại cho thấy số ngày lưu trú hay tỷ lệ quay lại của du khách còn chưa khả quan. Ông đề nghị, Giám đốc Sở Du lịch cùng các cấp ngành phối hợp, hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ và phát triển, xây dựng thương hiệu Đà Nẵng.

Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Lê Tấn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho rằng Đà Nẵng đáp ứng tương đối đầy đủ các yêu cầu phát triển du lịch, những vấn đề cần làm cơ quan nhà nước và doanh nghiệp đều đã làm. Theo ông Tùng, Đà Nẵng hiện “chỉ thiếu các cái lớn” mà những cái này “chưa làm được do cơ chế”.

Du khách Hàn Quốc mua hàng lưu niệm tại chợ Hàn, Đà Nẵng

Du khách Hàn Quốc mua hàng lưu niệm tại chợ Hàn, Đà Nẵng

Ông Tùng đồng tình rằng sự phát triển ồ ạt, quá nhiều của khách sạn đang là thách thức cần giải quyết của ngành du lịch thành phố. Vấn đề khắc phục về hạ tầng du lịch cũng được lãnh đạo Công ty du lịch Vitours đặc biệt nhắc đến, mà cái thiếu đầu tiên theo ông Tùng chính là cảng biển du lịch.

Còn ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hội Lữ hành TP Đà Nẵng lại nhấn mạnh vai trò của quy hoạch phát triển, của tầm nhìn lâu dài cùng với đó là vai trò quan trọng của quản lý nhà nước trong các định hướng, kế hoạch phát triển du lịch địa phương.

Tại buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng diễn ra trước đó một ngày, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu cần xác định rõ chỉ tiêu tăng trưởng GRDP của thành phố năm 2019 phải đạt từ  8,86% (hơn năm 2018 là 1%) để có thể hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế của cả nhiệm kỳ; trong đó đóng góp của từng ngành vào mức tăng trưởng đó như thế nào cho hợp lý.

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa:“Phải chăng bây giờ dự án về phòng ốc chúng ta phải hạn chế, tập trung ưu tiên những dự án đã có quy hoạch, các khu vui chơi giải trí?”

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa:“Phải chăng bây giờ dự án về phòng ốc chúng ta phải hạn chế, tập trung ưu tiên những dự án đã có quy hoạch, các khu vui chơi giải trí?”

Đối với lĩnh vực du lịch, theo nhận xét của Bí thư, tăng trưởng trong ngành du lịch của thành phố còn bất cập khi lượng khách thì rất tốt nhưng nguồn thu lại chưa tương xứng.

Có nhận định cho rằng, du lịch Đà Nẵng phòng thì nhiều nhưng chỗ chơi rất ít. Nhận định ấy có đúng không, và nếu đúng thì chúng ta phải làm gì? Phải chăng bây giờ dự án về phòng ốc chúng ta phải hạn chế, tập trung ưu tiên những dự án đã có quy hoạch, các khu vui chơi giải trí?” – ông Nghĩa nêu vấn đề. Ông cho rằng, sản phẩm du lịch rất quan trọng. Đà Nẵng cần phải làm sớm, trong năm nay và vài năm tới phải có những sản phẩm đặc trưng.

Bí thư đồng thời đề nghị cần nghiên cứu cách làm của nhiều tỉnh thành khác, có nhiều công trình được các tập đoàn đầu tư với suất đầu tư khá cao, tạo sức bật lớn về thu hút đầu tư cũng như góp phần vào tốc độ tăng trưởng của địa phương (như Quảng Ninh, Quảng Nam).

Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng- ông Ngô Quang Vinh đề nghị thành phố Đà Nẵng cần nhanh chóng xem xét triển khai các dự án phục vụ, thúc đẩy phát triển du lịch như dự án Làng Vân, cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi, Công viên Đại dương, sông Cổ Cò... vì đây là những dự án sẽ tạo điểm nhấn, cú hích lớn cho sự phát triển của thành phố nói chung và ngành du lịch nói riêng.