>>> Đưa du lịch golf thành sản phẩm thế mạnh của Quảng Ninh

Từ những lợi thế...

Mùa thu đông của Quảng Ninh thường kéo dài từ cuối tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Vào thời gian này, nhiệt độ tại Quảng Ninh giảm sâu, với mức nhiệt trung bình dưới 20 độ C. Vào cuối tháng 11 trở đi tại các vùng núi cao hay những đợt không khí lạnh mạnh tràn về, nhiệt độ tại Quảng Ninh có khi giảm sâu xuống dưới 5 độ C. Thời tiết có những ngày mưa phùn, trời nhiều mây, thích hợp cho nghỉ dưỡng, tái tạo lại năng lượng, cũng có những ngày thời tiết lạnh khô, nắng vàng rực rỡ, bầu trời trong xanh, thích hợp cho hoạt động vui chơi ngoài trời mà không lo nóng bức, mệt mỏi. 

Để thu hút khách những tháng cuối năm, các địa phương và doanh nghiệp Quảng Ninh đã tận dụng tối đa lợi thế, đặc trưng vùng miền để mang đến những sản phẩm du lịch thu đông ấn tượng, thu hút du khách.

Mùa thu, đông của Quảng Ninh thường từ cuối tháng 9 đến tháng 3, và là mùa thấp điểm của du lịch.

Mùa thu, đông của Quảng Ninh thường từ cuối tháng 9 đến tháng 3, và là mùa thấp điểm của du lịch.

Theo bà Vũ Thị Hiền – 60 tuổi Du khách Hà Nội, vào những dịp cuối năm gia đình bà thường đến Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử. Đây là một trong những khu có điều kiện thuận lợi về thiên nhiên có thể đến 4 mùa, kể cả vào dịp thu đông. Khu nghỉ dưỡng sở hữu các công trình độc đáo, mang bản sắc riêng, đem đến cảm giác thư giãn, yên bình cho gia đình tôi. Đây không chỉ là điểm đến tâm linh gắn với Khu di tích danh thắng Yên Tử, mà còn có Khu nghỉ dưỡng có các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như: Ngâm chân thảo dược sử dụng nguồn nguyên liệu bản địa, các lớp yoga và thiền (thiền trầm, thiền trăng, ngâm chú tiếng Phạn…); sản phẩm trị liệu tinh thần, cảm xúc. Theo bà Hiền, nghỉ dưỡng vào thời điểm này thường không đông, không ồn ào, có đi dạo ngoài trời không lo nóng bức, mệt mỏi

Theo ông Lê Trọng Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, sau dịch COVID-19, tỷ lệ lấp đầy phòng của Khu nghỉ dưỡng luôn đạt 50-60%, dịp cuối tuần là 90%. Vào dịp thu đông, tỷ lệ đặt phòng vẫn duy trì ở mức tương đương hoặc chỉ thấp hơn khoảng 10%. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục phát triển các lớp thiền chuyên sâu, chú trọng và nâng cao chất lượng dịch vụ spa, đưa vào thực đơn dinh dưỡng đặc thù. Đồng thời liên kết với các hãng lữ hành để chào bán sản phẩm đến du khách.

Còn theo ông Phạm Hà - Chủ tịch HĐQT Lux Group thông tin Không chỉ khai thác dòng khách quốc tế, doanh nghiệp đang hướng đến nhóm khách khu vực phía Nam có thói quen, sở thích đi du lịch nhiều lần trong năm (kể cả mùa thấp điểm) và muốn trải nghiệm cái lạnh ở miền Bắc. Do đó, đây là thời điểm hoàn hảo để trải nghiệm du thuyền khi lượng khách không quá đông, mức giá kích cầu tốt. Đặc biệt, du thuyền lại là tour khép kín, có thể đảm bảo tốt an toàn trong việc phòng chống dịch nên rất được lòng du khách.

Được biết, tổng khách du lịch 8 tháng ước đạt 8,2 triệu lượt khách (tăng gần 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2021). Tổng thu từ khách du lịch 8 tháng đạt gần 17.600 tỷ đồng (tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2021).

Những cảnh đẹp của mùa thu Yên Tử

Những cảnh đẹp của mùa thu Yên Tử

...đến xây dựng thương hiệu du lịch 4 mùa

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Sau đại dịch COVID-19, ngành Du lịch Quảng Ninh đã linh động và có những bước chuyển mình để thích ứng, khai thác tối đa tài nguyên thiên nhiên và điều kiện hạ tầng sẵn có để phát triển mạnh mẽ du lịch 4 mùa. Đồng thời, phát triển song song dòng khách quốc tế truyền thống của mùa thu đông và khách nội địa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá thu hút du khách.

Trong những tháng cuối năm, Quảng Ninh sẽ phát triển các nhóm sự kiện du lịch trọng điểm, gồm: Du lịch biển - Hạ Long mờ ảo trong sương, tổ chức tháng du lịch tâm linh; các sự kiện đặc sắc mang đặc trưng vùng miền như: Mùa vàng Bình Liêu, mùa thu Yên Tử, nghỉ dưỡng khoáng nóng Onsen Quang Hanh... Không chỉ vậy, lợi thế đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được đưa vào khai thác từ 1/9 đã mở ra cơ hội phát triển du lịch mạnh mẽ cho các địa phương miền Đông của tỉnh, nhất là TP Móng Cái, đưa địa phương này trở thành điểm đến hấp dẫn ngay cả trong dịp thu đông.

Điển hình như TX Đông Triều, sở hữu 129 di tích và danh thắng, thị xã xác định con đường phát triển văn hóa - du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội với 3 định hướng là: Du lịch văn hoá tâm linh, du lịch làng nghề truyền thống và du lịch sinh thái đồng quê, trải nghiệm. Trong đó, xây dựng các sản phẩm du lịch 4 mùa, như: Hoạt động trải nghiệm cho du khách tại cơ sở sản xuất gốm sứ mỹ nghệ, các khu vui chơi giải trí tại khu vực Mạo Khê, khu du lịch Quảng Ninh Gate, các điểm du lịch sinh thái vườn đồi, du lịch trải nghiệm. Hiện nay, Công ty CP Sân golf Silk Path đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư sân golf Đông Triều 27 lỗ, đạt tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ khoảng 800 khách/ngày, mở ra một loại hình du lịch mới trên địa bàn thị xã để thu hút du khách trong nước và quốc tế...

Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn chú trọng đến phát triển dòng khách MICE (du lịch hội thảo) với số lượng đông, chi tiêu cao và không phụ thuộc vào mùa vụ. Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, Quảng Ninh là điểm đến không thể thiếu trên bản đồ du lịch Việt Nam, nhất là du lịch MICE vì sở hữu chất lượng cơ sở vật chất đứng đầu miền Bắc về tổ chức hội nghị, hội thảo.

Ngoài ra, với lợi thế vượt bậc về hạ tầng giao thông với các tuyến đường cao tốc, cảng biển, sân bay quốc tế được phát triển đồng bộ, kết nối những trung tâm kinh tế lớn của Quảng Ninh. Để thu hút dòng khách này, chính quyền tỉnh cần có thêm các gói hỗ trợ dành cho các đoàn du khách lưu trú quy mô lớn, tăng sức cạnh tranh so với các địa phương khác.

Du khách chơi golf tại khách sạn FLC Hạ Long

Du khách chơi golf tại khách sạn FLC Hạ Long

Bà Vũ Nam Trang, Giám đốc Kinh doanh khách sạn FLC Hạ Long, cho biết: FLC hiện có quần thể nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế với view đẹp bậc nhất Hạ Long, sở hữu 650 phòng khách sạn, cùng hơn 300 villa và các phòng hội nghị sức chứa 1.500 người, FLC Hạ Long sẵn sàng đón lượng khách lớn cho các đoàn du lịch MICE khi đến với Hạ Long. Doanh nghiệp cũng đang thiết kế các sản phẩm MICE linh hoạt cho du khách, với các sản phẩm đa dạng.

Bên cạnh các gói 200-300 người, khách sạn có các gói nhỏ 30-50-100 người với các tiện ích, chi phí được nghiên cứu tối ưu cho MICE. Ngoài các gói dịch vụ thông thường, FLC Hạ Long cũng kết hợp các hoạt động giải trí khác như MICE với golf, MICE với du thuyền. Qua đó, tạo nên sự lựa chọn đa dạng cho du khách, tăng khả năng cạnh tranh với các địa phương khác.

Theo lãnh dạo tỉnh quảng Ninh, với những cách làm linh động, sáng tạo, khai thác tốt tiềm năng du lịch, tỉnh Quảng Ninh đang dần xóa bỏ thói quen đi du lịch chủ yếu một mùa trong năm, đặc biệt là đối với khách nội địa. Từ đó dần xây dựng thương hiệu du lịch cả bốn mùa trong năm, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói của Quảng Ninh ngày càng phát triển