"Vải Bắc Giang rất được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng bởi quả to, cùi dày, hạt nhỏ" - Ông Lăng Tinh Cương, đại điện doanh nghiệp tại Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) khẳng định tại Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020. Hội nghị do UBND tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức ngày, 6/6.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng xuất hành đoàn xe vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong nước và quốc tế. (Nguồn ảnh: Bộ Công Thương)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng xuất hành đoàn xe vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong nước và quốc tế. (Nguồn ảnh: Bộ Công Thương)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, Bắc Giang là địa phương tiên phong và rất năng động khi tổ chức Hội nghị quốc tế quy mô lớn này, với sự tư vấn kỹ thuật của Bộ Công Thương theo phương thức tiếp cận mới. “Đó là trực tiếp và trực tuyến, vừa ứng phó nhanh trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đồng thời cũng phù hợp với xu thế thời đại 4.0”, ông Hải nói.

hứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị. (Nguồn ảnh: Bộ Công Thương)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị. (Nguồn ảnh: Bộ Công Thương)

Vẫn theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Công Thương là hỗ trợ địa phương và doanh nghiệp. Với vai trò cơ quan điều hành lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường nông sản trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững.

Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khai trương sàn giao dịch trực tuyến vải thiều Bắc Giang. (Nguồn ảnh: Bộ Công Thương)

Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khai trương sàn giao dịch trực tuyến vải thiều Bắc Giang. (Nguồn ảnh: Bộ Công Thương)

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực cùng các Bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội ngành hàng, ngành nghề và doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về phát triển thị trường.

Bộ Công Thương đặc biệt chú trọng hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, chủ động đưa nông sản Việt Nam vào đa dạng hệ thống phân phối nội địa và quốc tế, gắn kết việc tạo nguồn hàng ổn định thông qua các chương trình lớn của Chính phủ và Bộ Công Thương để thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển theo quy mô lớn nhằm đem lại lợi ích cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Ngay từ đầu năm 2020, trên cơ sở phân tích những tác động từ dịch bệnh Covid-19, Bộ Công Thương đã sớm phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, trong đó có Sở Công Thương Bắc Giang xây dựng các phương án tiêu thụ quả vải năm 2020.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đẩy mạnh phối hợp, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang thực hiện các hoạt động xúc tiến tiêu thụ quả vải ở thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức kết nối giao thương trực tuyến như kết nối với các nhà nhập khẩu Trung Quốc, quảng bá trực tuyến tới các đầu mối mua hàng tại Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Cụ thể, trong chuỗi các sự kiện xúc tiến tiêu thụ vải thiều vừa qua, Bộ Công Thương đã hỗ trợ tỉnh Bắc Giang tham gia thành công Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Singapore vào ngày 29/5/2020, bao gồm phiên quảng bá, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang sang Singapore.

“Vải thiều Bắc Giang đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao về chất lượng của nhiều đầu mối nhập khẩu trái cây tại Singapore tham gia sự kiện”, ông Hải chia sẻ.

Ngoài ra, Bộ Công Thương luôn hỗ trợ tỉnh Bắc Giang thực hiện các hoạt động xúc tiến tiêu thụ quả vải, nâng tầm giá trị quả vải thiều Việt Nam. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tích cực phối hợp các cơ quan truyền thông thực hiện phổ biến tuyền truyền rộng rãi tới người tiêu dùng về chất lượng, lợi ích, công dụng trong việc sử dụng quả vải nhằm kích cầu tiêu dùng của nhân dân đồng thời tích cực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Các nhà nhập khẩu vải thiều tại điểm cầu Trung Quốc tham dự Hội nghị trực tuyến. (Nguồn ảnh: Bộ Công Thương)

Các nhà nhập khẩu vải thiều tại điểm cầu Trung Quốc tham dự Hội nghị trực tuyến. (Nguồn ảnh: Bộ Công Thương)

Để quả vải Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt tại các thị trường quan trọng và mới nổi như Trung Quốc, Singapore, Australia, Nhật Bản… tích cực quảng bá hình ảnh và thúc đẩy kết nối giao dịch xuất khẩu vải thiều.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đăng ký thu mua và xuất khẩu vải thiều của Bắc Giang với các thủ tục giao thương diễn ra thuận lợi.

“Tỉnh Bắc Giang cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người trồng vải, doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước trong công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều", ông Sơn khẳng định.

Ông Lăng Tinh Cương, đại điện doanh nghiệp tại Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết, vải Bắc Giang được tiêu thụ rất tốt trên các thị trường của các thành phố lớn tại Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thẩm Quyến.

“Thương hiệu vải Bắc Giang rất nổi tiếng trên đất Trung Quốc và được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng bởi quả to, cùi dày, hạt nhỏ”, ông Cương nói.