Tổng thống Trump bày tỏ mong muốn được gặp Chủ tịch Trung Quốc trước hạn kết thúc thời gian đình chiến thương mại

Tổng thống Trump bày tỏ mong muốn được gặp Chủ tịch Trung Quốc trước hạn kết thúc thời gian đình chiến thương mại

Theo cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway cho biết, Tổng thống Trump muốn gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sớm nhất có thể, đồng thời ông muốn một thỏa thuận cụ thể và có sự công bằng với người lao động Mỹ và lợi ích của người Mỹ.

Tuy nhiên trước đó, kết thúc ngày đầu tiên của vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung, mặc dù chưa có một tuyên bố cụ thể nào được đưa ra khi đại diện của Mỹ tuyên bố rằng hai bên còn nhiều việc cần làm.

Lí giải về vấn đề này, các nhà phân tích cho biết, các cuộc đàm phán lần này vấp phải thách thức khi Mỹ quyết định gia tăng sức ép của mình, buộc Trung Quốc phải tập trung vào các vấn đề Mỹ quan tâm, đó là sở hữu trí tuệ, dừng việc chuyển giao công nghệ và đảm bảo công bằng trong cuộc đua công nghệ tương lai.

Nhưng các chuyên gia cho rằng, với ngày 1 tháng 3 đang đến gần, sẽ rất khó để các nhà đàm phán đồng ý với thỏa thuận hoàn chỉnh mà Tổng thống Trump yêu cầu, kể cả khi ông gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Để Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng, ông cần Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường cho hàng xuất khẩu của Mỹ, đặc biệt là hàng hóa nông nghiệp gặp khó khăn trong cuộc chiến thương mại.

Ông cũng đang nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc buộc các công ty Mỹ phải bàn giao công nghệ có giá trị, nhưng những động thái như vậy sẽ đòi hỏi những thay đổi mạnh mẽ từ phía Bắc Kinh.

Về phần mình, Chủ tịch Tập chủ yếu muốn Tổng thống Trump loại bỏ hoặc giảm mạnh thuế quan mà Mỹ đã áp đặt đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc. Những động thái như vậy sẽ giúp khôi phục niềm tin bị lung lay tại thời điểm nền tảng kinh tế của Trung Quốc đang xấu đi.

Tuy nhiên, để các cuộc đàm phán dẫn đến một thỏa thuận thực sự là điều không chắc chắn, một phần là do tính cách thất thường của Trump, phần còn lại do tính chất quá phức tạp của mối quan hệ song phương.

Nhiều khả năng, hai bên chỉ có thể đạt được một thỏa thuận nhỏ để chống lại sự leo thang hoặc tại ít nhất là chấm dứt các sự thù địch trong tương lai trước khi Tổng thống thật sự gặp mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hoặc trước khi có quyết định mới về vấn đề này.

các cuộc đàm phán của cả hai bên đều đạt được các bước tiến nhưng đều trong các lĩnh vực được cho là dễ đàm phán trong mối quan hệ kinh tế hai nước

Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa tìm ra tiếng nói chung

Mặc dù vậy, Zhou Mi, một nhà nghiên cứu tại Học viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế, Trung Quốc cho biết: "các công ty ở hai nước chắc chắn không muốn chấm dứt hợp tác. Để làm được điều này, ông cho rằng, Mỹ nên bỏ qua những định kiến và không nên coi Trung Quốc là mối đe dọa. Trung Quốc vẫn được xếp hạng là một quốc gia đang phát triển. Mỹ và các quốc gia nên cho Trung Quốc nhiều cơ hội hơn để cải cách dần dần nền kinh tế.

Mặt khác, việc phải đối mặt với sự suy thoái kinh tế đã giúp cả hai chính phủ có một động lực mạnh mẽ để giải quyết các yêu cầu của Mỹ và chấm dứt cuộc chiến thương mại.

Tổng thống Trump đang đối mặt với việc chính phủ Mỹ kéo dài thời gian đóng cửa do tranh chấp về nhu cầu tài trợ cho bức tường biên giới với Mexico. Trong khi đó, Chủ tịch Tập đang tập trung giám sát sự suy giảm mạnh mẽ trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Trong quý cuối cùng của năm 2018, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc là chậm nhất kể từ năm 1992.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là liệu Trung Quốc có thể thỏa hiệp bao nhiêu nữa? Và một điều quan trọng khác là liệu Mỹ và Trung Quốc có thể tìm thấy điểm chung hay không? Không thể loại trừ rằng Washington sẽ gia hạn, nhưng vẫn còn quá sớm để dự đoán bất cứ điều gì.

Năm nay là năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung-Mỹ, là mối quan hệ quan trọng nhất mà cả hai nước từng có. Mặc dù phải đối mặt với những thách thức nhất định trong quan hệ song phương, nhưng cả hai nước đều cần học cách cạnh tranh với nhau cũng như cách làm việc cùng nhau. Hợp tác là sự lựa chọn tốt nhất và duy nhất cho hai bên.