Do ảnh hưởng của các cơn bão và lũ, tuyến quốc lộ 14H đi ngang địa bàn xã Duy Phước (huyện Duy Xuyên) đã bị sạt lở nghiêm trọng. Điều khiến người dân địa phương lo lắng đó là tuyến đường chỉ vừa mới được hoàn thành, chưa bàn giao nhưng đã xảy ra sự cố có thể sẽ gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông qua lại khu vực này.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường đã xuất hiện nhiều vệt sạt lở lớn do chưa được trải bê tông kè chắn, gây ngã đổ đối với các mốc lộ giới hai bên. Tại các khu vực được lắp đặt cống thoát nước, toa-ly đã bị sạt lở đến hổng chân, lộ cả phần mặt dưới mặt đường, trơ cả phần đất lỏi ra bên ngoài.

Các vệt sạt lở lớn hổng cả mặt dưới của đường, có nguy cơ nứt gãy đường nếu mưa lũ cứ kéo dài trong thời gian tới.

Các vệt sạt lở lớn hổng cả mặt dưới của đường, có nguy cơ nứt gãy đường nếu mưa lũ cứ kéo dài trong thời gian tới.

Anh Huỳnh Văn Tân – người dân địa phương cho biết do nước lũ đổ về quá nhiều nên các vạt đất hai bên bắt đầu sạt lở. Anh Tân cho biết khi bão tan, lũ rút thì lượng đất lỏi cũng bị cuốn trôi theo, để lại những lỗ hổng ngay bên dưới mặt đường rất nguy hiểm.

“Con đường bắt ngang qua khu vực thường xuyên bị ngập úng do mưa lũ nhưng chưa xây ta-luy để kè chắn nên việc sạt lở là điều dễ hiểu. Nhưng thời gian qua mưa lũ triền miên, đường lại bị sạt lở đến hổng chân như vậy có thể bị gãy nứt bất cứ lúc nào, việc tham gia giao thông trên con đường này càng thêm lo lắng.” Anh Huỳnh Văn Tân nói.

Lũ rút thì lượng đất lỏi cũng bị cuốn trôi theo, để lại những lỗ hổng ngay bên dưới mặt đường rất nguy hiểm.

Lũ rút thì lượng đất lỏi cũng bị cuốn trôi theo, để lại những lỗ hổng ngay bên dưới mặt đường rất nguy hiểm.

Cũng theo người dân địa phương, các vệt sạt lở đã xảy ra từ lâu, lúc đoạn đường vừa được thông xe đã có thấy. Người dân thông tin cứ mỗi khi trời mưa lớn, hai vạt đất bên đường sẽ bị sạt lở vào hầu như khu vực nào cũng bị. Trước đó, đơn vị thi công đã cho xe múc đắp đất lại nhưng không hiệu quả vì lượng nước đổ về quá lớn.

Phóng viên trao đổi với ông Nguyễn Thế Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên thì được biết địa phương cũng đã nắm được tình hình việc sạt lở kéo dài. Ông Đức thông tin đoạn đường ấy do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư, thi công nhưng chưa bàn giao về huyện.

“Sóng lớn đánh sạt lở khá nhiều, huyện cũng đã đi đánh giá, báo cáo việc sạt lở trong thời gian qua. Phía chủ đầu tư phải có trách nhiệm bảo hành 12 tháng, còn trường hợp hư hại do bão lụt bất khả kháng thì phải có phương án khắc phục.”  Ông Nguyễn Thế Đức cho biết.

Nếu đơn vị thi công không trải bê tông để giữ đất, việc sạt lở sẽ tái diễn

Nếu đơn vị thi công không trải bê tông để giữ đất, việc sạt lở sẽ tái diễn

Liên hệ với chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (BQL), tuy nhiên đại diện BQL nói rằng chưa nhận được thông tin về vấn đề sạt lở trên nên chưa thống kê thiệt hại cũng như lên phương án khắc phục. Vị đại diện cũng cho biết sẽ cho người đi kiểm tra, nếu có sẽ triể khai phương án sửa chữa ngay.

Là tuyến đường nối huyện Duy Xuyên với TP. Hội An, quốc lộ 14H có ý nghĩa quan trọng về giao thông đối với người dân địa phương, thế nhưng việc sạt lở đã khiến người dân nghi lại về thiết kế cũng nhưng như quá trình thi công thời gian qua. Nếu như đơn vị thi công không sớm trải bê tông để giữ đất, việc sạt lở sẽ tái diễn và hư hại đường là điều sớm muộn sẽ xảy ra.