UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu vực Đông Bắc Cái Bầu, Khu kinh tế Vân Đồn. Phạm vi nghiên cứu quy hoạch thuộc xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn với diện tích hơn 4.300 ha. Ranh giới phía Bắc, Nam, Đông giáp khu vực Biển Đông; phía Tây giáp khu vực Cái Rồng, khu vực Bắc Cái Bầu và khu vực đồi núi đảo Cái Bầu.

Khu vực Đông Bắc Cái Bầu thuộc Khu kinh tế Vân Đồn có diện tích quy hoạch hơn 4.300 ha. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Khu vực Đông Bắc Cái Bầu thuộc Khu kinh tế Vân Đồn có diện tích quy hoạch hơn 4.300 ha. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Phân khu Khu vực Bắc Cái Bầu có tính chất là khu phức hợp vui chơi giải trí có casino và du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, sân golf, công viên sinh thái rừng. Dự kiến quy mô dân số trong khu vực quy hoạch đến năm 2040 khoảng 41.000 người. Trong đó, dân số thường trú khoảng 8.000 người, dân số quy đổi khoảng 33.000 người. Dự kiến diện tích đất xây dựng khoảng 1.000 - 1.300 ha.

Trước đó, vào tháng 2/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định chính thức phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040. Đến tháng 10/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu vực Đông Bắc Cái Bầu. Theo đó, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch toàn bộ diện tích tự nhiên của huyện Vân Đồn (khoảng 2.171,33 km2).

Cấu trúc phát triển không gian Khu kinh tế Vân Đồn chia theo 2 vùng, gồm đảo Cái Bầu và quần đảo Vân Hải, được định hướng thành 5 vành đai phát triển. Đảo Cái Bầu được tổ chức thành 6 khu vực phát triển, gồm: Khu vực Cái Rồng, Khu vực bán đảo Cổng Chào, Khu vực sân bay (phía Tây đảo Cái Bầu), Khu vực Bắc Cái Bầu, Khu vực Đông Bắc Cái Bầu và Khu vực đồi núi đảo Cái Bầu.

Trong đó, Khu vực Đông Bắc Cái Bầu có định hướng phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng vui chơi giải trí gắn với các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Khai thác một số khu vực triền đồi có độ dốc thấp để xây dựng các resort có quy mô nhỏ để phục vụ phát triển du lịch nghỉ dưỡng và du lịch vui chơi giải trí,...

a

Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City 

Theo tìm hiểu, hiện trên địa bàn KKT Vân Đồn có 34 dự án của các nhà đầu tư chiến lược đang được triển khai. Trong đó, có 11 dự án đang nghiên cứu quy hoạch; 10 dự án đã duyệt quy hoạch chi tiết, đang lựa chọn chủ đầu tư và 13 dự án đã giao cho chủ đầu tư.

Tại KKT Vân Đồn, có thể điểm qua một số dự án đã đã được tỉnh Quảng Ninh giao đất cho các chủ đầu tư để triển khai như: Dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1 của Tập đoàn CEO; Dự án Khu du lịch sinh thái cao cấp Vân Hải của Công ty CP Viglacera Vân Hải; Dự án Khu đô thị mới Ao Tiên; Dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Dài của Công ty CP Vân Đồn Heritage Road; Dự án Quần thể sân golf, khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp của Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Đăng...

Theo ông Trương Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, theo các quy định về quy hoạch hiện nay, các dự án của nhà đầu tư chỉ được phê duyệt đầu tư sau khi các quy hoạch phân khu 1/2000 được thông qua và triển khai. Do đó, quyết định phê quyệt quy hoạch phân khu tại Vân Đồn vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt cũng đồng nghĩa với việc các dự án của các NĐT đã được cấp phép từ trước sẽ được đẩy mạnh triển khai.