Ông Ngô Trung Dũng, Phó TTK Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam bên lề Hội thảo khoa học "Thị trường bảo hiểm CVII 2021: Tác động COVID-19, InsurTech, thị trường và chính sách", chia sẻ các doanh nghiệp và cả Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam không khuyến khích việc nhân viên ngân hàng "ép" khách vay vốn phải mua kèm bảo hiểm nhân thọ

Các chuyên gia thảo luận lại Hội thảo khoa học

Các chuyên gia thảo luận tại sự kiện

"Chúng tôi rất khó xử trong câu chuyện này vì đây không phải chủ trương của ngành bảo hiểm nhưng khi công ty bảo hiểm và ngân hàng ký hợp đồng độc quyền khai thác bảo hiểm sẽ có những ràng buộc về chỉ tiêu. Các ngân hàng giao lại chỉ tiêu cho nhân viên và có thể xảy ra chuyện "ép" hoặc mời khách hàng mua nhưng thực ra đây là "con dao hai lưỡi" có thể ảnh hưởng uy tín thương hiệu của cả ngân hàng và công ty bảo hiểm", ông Ngô Trung Dũng phân tích.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong năm 2020, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 186.221 tỷ đồng, tăng 16,5% so với năm trước. Trong đó mảng phi nhân thọ chiếm 55.664 tỷ đồng, tăng 5,3% và nhân thọ đạt 130.557 tỷ đồng, tăng 22%. Các doanh nghiệp đã chi trả 47.039 tỷ đồng, tương đương hơn 2 tỷ USD cho quyền lợi bảo hiểm.

Đến hết năm 2020, cả nước có khoảng 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ, tức cứ 100 người dân Việt Nam đã có khoảng 11 người có bảo hiểm nhân thọ. Dự kiến tới năm 2025, khoảng 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ. Doanh thu phí bảo hiểm bình quân GDP đến năm 2020 tối đa đạt 3% và dự kiến đến năm 2025 đạt 3,5%.

Các chuyên gia nhận định, bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng (Bancassurance) sẽ tiếp tục phát triển mạnh và trở thành một trong những kênh phân phối chính của ngành bảo hiểm. Thực tế, hàng loạt thương vụ hợp tác giữa ngân hàng thương mại với công ty bảo hiểm đã diễn ra gần đây, với hàng ngàn tỷ đồng phí trả trước của hãng bảo hiểm cho ngân hàng.

Kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) đang mang lại nguồn thu lớn cho các ngân hàng.

Cũng tại Hội thảo này, các chuyên gia cho rằng, một trong những yếu tố chính dẫn đến tăng trưởng của thị trường bảo hiểm là đại dịch COVID-19, tạo động lực đáng kể cho việc mở rộng các công nghệ tiên tiến trong ngành bảo hiểm (InsurTech).

Theo Th.S Hồ Thu Hoài, Khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, InsurTech đã và đang là xu hướng được ngành bảo hiểm quan tâm đầu tư phát triển. Số liệu cho thấy, doanh thu của thị trường InsurTech toàn cầu ước đạt 5,48 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến đạt 10,14 tỷ USD vào năm 2025. COVID-19 tạo ra những thách thức mới cho thị trường bảo hiểm, giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và thực hiện các đổi mới.

Tại Việt Nam, mặc dù chưa có số liệu thống kê về doanh thu InsurTech cũng như các khoản đầu tư cho lĩnh vực này nhưng hàng loạt ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm đã xuất hiện.

Điển hình như FDW thực hiện 100% phương thức thanh toán hoàn toàn bằng điện tử; Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) hợp tác với CTCP INSO Việt Nam (một startup trong lĩnh vực công nghệ) ra mắt ứng dụng INSO cho phép người dùng tự mua bảo hiểm và yêu cầu bồi thường mọi lúc mọi nơi; hay như Prudential sử dụng chatbox tư vấn bảo hiểm PRUbox và công cụ Matchbook…

Thời gian gần đây, hàng loạt công ty khởi nghiệp về bảo hiểm trực tuyến liên tục ra mắt, không chỉ là công ty Việt Nam mà còn có cả những công ty có kinh nghiệm ở nước ngoài như 9line, Papaya. Theo đó, ngành bảo hiểm hiện nay dường như đang ở điểm thay đổi then chốt và các doanh nghiệp bảo hiểm xem InsurTech là một cơ hội cho sự phát triển của ngành bảo hiểm.

Tương tự, ông Ngô Trung Dũng - Phó TTK Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, trong 10 năm tới ngành bảo hiểm sẽ có sự chuyển dịch mạnh. Chẳng hạn hiện nay ở Nhật Bản đã có công ty đầu tư 2 triệu USD để sử dụng trí tuệ nhân tạo thẩm định hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm cả bằng văn bản và phi văn bản.

Ở thị trường Việt Nam, trong thời gian tới thị trường có khả năng phát triển kênh phân phối mới, xuất hiện sản phẩm bảo hiểm hoàn toàn mới, đơn giản, thân thiện, thêm các tiện ích cho khách hàng trong quá trình mua bảo hiểm, quản lý hợp đồng bảo hiểm, khiếu nại quyền lợi bảo hiểm… Với mức độ cạnh tranh lớn, ông Dũng cho rằng trong tương lai doanh nghiệp bảo hiểm có thể bị "chấm dứt" nếu không chuyển đổi số.

Mặc dù xem chuyển đổi số là yếu tố quyết định sống còn của doanh nghiệp bảo hiểm, nhưng ông Vương Việt Linh - CEO Công ty TNHH Bảo hiểm tài chính trực tuyến Việt Nam – VIFO cũng nhìn nhận, Bảo hiểm Việt Nam vẫn còn khá lạc hậu, chủ yếu làm trên giấy.

Điển hình như việc Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới do Chính phủ ban hành đã có hiệu lực từ tháng 3/2021, cho phép doanh nghiệp cung cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cho khách hàng, nhưng khi đi vào thực tế nhiều khách hàng gặp khó vì lực lượng cảnh sát giao thông vẫn còn "bỡ ngỡ". Do đó, ông Linh cho rằng, muốn chuyển đổi số, trước tiên phải bắt đầu từ yếu tố con người.