Hôm qua, một thẩm phán liên bang đã đưa ra các phán quyết hầu hết là có lợi cho Epic Games trong cuộc chiến chống lại Apple. Các nhà đầu tư ngay lập tức phản ứng và đưa giá cổ phiếu của các công ty phát triển game như Roblox và Zynga tăng vụt.

Cho những ai chưa biết: Mùa hè năm ngoái, Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney, đã khuyến khích người dùng mua các vật dụng trong trò chơi Fortnite bằng các phương pháp thanh toán khác mà không thông qua Apple. Đây là một động thái phản đối khoản hoa hồng quá cao mà Apple đang tính phí các nhà phát triển.

Tất nhiên là Apple không thể để yên. Ngay lập tức Apple cấm luôn Epic trên App Store. Theo sau đó, Epic Games khởi động vụ kiện lịch sử chống lại Apple, mà đỉnh điểm là một phiên tòa cấp cao có lời khai từ CEO Apple là Tim Cook.

Giờ thì Epic đã dành phần thắng. Thẩm phán đã phán quyết rằng Apple phải cho phép nhà phát triển cung cấp các phương pháp thanh toán không nằm trong phạm vi của App Store — sự thay đổi lớn nhất đối với nền tảng này kể từ khi nó được tạo ra vào năm 2008.

Ngược lại, Epic cũng phải bồi thường cho Apple 4 triệu USD vì những thất thoát trong doanh thu nằm ngoài chợ ứng dụng. Nhưng số tiền đó chỉ là một phần tư trong tổng số phí hoa hồng mà Apple sẽ mất sau vụ kiện. Các nhà phân tích cho biết App Store hiện đang giúp Apple thu về hơn 20 tỷ USD mỗi năm với tỷ suất lợi nhuận ít nhất 75%.

Mặc dù vậy, khoản vài tỷ mỗi năm này là một cái giá nhỏ phải trả cho việc tòa án phán quyết App Store không phải là nền tảng độc quyền. Như Apple đã viết trong một tuyên bố, “Hôm nay, tòa án đã khẳng định những gì chúng ta đã biết từ trước đến nay: App Store không vi phạm luật chống độc quyền”. Bởi vì nếu App Store bị phán là độc quyền, Apple sẽ còn mất nhiều thứ hơn.

Trong thời gian tới, Apple có thể kháng cáo phán quyết này và Sweeney vẫn còn nhiều việc phải làm để hồi sinh Fortnite trên nền tảng iOS. Epic đã nộp đơn khiếu nại chống lại Apple ở một số quốc gia khác và sắp tới sẽ có một phiên tòa chống lại Google.

Còn gì nữa nhỉ?

Yahoo đã thuê Giám đốc điều hành của Tinder, Jim Lanzone, để làm giám đốc điều hành của mình.

Các nền tảng giao đồ ăn Uber Eats, Grubhub và DoorDash đã kiện thành phố New York vì thành phố đã ra luật không cho các nền tảng này tăng giá cao trong đại dịch.

Amazon đang đề nghị trả học phí đại học cho 750.000 nhân viên của mình.