Trong kì họp ĐHĐCĐ lần 3 năm 2020 diễn ra sáng ngày 26/4, tỷ lệ này đã có sự thay đổi. 

ĐHĐCĐ lần 3 năm 2020 của Eximbank một lần nữa lại không thể tiến hành đi đến trọn vẹn

ĐHĐCĐ lần 3 năm 2020 của Eximbank một lần nữa lại không thể tiến hành đi đến trọn vẹn

Theo đó, ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần thứ 3 của Eximbank được tiến hành tại Thủ đô Hà Nội, sau những lần bất thành lẫn hủy hoãn vì COVID-19 trước.

Theo chương trình đại hội, Eximbank sẽ thực hiện việc bầu thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ VII (2020-2025), trình bày kiến nghị của 2 nhóm cổ đông về việc miễn nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI (2015-2020). Ngoài ra, ngân hàng cũng sẽ trình bày tờ trình về chấp thuận đầu tư dự án Trụ sở Eximbank ại số 7 Lê Thị Hồng Gấm, Quận 1, TP.HCM.

Theo điều lệ của Eximbank, cuộc họp lần 3 sẽ được tiến hành không phụ thuộc vào số lượng cổ đông hay đại diện uỷ quyền tham dự và được coi là hợp lệ và có quyền quyết định tất cả các vấn đề mà ĐHĐCĐ lần thứ nhất có thể phê chuẩn. Do đó, tỷ lệ cổ đông tham dự ĐH sẽ không còn là nút thắt khiến có nguy cơ bất thành ngay từ bắt đầu kiểm phiếu công bố số cổ đông dự họp có quyền kiểm phiếu đảm bảo đủ để tiến hành theo Luật định.

Điều trái ngược với 2 lần ĐH trước, đến 9h50, có 97 cổ đông có mặt tại đại hội, đại diện cho 1.161.881.877 cổ phần, tương đương với tỷ lệ 94,51%. Đã có một cổ đông nêu ý kiến tại đại hội, đề nghị kiểm tra lại tính hợp lệ của số cổ đông đăng ký tham dự. Vị này cho rằng tỷ lệ tham dự tăng đột biến dù số lượng người tham dự rất ít so với các cuộc họp trước.

Trước đó, 2 lần tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 đều không được tiến hành do không đủ tỷ lệ tham dự. Tỷ lệ tham dự cuộc họp lần 1 (30/6/2020) chỉ đạt 17,54% (thấp hơn yêu cầu tối thiểu 65%); lần 2 (29/7/2020) chỉ đạt 42,57% (thấp hơn yêu cầu tối thiểu 51%).

Đại diện Eximbank cho biết tại cuộc họp lần này, nhiều cổ đông không trực tiếp đến nhưng đã ủy quyền cho đại diện đến tham dự, cuộc họp sẽ tiếp tục tiến hành. 

Cách đây không lâu, Eximbankcũng đã khuyến nghị đến các cổ đông chỉ nên làm việc với đại diện chính thức của Ngân hàng, không làm việc với các bên không được ủy nhiệm chính thức để đảm bảo tính hợp pháp và tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Tổ chức trong tiến trình tổ chức ĐHĐCĐ.

Như vậy, xét trên tỷ lệ cổ đông dự họp có quyền biểu quyết, ĐHĐCĐ lần 3 năm 2020 của Eximbank đã có khởi đầu thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, ngay trước khi ĐHĐCĐ bắt đầu, Eximbank đã được dự đoán sẽ có bầu không khí không như kì vọng với các diễn biến đặc biệt: Trước thềm đại hội ngày 19/4/2021, các nhóm cổ đông lớn tiếp tục gửi văn bản kiến nghị miễn nhiệm hàng loạt các thành viên HĐQT Eximbank. Còn trước đó 1 tuần ngày 13/4/2021, Eximbank đã có sự kiện hi hữu chưa từng có trong ngành ngân hàng là liên tiếp HĐQT ban hành Nghị quyết miễn nhiệm rồi bổ nhiệm lại Chủ tịch HĐQT chỉ trong chưa đầy một giờ đồng hồ. Những người được bổ nhiệm đồng thời là những người kí Nghị quyết. 

Bắt đầu tiến hành ĐHĐCĐ, Ban tổ chức Eximbank cho biết NHNN đã chuẩn y danh sách nhân sự dự kiến bầu làm thành viên HĐQT, BKS Eximbank nhiệm kỳ VII.

Eximbank đã gửi tờ trình đề nghị cổ đông thông qua số lượng thành viên HĐQT là 11 người. Số lượng thành viên Ban kiểm soát là 3 người.

Theo danh sách đề cử mới vừa gửi đến các cổ đông, ứng viên HĐQT chỉ có 4 nhân sự hoàn toàn mới gồm: Lê Hồng Anh, Đào Phong Trúc Đại, Nguyễn Hiếu và Yasuo Takeuchi. Trong đó, bà Lê Hồng Anh được biết đến là phu nhân của ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Tập đoàn Thành Công - được cho là đại diện nhóm cổ đông đến từ Hyundai Thành Công. 

Danh sách ứng viên ban kiểm soát đủ ba người gồm ông Trần Ngọc Dũng, bà Nguyễn Thị Hiền Ngọc và ông Trịnh Quốc Bảo.

Kết quả kiểm phiếu thông qua Quy chế tiến hành họp ĐHĐCĐ của Eximbank: Chỉ có 44,92% đồng ý, trong khi 54,69% không đồng ý. Theo đó, ông Trần Ngọc Dũng - Trưởng Ban Kiểm soát tuyên bố: "Đại hội đã không thông qua quy chế. Thay mặt Ban tổ chức, tôi xin tuyên bố chấm dứt đại hội hôm nay".

Như vậy, ĐHĐCĐ lần 3 năm 2020 của Eximbank, dù không vướng hay phạm quy định về tỷ lệ cổ đông có quyền biểu quyết tham dự, một lần nữa, lại thất thủ. 

Theo kế hoạch, Eximbank sẽ còn ĐHĐCĐ Thường niên 2021 và dự kiến ĐHĐCĐ bất thường do Cổ đông lớn triệu tập. Chuỗi sự kiện của Eximbank dự kiến diễn ra trong hôm nay đến ngày mai 27/4.