Facebook đang phải đối mặt với scandal lớn nhất từ trước đến nay.

Facebook đang phải đối mặt với scandal lớn nhất từ trước đến nay.

Ngày 17/3, tờ The Guardian và The New York Times đưa tin về việc Cambridge Analytica đã tiếp cận được dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016 mà không được sự cho phép của họ. Công ty này đã dùng những thông tin có được để tung ra các quảng cáo có chủ đích cho chiến dịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Facebook.

Được biết, Cambridge Analytica đã trả tiền mua dữ liệu từ một ứng dụng của một Giáo sư tâm lý học của trường đại học Cambridge có tên Aleksandr Kogan. Vị giáo sư này đã xây dựng một ứng dụng tương tự với ứng dụng của Trung tâm Tâm lý của trường đại học, thu thập những lượt “Like” của người dùng Facebook để đưa ra những đặc điểm tính cách của người đó.

Thông tin dữ liệu đã được những người thực hiện chiến dịch tranh cử của Trump sử dụng để nhắm tới mục tiêu như quảng cáo kỹ thuật số và gây quỹ ủng hộ. 

Sau thương vụ trên, Cambridge Analytica đã lôi kéo được sự tham gia của Stephen K.Bannon – cố vấn hàng đầu của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donlad Trump. Theo các cựu nhân viên và cộng sự của Cambridge Analytica và nhiều tài liệu, Cambridge Analytica đã sử dụng dữ liệu bất hợp pháp để tạo lợi thế cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump. Ngoài ra, chúng còn được dùng để phục vụ cho quảng cáo trên truyền hình với giá 5 triệu USD: đưa hình ảnh của ông Trump xuất hiện nhiều hơn.

Mặc dù Facebook đã bắt đầu cảnh giác với ứng dụng này và yêu cầu GSR cùng Cambridge Analytica xóa tất cả dữ liệu của họ có về người dùng, nhưng tờ The New York Times cho biết công ty Cambridge Analytica hiện vẫn giữ lại hầu hết số dữ liệu trên. 

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ông Damian Collins, nhà làm luật thuộc Đảng Bảo thủ Anh, người đứng đầu Ủy ban Truyền thông của Quốc hội Anh cho biết, Zuckerberg hoặc lãnh đạo cao cấp khác của Facebook phải có mặt tại ủy ban này để phục vụ công tác điều tra. Ngay lập tức, Thượng nghị sĩ bang Minnesota Amy Klobuchar chỉ trích Facebook, đồng thời yêu cầu Mark Zurkerberg phải có mặt trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ.

Trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa ngày 19/3, giá cổ phiếu Facebook giảm 4,05% do bê bối trên. Theo Markets Insider, giá cổ phiếu Facebook đứng ở mức 177,6 USD trong phiên giao dịch trước giờ ngày 19/3, giảm từ 185,09 USD so với giá đóng cửa thứ 6 tuần trước. 

Chốt phiên, giá cổ phiếu Facebook sụt 6,77% - mức giảm ngày tồi tệ nhất kể từ 26/3/2014, theo dữ liệu từ FactSet.