Facebook sẽ kiểm duyệt thông tin với bất kỳ ai!

Facebook sẽ kiểm duyệt thông tin với bất kỳ ai!

Mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ công bố quyết định chấm dứt chính sách đặc biệt với các chính trị gia - dù đó là ai cũng phải tuân theo các quy tắc kiểm duyệt giống như tất cả mọi người, trong đó có các quy định về yêu cầu xác minh thông tin.

Đây là thay đổi rất đáng chú ý từ Facebook, bởi trước sự kiện Donald Trump, những nhà quản trị Facebook lập luận rằng, những bài phát biểu của chính trị gia đã được xem xét kỹ lưỡng trước khi đến với công dân của họ.

Đáng chú ý hơn, hôm 5/5 Facebook quyết định tiếp tục “cách ly” tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ, vì cho rằng những bài đăng của ông có phần thiên vị người da trắng sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd và kích động bạo lực ở điện Capitol hồi tháng 1.

Những gì xảy ra ở Mỹ, kể cả kết quả bầu cử và thất bại của D. Trump chỉ là kết quả tất yếu về sự thay đổi quyền lực lãnh đạo trong nội bộ nước Mỹ. Hay nói cách khác, ông Trump không được lòng BigTech.

Và sự việc này cũng chỉ là cái cớ, là bàn đạp để Facebook tiến thêm một nấc thang mới về quyền lực thống trị toàn cầu. Họ không chỉ thao túng cá nhân, người dùng bình thường, mà cả những định chế truyền thông bên ngoài nước Mỹ, bây giờ họ nhắm đến mục đích kiểm soát tất cả những nhân vật có ảnh hưởng lớn.

Vậy, đế chế truyền thông này đang toan tính điều gì? Nếu quyết định này có hiệu lực, tức là Facebook sẽ “nhốt” tất cả vào chiếc lồng thông tin của họ. Khi đó, họ là “người phán xử”, “khóa mồm” bất cứ ai làm ảnh hưởng đến lợi ích.

Các chính trị gia còn lựa chọn nào khác? Hẳn là rất ít, mặc dù có hàng trăm mạng xã hội, vì tất cả đều e ngại quyền lực khủng khiếp của Facebook. Mark Zuckerberg có thể bỏ tiền mua để tiêu diệt bất cứ đối thủ nào có ý định lật đổ mình. Điều này đã được xác thực bằng bức thư mà anh ta gửi cho thuộc cấp.

Đấy! Instagram, WhatsApp, Atlas, Giphy, Onavo,… lần lượt bị Facebook thâu tóm. Google, Youtube, Twitter cũng không còn là nơi “an toàn” để dựa dẫm!

Liệu Facebook có trách nhiệm đến mức muốn sử dụng quyền lực để đóng góp cho hòa bình và an ninh toàn cầu? Rất khó trả lời, nhưng mạng xã hội này rất nhiều lần cư xử “tiền hậu bất nhất”.

Đây là nước đi gia tăng quyền lực

Việc xóa chính sách kiểm soát đặc biệt đối với các chính trị gia là bước đi gia tăng quyền lực của facebook

Làn sóng dịch COVID-19 ở Mỹ, Anh, Brazil có bóng dáng Facebook, nhiều cá nhân, tổ chức dùng nền tảng mạng xã hội này để truyền bá những thông tin giả mạo, sai trái về đại dịch. Trên Facebook có đầy rẫy nội dung phản đối vaccine!

Facebook bán đứng thông tin hàng chục triệu người dùng, và Mark chỉ xin lỗi và xin lỗi! Phát trực tiếp cuộc thảm sát ở Christchurch (New Zealand) hồi tháng 3/2019 cho hàng trăm triệu người xem.

Và tại Ấn Độ, quốc gia có lượng người dùng Facebook lớn nhất thế giới, công ty đã bị chỉ trích vì không có hành động chống lại các bình luận bạo lực của các thành viên đảng cầm quyền.

Đến nay có 750 thương hiệu lớn nhỏ nói không với quảng cáo trên Facebook cũng chỉ làm cho Mark hao hụt 5% doanh thu mà thôi, không đáng là bao so với nguồn thu hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Trước khi các nhà lập pháp Mỹ và nhiều quốc gia tìm ra cách kiềm chế Facebook, thì đại đế chế kinh tế - truyền thông này đã tung đòn “tiên phát chế nhân”. Rằng, đừng mơ kiểm soát chúng tôi, vì các ông cũng thiệt hại không ít.

Nhà báo Carole Cadwalladr viết trên tờ The Guardian: “Facebook là một khẩu súng không được cấp giấy phép sử dụng, không tuân thủ bất kỳ luật lệ hay cơ chế kiểm soát nào. Nó nằm trong tay 2,6 tỷ người, mà phòng thí nghiệm cho những nhóm tung hô kết quả tàn khốc của cuộc diệt chủng Do Thái và tin rằng mạng 5G sẽ nướng chín não bộ của chúng ta”.