Chương trình gồm chuỗi hoạt động ý nghĩa như khám bệnh tình nguyện, cấp thuốc miễn phí và tặng quà Tết cho người dân xã Hòa Đông (TX Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng).

 

Ngay từ sáng sớm, bà Trần Thị Lã, 83 tuổi ở ấp Cảng Muối có mặt tại trụ sở UBND xã Hòa Đông chờ khám bệnh. Bà cho biết “Các con đều đi làm ăn xa, tui ở nhà có một mình. Giờ già rồi nên ngày càng ốm, hay đau đầu chóng mặt lắm, nhưng chúng nó gọi về hỏi thăm tui đâu dám kêu bệnh”. 

Cũng như bà Lã, nhiều người dân địa phương háo hức khi nghe tin có đoàn về thăm khám nên đã tập trung đến Uỷ ban. Để phòng ngừa Covid-19, mỗi người dân được phát khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. 

Sau một buổi sáng làm việc, gần 200 người dân thuộc diện nghèo, cận nghèo, người già neo đơn… được các y, bác sỹ Bệnh viện Đại học Y dược Cần Thơ khám sàng lọc, đo huyết áp, test đường huyết, xét nghiệm nước tiểu. 

Tùy từng trường hợp bệnh, các bác sỹ chỉ định tiếp tục siêu âm, điện tim, kê toa, tư vấn chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh và cấp phát thuốc miễn phí. Với những người dân nghèo nơi đây, khám bệnh là một điều gì đó xa xỉ nên nhiều người có bệnh mà không biết. 

Theo bác sĩ Võ Hoàng Nghĩa (Bệnh viện Đại học Y Dược Cần Thơ), qua quá trình thăm khám cho thấy tỷ lệ người có dấu hiệu tiểu đường và lên máu (tăng huyết áp) tương đối nhiều. “Đây là 2 bệnh nguy hiểm, có nguy cơ biến chứng nếu không phát hiện sớm bệnh lý và có giải pháp điều trị kịp thời”, bác sĩ Nghĩa cho biết.

Ngoài ra, các bác sĩ còn phát hiện một số trường hợp đặc biệt, có nguy cơ nhồi máu cơ tim đã được hỗ trợ chuyển lên bệnh viện thị xã Vĩnh Châu để theo dõi và điều trị. Trường hợp của chị Thạch Thị Thiêu (sinh năm 1985), qua hình ảnh siêu âm bác sĩ phát hiện một khối u hạ vi phức tạp, được chỉ định đi viện chụp CT để xác định u lành hay dữ và đưa ra phác đồ điều trị. 

Người dân xã Hoà Đông gồm dân tộc Kinh, Khmer, Hoa. Nhiều người không nghe sõi tiếng phổ thông nên đoàn thăm khám đã bố trí các tình nguyện viên địa phương phiên dịch, giúp bà con hiểu và thực hiện đúng theo lời tư vấn của bác sĩ. 

Chiều cùng ngày, đại diện FECON và UPC Renewables Việt Nam đã phối hợp với lãnh đạo xã Hoà Đông đến thăm hỏi, tặng quà cho 10 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Ngoài quà tết, chương trình còn dành tặng mỗi hộ 3 triệu đồng tiền mặt nhằm san sẻ những khó khăn.

Ông Lai Văn Dạng (67 tuổi), sống cùng vợ trong một mái nhà tranh đặc trưng của miền Tây. Hai ông bà không có con, họ trồng cây hoa giấy và đặt những chiếc chum sành trước thềm nhà để sống lạc quan. 

Ông Huỳnh Tư, 80 tuổi (ấp Xóm Mới) tỏ ra rất vui và phấn khởi khi nhận được quà của chương trình. Ông nói đây là lần đầu tiên có đoàn đến thăm như vậy, ông sẽ dùng số tiền này để sắm Tết và chi tiêu hàng ngày. 

Con đường đất vào nhà bà Lâm Thị Cui phải băng qua 2 chiếc cầu khỉ. Ba bà cháu ở trong căn nhà cũ kỹ, được lợp bằng những phiến fibro xi măng thủng lỗ chỗ, mùa mưa nước dột khắp nhà. Bé Thu đã 7 tuổi nhưng không được đi học, thậm chí còn không biết họ của mình khi được thành viên trong đoàn hỏi đến. 

Cuối giờ chiều, trụ sở Uỷ ban xã Hoà Đông trở nên nhộn nhịp bởi sự góp mặt của hàng trăm người dân, học sinh đến tham dự Chương trình Tết yêu thương. Những phần quà bằng hiện vật và tiền mặt sẽ giúp bà con đón tết sung túc, đủ đầy hơn. 

Ngoài ra, nhằm khuyến khích các em nỗ lực vươn lên trong học tập, ban tổ chức còn dành những phần quà khuyến học cho 60 học sinh thuộc 3 trường trong xã.

Xã Hòa Đông là khu vực xây dựng Dự án điện gió Lạc Hòa – Hòa Đông do công ty UPC Renewables làm chủ đầu tư, FECON làm tổng thầu. Phát biểu tại Lễ khai mạc chương trình, ông Logan William Knox, Giám đốc UPC Việt Nam cho biết UPC luôn dành sự quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội tại khu vực đầu tư dự án. Trên thực tế, Tập đoàn đã triển khai nhiều hoạt động như vậy dành cho người dân.

Trong khi đó, ngoài vai trò của một nhà thầu xây dựng, nhiều chương trình an sinh xã hội đã được FECON triển khai như chương trình khám bệnh từ thiện; đền ơn đáp nghĩa cùng nhiều hoạt động khuyến tài khuyến học…

“Đồng hành cùng các hoạt động xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà FECON đặt ra trong chiến lược phát triển bền vững của mình. Nhiều hoạt động đã được chúng tôi tổ chức trong những năm qua, hướng tới mục tiêu phát triển cộng đồng”, ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP FECON cho biết.

“Tết yêu thương là một chương trình ý nghĩa, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân địa phương. Với người dân nghèo, đây là cơ hội để phát hiện một số bệnh nguy hiểm, giúp bà con có phương pháp thay đổi thói quen sinh hoạt để đảm bảo sức khoẻ. Ngoài ra, việc các đơn vị đầu tư, xây dựng dự án tại địa phương sẽ giúp người dân được hưởng lợi rất nhiều, như mang lại công văn việc làm, phát triển hạ tầng giao thông nhờ các tuyến đường được mở rộng; giúp việc sinh hoạt, giao thương của người dân trở nên thuận tiện, từ đó có thể thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo…”, ông Lâm Ngọc Dẫn, Phó Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Đông phát biểu. Ông cũng bày tỏ mong muốn các đơn vị tiếp tục nghiên cứu đầu tư, đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng kinh tế, xã hội tại địa phương; cũng như tổ chức nhiều hơn các chương trình an sinh xã hội ý nghĩa như vậy.