Trong tuần này- tuần đầu của tháng 3, giá vàng quốc tế tiếp tục xu hướng sụt giảm ngắn hạn khi giảm từ mức 1.759USD/oz xuống tới mức 1.687USD/oz và đóng cửa ở mức 1.700USD/oz. Như vậy, giá vàng đã giảm khoảng 270USD mỗi ounce kể từ đầu năm nay sau khi tăng vọt lên mức 1.959USD/oz vào đầu năm.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng giảm theo giá vàng quốc tế, nhưng tốc độ giảm chậm hơn nhiều do các doanh nghiệp giữ giá để phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường trong nước đang khan hiếm. Theo đó, giá vàng miếng SJC đã giảm từ mức 56,6 triệu đồng/lượng xuống tới mức 55,4 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giá vàng miếng SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế khoảng 8 triệu đồng mỗi lượng, khiến lực mua rất yếu ớt.

giá vàng miếng SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế khoảng 8 triệu đồng mỗi lượng, khiến lực mua rất yếu ớt.

Giá vàng miếng SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế khoảng 8 triệu đồng mỗi lượng, khiến lực mua rất yếu ớt.

Sở dĩ giá vàng quốc tế tiếp tục giảm mạnh trong tuần này do các số liệu kinh tế Mỹ được công bố vẫn tiếp tục cho thấy dấu hiệu tích cực. Trong đó, đáng chú ý số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) tháng 2 bất ngờ tăng tới 379.000 việc làm, so với kỳ trước chỉ tăng 166.000 việc làm và mức dự báo là 197.000 việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 2 cũng giảm xuống mức 6,2% từ mức 6,3% của kỳ trước. Thu nhập bình quân hàng giờ tiếp tục tăng 0,2%... Điều này tiếp tục hỗ trợ tích cực cho đà tăng của lợi suất trái phiếu và đồng USD.

Dù lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã và đang tăng mạnh, có thời điểm leo lên 1,6%, nhưng Chủ tịch FED vẫn cho rằng điều đó chưa cho thấy dấu hiệu tăng lạm phát, đồng nghĩa với việc trước mắt, FED sẽ chưa kiểm soát đường cong lợi suất, tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản ở mức 0- 0,25%, đồng thời tiếp tục thực hiện nới lỏng định lượng với quy mô 120 tỷ USD mỗi tháng. Điều này cộng với những số liệu tích cực của kinh tế Mỹ, có thể sẽ tiếp tục đẩy lợi suất trái phiếu tăng mạnh, qua đó gây bất lợi cho giá vàng ngắn hạn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu lợi suất trái phiếu tăng vọt lên khoảng 2%, sẽ là “hồi chuông” cảnh báo đối với FED có thể sẽ phải xem xét kiểm soát đường cong lợi suất. “Lợi suất trái phiếu ở mức 1,7% chưa phải là vấn đề lớn đối FED, nhưng nếu nó vọt lên 2%, thì đó là chuyện lớn, mà FED không thể làm ngơ”, ông Peter Hug, Giám đốc kinh doanh vàng toàn cầu của Kitco, nhấn mạnh.

Giá vàng quốc tế giảm mạnh sau khi Chủ tịch FED

Giá vàng quốc tế giảm mạnh khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh.

Trước viễn cảnh u ám của giá vàng ngắn hạn, các quỹ đầu tư đã ồ ạt bán tháo vàng. Riêng trong tháng 2, theo thống kê cuả Hội đồng vàng Thế giới, các quỹ phòng hộ đã bán ra tổng cộng gần 85 tấn vàng.

Mặc dù vậy, với triển vọng kinh tế phục hồi, nhu cầu vàng vật chất ở châu Á đang có dấu hiệu tăng trở lại, nhất là khi giá vàng đang ở mức thấp trong nhiều tháng qua. Trong đó, nhu cầu vàng trang sức ở Ấn Độ- quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới, đã phục hồi từ mức thấp hơn 2 thập kỷ qua. Nhu cầu vàng tại quốc gia này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trước mùa cưới và lễ hội Akshaya Tritiya diễn ra vào ngày 14/5 hàng năm. Đây là lễ hội mà người dân Ấn Độ mua vàng nhiều thứ 2 trong năm. Trong khi đó, nhu cầu vàng ở Trung Quốc- quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, cũng đang phục hồi mạnh. Đó là chưa kể nhiều NHTW tận dụng đà giảm của giá vàng để mua vào để tăng dự trữ ngoại hối quốc gia. Đây là yếu tố hậu thuận cho giá vàng.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng giá vàng ngắn hạn có thể sẽ còn tiếp tục sụt giảm do FED vẫn cam kết nới lỏng tiền tệ và nới lỏng định lượng cho tới khi nào thị trường lao động Mỹ thực sự ổn định trở lại. Do đó, không ngoại trừ khả năng giá vàng ngắn hạn sẽ giảm xuống tới vùng 1.600USD/oz. Tuy nhiên, triển vọng giá vàng dài hạn vẫn được đánh giá tích cực khi lạm phát tăng mạnh trở lại, có thể là cuối năm nay hoặc từ đầu năm 2022.

Giá vàng quốc tế vẫn nằm trong kênh tăng giá dài hạn.

Giá vàng quốc tế vẫn nằm trong kênh tăng giá dài hạn.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn nằm trong kênh tăng giá dài hạn từ năm 2005 đến nay. Đối với kênh tăng giá trung hạn, nếu giá vàng vẫn duy trì trên mức 1.640USD/oz (MA 100 trên biểu đồ tuần), thậm chí trên 1.600USD/oz, thì kênh này vẫn được duy trì. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, giá vàng vẫn đang có xu hướng điều chỉnh giảm. Nếu mức 1.660USD/oz không được duy trì, thì giá vàng tuần tới có thể giảm xuống vùng 1.600-1.640$/oz.