Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell cho biết mặc dù nền kinh tế đã phục hồi nhưng chưa nâng lãi suất ngay.

Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell cho biết mặc dù nền kinh tế đã phục hồi nhưng Fed chưa nâng lãi suất ngay.

Cắt giảm mua trái phiếu

Theo CNBC, trong bài phát biểu tại hội nghị thường niên Jackson Hole 2021, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell nhận định nền kinh tế Mỹ đã tế đã hồi phục đạt đến mức không còn cần nhiều hỗ trợ về chính sách nữa. Do đó, Fed có khả năng  sẽ bắt đầu rút một số chính sách tiền tệ dễ dàng của mình trước cuối năm 2021, mặc dù ông vẫn thấy lãi suất sẽ tăng trong tương lai.

Điều đó có nghĩa là Fed có thể sẽ bắt đầu cắt giảm số lượng trái phiếu mà họ mua hàng tháng trước khi kết thúc năm, miễn là kinh tế vẫn tiếp tục hồi phục. Dựa trên tuyên bố từ các quan chức ngân hàng trung ương khác, việc cắt giảm chương trình bơm tiền sẽ công bố sau cuộc họp từ ngày 21-22/9 của Fed. Chủ tịch Fed cho biết việc nâng lãi suất chưa diễn ra ngay lập tức: “Thời gian và tốc độ của việc giảm mua tài sản sắp tới sẽ không nhằm mục đích mang tín hiệu trực tiếp về thời điểm nâng lãi suất”, ông Powell phát biểu.

Ông nói thêm rằng mặc dù lạm phát đang ở mức ổn định xung quanh mức mục tiêu 2% của Fed, song ông cho rằng còn nhiều điều phải làm để tăng tỷ lệ việc làm lên tối đa. Đây là mũi nhọn thứ hai trong mục tiêu kép của ngân hàng trung ương Mỹ và cần thiết trước khi việc tăng lãi suất xảy ra.

Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida cho biết ông đồng ý với nhận xét của Powell và hy vọng sẽ giảm dần trong năm nay miễn là tốc độ gia tăng việc làm mới tiếp tục.

Tôi nghĩ rằng nếu điều đó thành hiện thực, thì tôi sẽ ủng hộ việc bắt đầu giảm tốc độ mua hàng của chúng tôi vào cuối năm nay,” Clarida nói với CNBC.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Fed vẫn giữ quan điểm rằng sự gia tăng lạm phát hiện tại là nhất thời và rồi cuối cùng sẽ giảm xuống mức mục tiêu. Ông cho rằng một số yếu tố đã đẩy lạm phát lên cao đã bắt đầu giảm bớt.

Trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19, Fed đã hạ lãi suất chuẩn của mình xuống gần bằng 0 và đẩy nhanh chương trình mua trái phiếu, hay còn gọi là nới lỏng định lượng, đến mức bảng cân đối kế toán của nó hiện ở mức gần 8,4 nghìn tỷ USD, gấp đôi so với thời điểm vào tháng 3 năm 2020.

Tại hội nghị thượng đỉnh Jackson Hole năm ngoái, Powell đã vạch ra một sáng kiến chính sách mới táo bạo, trong đó Fed cam kết tạo việc làm toàn diện và bao trùm ngay cả khi điều đó có nghĩa là cho phép lạm phát tăng nóng trong một thời gian. Các nhà phê bình cho rằng chính sách này một phần là nguyên nhân gây ra áp lực giá hiện tại ở mức cao nhất trong khoảng 30 năm .

Powell lưu ý rằng biến thể Delta của COVID-19 “có rủi ro trong ngắn hạn” để quay trở lại trạng thái toàn dụng, nhưng ông nhấn mạnh rằng “triển vọng là tốt cho việc tiếp tục tiến tới việc làm tối đa”.

Thị trường phản ứng tích cực

Thị trường phản ứng tích cực với bình luận của Powell, với các chỉ số chứng khoán chính lên mức cao kỷ lục trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ giảm. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 242,68 điểm, tương đương 0,6%, lên 35.455,80 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,8% lên mức cao mới và đóng cửa ở 4.509,37 điểm. Nasdaq Composite tăng 1,2%, cũng đạt mức kỷ lục mới trong phiên, đóng cửa ở mức 15.129,50 điểm. 3 chỉ số chính đều đóng cửa tuần trong sắc xanh. Chỉ số Dow tăng 0,9%, trong khi S&P 500 tăng 1,5% và Nasdaq Composite tăng 2,8%.

Phản ứng của thị trường chứng khoán Mỹ phiên 27/8 là dấu hiệu cho thấy Fed đã thành công trong việc chuẩn bị tâm lý thị trường cho động thái giảm quy mô chương trình mua tài sản 120 tỷ USD hàng tháng, tránh tình trạng "taper tantrum" (thị trường biến động sốc khi giảm hỗ trợ) như hồi cuối năm 2013.

Mike Zigmont, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và giao dịch tại Harvest Volatile Management ở New York nhận định thị trường đã đón nhận quan điểm của Fed tích cực.

Thị trường rất vui mừng khi Fed đang bơm thêm thanh khoản vào nền kinh tế hàng tháng, Fed đang tạo điều kiện cho giá tài sản leo thang và nhà đầu tư hài lòng với điều đó”, Zigmont nói thêm.