giá vàng miếng SJC theo niêm yết của tập đoàn DOJI cũng có xu hướng phục hồi theo đà tăng của giá vàng quốc tế.

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của tập đoàn DOJI cũng có xu hướng phục hồi theo đà tăng của giá vàng quốc tế.

>> FED “chùn bước”, giá vàng tuần tới sẽ phục hồi

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã có sự phục hồi sau 3 tuần giảm liên tiếp, nhưng mức độ phục hồi không lớn. Theo đó, giá vàng quốc tế chỉ tăng từ mức 1.691 USD/oz lên mức 1.729 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.717 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của tập đoàn DOJI cũng có xu hướng phục hồi theo đà tăng của giá vàng quốc tế. Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ mức 66,45 triệu đồng/lượng lên mức 66,95 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng tuần này đã phục hồi do các nhà đầu tư kỳ vọng FED có thể sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong các kỳ họp tới khi kinh tế Mỹ suy giảm mạnh, lạm phát có dấu hiệu “hạ nhiệt”, thị trường lao động bắt đầu chịu ảnh hưởng của việc FED liên tục tăng mạnh lãi suất…

Tâm điểm trong tuần tới đối với các nhà đầu tư vàng sẽ là hai số liệu quan trọng về lạm phát của Mỹ: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 được công bố vào ngày 13/9 và kỳ vọng lạm phát sơ bộ từ Đại học Michigan được công bố vào ngày 16/9. Ngoài ra, thị trường cũng sẽ đặc biệt quan tâm đến doanh số bán lẻ tháng 8 của Mỹ, vì đây sẽ là một thước đo quan trọng để xác định xem người tiêu dùng đang phản ứng thế nào trước việc FED tăng lãi suất.

Sau khi tăng lên mức đỉnh cao 9,1% vào tháng 6, CPI của Mỹ đã giảm xuống 8,5% vào tháng 7. Chủ tịch FED Powell đã tuyên bố trong bài phát biểu tại hội nghị Jackson Hole vừa qua rằng, lạm phát CPI giảm trong một tháng không đủ để FED đặt vấn đề về triển vọng chính sách tiền tệ của Mỹ. Tuy nhiên, nếu CPI liên tục giảm, thì chắc chắn FED sẽ phải cân nhắc lại chính sách thắt chặt tiền tệ hiện hành. Do đó, CPI tháng 8 sẽ được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. 

Trong rổ CPI của Mỹ, giá năng lượng chiếm 9,2%, trong đó giá xăng dầu chiếm tỷ trọng 5,2%. CPI tháng 7 của Mỹ đã giảm mạnh một phần lớn do giá xăng dầu giảm 7,7% trong tháng. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, giá xăng dầu trung bình ở Mỹ đã tiếp tục giảm 12,8% trong tháng 8.

Nguồn: FRED, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ và tính toán của EFGAM, dữ liệu tính đến ngày 1 tháng 9 năm 2022.

Lạm phát tháng 8 của Mỹ dự báo tiếp tục giảm. Nguồn: FRED, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ và tính toán của EFGAM, dữ liệu tính đến ngày 1 tháng 9 năm 2022.

Bên cạnh đó, giá ô tô đã qua sử dụng, chiếm 4,1% rổ hàng hóa tính CPI của Mỹ và là nguyên nhân chính làm tăng lạm phát CPI trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, giá ô tô đã qua sử dụng đã giảm khoảng 3,6% trong nửa đầu tháng 8. Đến nay chưa có số liệu thống kê giá ô tô đã qua sử dụng trong tháng 8, nhưng con số giảm dự báo sẽ lớn hơn nhiều mức 3,6%.

>> Chủ tịch FED “mạnh miệng” ở Jackson Hole, giá vàng tuần tới còn giảm tiếp

Ngoài ra, các công ty bán lẻ Mỹ gần đây đã phàn nàn về mức tồn kho quá nhiều và gợi ý về việc giảm giá để giải phóng hàng tồn kho.

Do đó, tất cả 3 yếu tố quan trọng nói trên chắc chắn sẽ tiếp tục kéo giảm lạm phát CPI tháng 8 của Mỹ.

Ông Stefan Gerlach, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Ngân hàng EFG ở Zurich, cũng cho rằng giá xăng dầu, giá ô tô đã qua sử dụng, cùng nhiều hàng hóa khác của Mỹ đều sụt giảm trong tháng 8 vừa qua. Do đó, CPI tháng 8 có thể sẽ chỉ tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tức giảm mạnh so với mức 8,5% trong tháng 7 và 9,1% trong tháng 8.

Thêm vào đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 8 của Mỹ được dự báo sẽ giảm ít nhất khoảng 0,1% trong tháng 8, cũng sẽ góp phần giảm áp lực lạm phát ở quốc gia này.

Nếu chỉ số lạm phát tháng 8 của Mỹ tiếp tục giảm mạnh như dự báo nói trên, thì nhiều khả năng FED sẽ phải giảm tốc độ tăng lãi suất.

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục tăng do FED giảm tốc độ tăng lãi suất khi lạm phát

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục tăng do FED giảm tốc độ tăng lãi suất khi lạm phát "hạ nhiệt"

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng FED có thể sẽ chỉ tăng 0,5% lãi suất trong tháng 9 dù hiện nay thị trường đang kỳ vọng 0,75%, sau đó tiếp tục tăng thêm 0,5% trong cuộc họp kế tiếp, rồi tiếp tục tăng thêm 0,25% lãi suất trước khi kết thúc chu kỳ tăng lãi suất hiện nay. Tuy nhiên, sau đó FED sẽ tiếp tục duy trì lãi suất cao ở mức khoảng 3,75% trước khi giảm trở lại vào cuối năm 2023.

Nếu CPI Mỹ giảm xuống dưới 8%, sẽ khiến FED giảm tốc độ tăng lãi suất. Điều này sẽ tác động tích cực cho giá vàng tuần tới. Theo đó, giá vàng tuần tới có thể sẽ phục hồi lên vùng 1.740- 1.760 USD/oz. Tuy nhiên, nếu CPI Mỹ chỉ giảm nhẹ xuống khoảng 8,2- 8,4% thì FED có thể vẫn tăng 0,75% lãi suất. Điều này có thể đẩy giá vàng tuần tới xuống dưới 1.700 Usd/oz với 1.670 Usd là mức hỗ trợ quan trọng, đây được coi vùng hấp dẫn để mua vào đầu tư trong dài hạn.

Giá vàng ngắn hạn chỉ thoát xu hướng giảm giá hiện nay khi vượt mạnh và đóng cửa trên mức 1.828USD/oz (MA50 trên biểu đồ tuần). Và giá vàng chỉ tăng thực sự trở lại khi vượt qua 1.920 USD/oz.