>> Các sàn giao dịch tiền điện tử "thúc giục" về một quy định rõ ràng

Rộng đường phát triển Web3

Web3 đang ngày càng bùng nổ và thoát ra khỏi cái bóng của các doanh nghiệp tiền điện tử, để hướng tới một tương lai bền vững hơn. Tuy nhiên, sự sụp đổ của FTX, từng là sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ hai trên thế giới, đã gây ra làn sóng chấn động khắp thị trường. Điều này khiến một số người nghi ngờ về tương lai của Web3, thứ từ lâu đã được kết hợp với tiền điện tử.

Với Blockchain là xương sống, Web3 thường được hình dung là khuyến khích sự tham gia của người dùng bằng các mã thông báo tiền điện tử

Với Blockchain là xương sống, Web3 thường được hình dung là khuyến khích sự tham gia của người dùng bằng các mã thông báo tiền điện tử

Đến nay, nhiều người vẫn chưa từ bỏ công nghệ Blockchain và giấc mơ về một trang web phi tập trung. Theo Yat Liu, Chủ tịch và đồng sáng lập của Animoca Brands - ông lớn trong lĩnh vực GameFi có trụ sở tại Hồng Kông cho biết, ông lo lắng về sự ảnh hưởng danh tiếng đối với Web3 do sự phá sản của FTX. Nhưng cam kết của vị đại diện Animoca Brands đối với Web3 như một sự phát triển tự nhiên của Internet vẫn không bị lung lay.

Web3 là phiên bản giả thuyết thế hệ tiếp theo của World Wide Web được phân cấp và phân phối thông qua việc sử dụng chuỗi khối và các công nghệ tương tự. Thuật ngữ này thường được kết hợp với tiền điện tử, mã thông báo không thể thay thế (NFT) và siêu dữ liệu vì nó đã nổi lên cùng một lúc và sử dụng một số khái niệm cơ bản giống nhau, nhưng nó bao gồm nhiều thứ hơn là chỉ tài sản dựa trên chuỗi khối và thế giới ảo.

Với Blockchain là xương sống, Web3 thường được hình dung là khuyến khích sự tham gia của người dùng bằng các mã thông báo tiền điện tử như ETH. Nhưng tầm nhìn của Web3 rộng hơn nhiều so với chỉ riêng Blockchain – được xem là kém hiệu quả khi quản lý một trang web nội dung.

Hiện tại, tiền điện tử vẫn là phương tiện chính để thưởng cho người dùng khi tham gia vào mạng Web3, điều này đã giúp giữ cho Blockchain trở thành trung tâm của các thảo luận trên Web3.

Ví dụ tại OpenSea, công ty dịch vụ kiểm soát phần lớn thị trường NFT, là nơi hầu hết mọi người tìm, mua và xem NFT. Các loại tài sản kỹ thuật số có thể sưu tập này cũng bị chỉ trích vì dựa vào các liên kết bên ngoài tới hình ảnh, hoặc các tệp khác mà mã thông báo chuỗi khối do OpenSea đại diện. Do đó, Web3 hứa hẹn về lâu dài sẽ có một trang web linh hoạt hơn, được phân phối trên nhiều hệ thống khác nhau.

Cùng với NFT, Web3, còn có cơn sốt của Metaverse. Song, chúng khác nhau về mặt kỹ thuật. Winston Ma, đối tác quản lý của CloudTree Ventures đã gọi Metaverse là tương lai của Internet, ông cũng đồng thời ghi nhận vai trò của Blockchain như một cách để giành lấy “tương lai Internet” khỏi tay các Big Tech như Facebook. “Để đạt được điều đó, Blockchain cần phải là công nghệ xương sống cho Web3, chứ không phải như phiên bản Metaverse của Facebook”.

>> Web3 và tương lai của Internet

Hàng chục triệu USD vốn rót...

Mới đây, Animoca Brands đang lên kế hoạch thúc đẩy mạnh mẽ vào Trung Đông, sau khi chính phủ Hồng Kông tìm kiếm mối liên kết chặt chẽ hơn với khu vực này, bằng cách tiếp tục đặt cược lớn vào các công ty khởi nghiệp Web3.

Chính phủ Hồng Kông đang phân bổ 50 triệu đô la Hồng Kông (6,4 triệu đô la Mỹ) trong năm nay để thúc đẩy sự phát triển củap/Web3 (Ảnh: Getty Image)

Chính phủ Hồng Kông đang phân bổ 50 triệu đô la Hồng Kông (6,4 triệu đô la Mỹ) trong năm nay để thúc đẩy sự phát triển của Web3 (Ảnh: Getty Image)

Chủ tịch điều hành Yat Siu nói với SCMP trong một cuộc phỏng vấn rằng, công ty có các nhà đầu tư bao gồm Sequoia China và Quỹ Temasek Holdings của Singapore, đang tìm cách đưa khoản đầu tư đáng kể vào Trung Đông trị giá hàng chục triệu USD.

“Các thị trường mới nổi của Trung Đông mang đến cho Animoca những cơ hội lớn nhờ các quy định thân thiện với tiền điện tử của khu vực, văn hóa chơi game mạnh mẽ và dân số trẻ.

Trong số các dự án được lên kế hoạch cho khu vực này là sự hợp tác với Manga Productions, một công ty con của Quỹ MiSK của Thái tử Ả Rập - Saudi Mohammed bin Salman chuyên sản xuất hoạt hình, truyện tranh và trò chơi. Hai công ty sẽ cùng tạo ra một dự án Web3 tận dụng nội dung của studio”, Animoca thông báo vào ngày 2/3.

Sau nhiều lời kêu gọi và sự chảy máu dòng vốn trên thị trường tiền điện tử đến các khu vực pháp lý thân thiện hơn, Hồng Kông đã công bố kế hoạch biến thành phố trở thành một trung tâm tài sản ảo, với cơ chế quản lý được thay đổi, cho phép tham gia bán lẻ và rõ ràng hơn về mặt pháp lý đối với tiền điện tử. Giống như Dubai, thành phố đông dân nhất của UAE cũng đã định vị mình là một lãnh thổ thân thiện với tiền điện tử.

Trong bối cảnh mối quan tâm ngày càng tăng đối với các mã thông báo không thể thay thế (NFT) và Metaverse vào năm 2021, Animoca đã nổi lên như một công ty Web3 hàng đầu nhờ vào nền tảng trò chơi chuỗi khối The Sandbox. Thế giới ảo đã giúp khơi dậy sự quan tâm đầu tư mạnh mẽ vào các lô đất kỹ thuật số được bán dưới dạng NFT, trước khi lãi suất hạ nhiệt vào năm ngoái, trong bối cảnh thị trường tiền điện tử lao dốc khiến giá trị tài sản giảm mạnh.

Bước chuyển mình về quy định

Kết quả của tình trạng thị trường hỗn loạn đã thúc đẩy phía cơ quan quản lý trên toàn thế giới thắt chặt việc giám sát tài sản của họ. Các công ty đầu tư mạo hiểm cũng giảm quy mô đặt cược vào tài sản rủi ro.

Tuy nhiên, Animoca vẫn đang tìm cách mở rộng đế chế của mình. Được định giá khoảng 6 tỷ USD vào tháng 7/2022, công ty đang đặt mục tiêu hoàn tất khoản đầu tư 1 tỷ USD trong quý này để thành lập quỹ Animoca Capital mới. Sau đó sẽ tập trung đầu tư vào các công ty Web3 giai đoạn tiếp theo, giai đoạn mà chủ tịch Animoca cho biết sẽ ít rủi ro hơn so với các công ty khởi nghiệp thời gian đầu đã được công ty trực tiếp hỗ trợ.

Kể từ khi Hồng Kông công bố kế hoạch tài sản ảo vào cuối tháng 10/2022, các cơ quan quản lý đã nhanh chóng hành động để cố gắng lôi kéo doanh nghiệp quay trở lại sau một cuộc di cư lớn đến Singapore, Dubai và Bahamas. Các biện pháp mới bao gồm cho phép trao đổi quỹ giao dịch cho các hợp đồng tương lai tiền điện tử và trái phiếu xanh được chính phủ mã hóa đầu tiên trên thế giới.

Tháng trước, Ủy ban Chứng khoán và Tương lai của Hồng Kông đã chính thức hóa một đề xuất, cho phép các nhà đầu tư bán lẻ mua mã thông báo tiền điện tử với vốn hóa lớn, thông qua các nền tảng được cấp phép. Bắt đầu từ tháng 6/2023, các nền tảng tiền điện tử trong thành phố phải được cấp phép, nhưng cơ chế chỉ cho phép các sàn giao dịch được phê duyệt, bán cho các nhà đầu tư có ít nhất 8 triệu đô la Hồng Kông (1 triệu USD) trong danh mục đầu tư của họ.

Bộ trưởng Tài chính Hồng Kông Paul Chan đã tiết lộ trong một bài phát biểu về ngân sách năm 2023-2024 rằng: "Chính phủ Hồng Kông đang phân bổ 50 triệu đô la Hồng Kông (6,4 triệu đô la Mỹ) trong năm nay để thúc đẩy sự phát triển của  Web3, khi ngành này đang trong giai đoạn khởi động, bên cạnh việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm tài sản ảo do thành phố đứng đầu. Số tiền này sẽ được dùng cho các hoạt động bao gồm tổ chức các hội thảo quốc tế lớn và hội thảo dành cho giới trẻ để hỗ trợ phát triển hệ sinh thái Web3".

Yat Siu đánh giá, điều này được xem như một sự gấp rút chưa từng có trong lịch sử Hồng Kông. “Tôi nghĩ câu chuyện của ngành công nghiệp tiền điện tử trong năm 2023 và có thể cho đến năm 2024 sẽ do châu Á dẫn đầu và Hồng Kông có cơ hội rất lớn để trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này”.