Tiềm năng thị trường

Việt Nam từ 15 năm trước đã là một thị trường game tiềm năng và sôi động. Dân số trẻ và lớn là một trong những yếu tố giúp thị trường có cơ hội phát triển mạnh mẽ về game. Trong khi đó, sự tiếp cận nhanh chóng về công nghệ cũng giúp chúng ta có đầy đủ các điều kiện để phát triển ngành công nghiệp này, đặc biệt là game NFT với sự lấn sân và bao trùm của các sản phẩm Blockchain trong thời gian qua.

Hiện nay, Việt Nam chỉ đang đứng sau Indonesia về thị phần game trên ứng dụng di động tại khu vực Đông Nam Á (ảnh: AFP)

Hiện nay, Việt Nam chỉ đang đứng sau Indonesia về thị phần game trên ứng dụng di động tại khu vực Đông Nam Á (ảnh: AFP)

Đến nay tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chỉ đang đứng sau Indonesia về thị phần game trên ứng dụng di động với tỷ lệ 22% , còn Indonesia là 38%. Với mức tăng trưởng 10% mỗi năm và chi tiêu của người dùng trong game đã tăng 50% trong năm 2020.

Theo thống kê của Newszoo, năm 2021 trên thế giới có hơn 3 tỷ người chơi game. Doanh số toàn thị trường chạm ngưỡng 175,8 tỷ USD năm 2021 và dự báo con số này sẽ là 218,7 tỷ USD năm 2024. Trong Top 10 nhà xuất bản game mobile tại Đông Nam Á, Australia, New Zealand và Việt Nam có 5 nhà phát hành game lọt vào danh sách, gồm Amanotes, OneSoft, Gamejam, VNG và Arrasol. Với vị thế đó, game NFT hoàn toàn có thể giúp Việt Nam vươn lên số 1 Đông Nam về lĩnh vực này trong thời gian ngắn sắp tới.

 ĐINH HỒNG SƠN - Chuyên gia Tài chính số

ĐINH HỒNG SƠN - Chuyên gia Tài chính số

Xu hướng ngắn hạn hay dài hạn?

Có nhiều ý kiến đặt ra rằng, liệu game NFT có bền vững, có trở thành một ngành công nghiệp trong tương lai, hay chỉ mang tính thời điểm và ngắn hạn? Trên thực tế, ngành sản xuất game, luôn tồn tại và có đất sống trong mọi hoàn cảnh của nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Game được xem là một trong những ngành giải trí bền vững nhất từ trước đến nay. Vì đơn giản với game, các nhà sản xuất hướng vào tính giải trí, đem đến trải nghiệm, cảm xúc mà người chơi muốn có.

Đối với game NFT thì khác, khi game làm ra chưa chắc đã hướng vào những người thích chơi game hay tạo cảm xúc trong game. Khái niệm “Play To Earn” (chơi game để kiếm tiền) trong game NFT có thể khiến xu hướng này phát triển cực nóng, thậm chí tạo hiệu ứng “FOMO” người chơi mạnh mẽ. Khi đó, chơi game không chỉ là giải trí thông thường mà còn để kiếm tiền, làm kinh doanh và làm giàu.

Chính vì vậy, điều này đã khiến cho ý nghĩa của mỗi GamePlay có thể rất khác, nếu so sánh giữa game truyền thống và game NFT. Nếu nhìn nhận một cách chủ quan, thì game NFT sẽ không thể là một ngành công nghiệp lâu bền như game nói chung; Nhưng nó có thể tạo ra một ngành công nghiệp mới, là sáng tạo NFT phục vụ cho game, nơi mà các họa sỹ sẽ thỏa sức sáng tạo ra các vật phẩm game, dành để giao dịch trong game, có thể bán và thu lợi nhuận lớn từ các NFT Token đó.

Tính pháp lý của game NFT

Có thể thấy, vấn đề pháp lý của game NFT hay tiền điện tử đến nay vẫn luôn là chủ đề nóng tại nhiều quốc gia. Tiền điện tử chưa được công nhận hợp pháp tại nhiều nước trong đó có Việt Nam. Cụ thể, Chính phủ không cho phép dùng tiền điện tử để mua bán hay trao đổi với tài sản khác, hoặc dùng đó làm phương tiện thanh toán. Đồng thời, các công ty sản xuất game NFT cũng không được cấp phép tại Việt Nam, mà chỉ có thể tại một số nước khác như Singapore, UK, Belize,… những nơi vốn được xem là  thiên đường của chính sách thuế và khởi nghiệp công nghệ.

Với game NFT, bản chất là game và ứng dụng công nghệ Blockchain để sử dụng các token NFT bên trong tựa game đó. Do vậy, game NFT không sử dụng tiền thật để giao dịch, mà vẫn chỉ là các token game, nên xét về quy định thì không vi phạm luật. Tuy nhiên, vấn đề nhạy cảm nhất là các token hay đồng tiền ảo được sinh ra từ game có thể được quy đổi và rút ra tiền thật (Cash Out), điều mà trong game truyền thống không cho phép, thì với game NFT lại đang rất phổ biến, khi các token được giao dịch tại các sàn và rút tiền mặt dễ dàng.

Đây có thể là điểm gây nhiều tranh cãi, game NFT là game cho phép người chơi kiếm tiền và nếu coi luận điểm “chơi game không được rút ra tiền” thì game NFT có thể đang vi phạm quy định pháp luật tại Việt Nam. Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam không cấm người dùng lưu trữ hay sử dụng tiền điện tử, nên có thể coi đây cũng là lỗ hổng trong khâu làm chính sách và đưa ra các chế tài về tiền điện tử của Chính phủ.

Do đó, để cho các dự án game NFT tại Việt Nam được phát triển bền vững, thì Chính phủ nên sớm ban hành những quy đinh pháp lý cụ thể, rõ ràng để tạo chất xúc tác, giúp Việt Nam vươn lên trở thành trung tâm số 1 về game NFT tại Đông Nam Á.