Bitcoin đã có một năm 2021 thành công.

Bitcoin đã có một năm 2021 thành công

Bitcoin tăng hơn 70% giá trị trong năm 2021

Năm 2021 sắp kết thúc và Bitcoin vẫn là tiền kỹ thuật số thống trị nhất trên thế giới. Giá trị của tiền kỹ thuật số đã có sự gia tăng lớn về giá trị trong 52 tuần qua, vượt trội so với nhiều loại tài sản lớn như Vàng trong khoảng thời gian đó.

Trong 52 tuần qua, giá Bitcoin đã tăng 72%. Bitcoin bắt đầu giao dịch vào năm 2021 với khoảng 32.000 USD/BTC sau khi nó vượt qua mức cao nhất mọi thời đại năm 2017 là 20.000 USD vào cuối năm 2020. Đồng tiền kỹ thuật số hàng đầu tiếp tục đợt biến động tăng giá từ năm 2020 vào năm 2021 và nhanh chóng đạt mức cao nhất mọi thời đại trên 64.000 USD vào tháng 4.

Động lực cho đà tăng của thị trường đến từ nhiều yếu tố, trong đó có sự chấp nhận và tham gia đầu tư của nhiều doanh nghiệp giúp đẩy giá trị các đồng tiền kỹ thuật số lên cao. Tesla là một ví dụ điển hình trong việc tác động lên giá của các đồng tiền khi chỉ trong một năm họ vừa chấp nhận Bitcoin như một phương tiện thanh toán mua xe điện của mình, nhưng không lâu sau CEO Tesla ông Elon Musk lại cho biết dừng chấp nhận Bitcoin do tác động xấu đến môi trường của nó trong quá trình khai thác, điều này ảnh hưởng lớn đến biến động giá Bitcoin trong một khoảng thời gian. Bên cạnh Tesla, MicroStrategy tiếp tục tích lũy thêm Bitcoin và El Salvador đang chuẩn bị một dự luật để biến Bitcoin trở thành một đồng tiền hợp pháp.

Sự gia tăng chấp thuận từ các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ đã đẩy Bitcoin lên mức cao nhất mọi thời đại mới là 64.000 USD. Tuy nhiên, từ tháng 5, Bitcoin tiếp tục hoạt động kém hiệu quả cho đến tháng 9. Hiệu suất kém phần lớn là do lệnh cấm của Trung Quốc đối với các hoạt động liên quan đến tiền kỹ thuật số.

Động thái siết chặt với Bitcoin của Bắc Kinh bắt đầu với việc các tỉnh cấm các hoạt động khai thác tiền kỹ thuật số. Với việc Trung Quốc chiếm phần lớn tỷ lệ băm khai thác của Bitcoin, dẫn đến lệnh cấm khai thác tiền kỹ thuật số đã dẫn đến việc tỷ lệ băm của hoạt động khai thác Bitcoin giảm hàng loạt. Điều này dẫn đến giá Bitcoin mất hơn 50% giá trị và giảm xuống dưới mức 30.000 USD vào tháng 7.

Chính phủ Trung Quốc không dừng lại ở đó. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã cấm các tổ chức tài chính và các tổ chức doanh nghiệp tham gia vào các giao dịch liên quan đến tiền kỹ thuật số. Công ty nào đang xử lý các giao dịch liên quan đến tiền kỹ thuật số sẽ bị xử phạt. Động thái này đã chấm dứt hiệu quả các hoạt động giao dịch tiền kỹ thuật số ở quốc gia châu Á. Do đó, dẫn đến nhiều sàn giao dịch tiền kỹ thuật số chấm dứt dịch vụ của họ ở Trung Quốc. Hơn nữa, các công ty như Alibaba và Bitmain đã ngừng bán phần cứng khai thác tiền kỹ thuật số cho người dân Trung Quốc.

Giá của Bitcoin tăng trở lại vào tháng 9 khi các thợ đào chuyển sang châu Âu và Bắc Mỹ. Tỷ lệ băm khai thác bắt đầu phục hồi khi các trang trại khai thác và các công ty khai thác cá nhân khác tìm thấy ngôi nhà mới ở các quốc gia như Mỹ, Kazakhstan, Iran, Canada và một số quốc gia khác.

El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức đưa Bitcoin trở thành đồng tiền giao dịch hợp pháp vào tháng 9. Bất chấp những cảnh báo từ các tổ chức tài chính toàn cầu như IMF, việc áp dụng Bitcoin của El Salvador đã mang lại kết quả.

Bitcoin từ từ tăng để đạt mức cao nhất mọi thời đại mới là 69.044 USD vào tháng 11, với tổng vốn hóa thị trường tiền kỹ thuật số đạt mức cao nhất mọi thời đại là 3.000 tỷ USD. Sự gia tăng nhu cầu về Bitcoin của các nhà đầu tư tổ chức và sự gia nhập của nhiều tổ chức doanh nghiệp hơn đã giúp đẩy thị trường lên cao hơn.

Tuy nhiên, Bitcoin hiện đang giảm gần 30% so với mức cao nhất mọi thời đại của nó và đang giao dịch quanh mức 50.000 USD vào thời điểm hiện tại. Hoạt động kém gần đây được cho là do áp lực bán ở Trung Quốc khi các sàn giao dịch đóng cửa hoạt động tại nước này và các thương nhân Trung Quốc đang bán Bitcoin của họ trước khi họ mất tiền.

>>> [eMagazine] 10 dấu ấn nổi bật của thị trường tiền điện tử năm 2021

Thị trường năm 2022 sẽ như thế nào?

Năm 2022 dự kiến sẽ mang lại sự phát triển hơn nữa cho thị trường tiền kỹ thuật số và Bitcoin nói riêng. Jack Dorsey đã từ chức Giám đốc điều hành Twitter và đổi tên Square thành Block nhằm tập trung phát triển các sản phẩm tập trung vào Bitcoin.

Các chuyên gia thị trường lạc quan rằng năm 2022 sẽ là một năm tốt hơn đối với Bitcoin. Vijay Ayyar, Phó Chủ tịch của sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Luno, tự tin rằng Mỹ sẽ chứng kiến quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin (ETF) giao ngay đầu tiên vào năm 2022. Ông nói, “ETF Bitcoin Futures ra mắt năm nay được nhiều người coi là không thân thiện với bán lẻ do chi phí cao liên quan đến việc luân chuyển các hợp đồng lên tới khoảng 5-10%. Áp lực / bằng chứng ngày càng tăng… chỉ ra rằng ETF Bitcoin Spot sẽ được phê duyệt vào năm 2022 chủ yếu là do thị trường hiện đã đủ lớn và trưởng thành để hỗ trợ một ETF”.

Grayscale đã đệ trình để chuyển đổi Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) thành Bitcoin ETF giao ngay và nhiều người lạc quan rằng SEC sẽ chấp thuận ít nhất một đề xuất trong năm tới.

Kate Waltman, chuyên gia tiền kỹ thuật số, dự đoán Bitcoin sẽ đạt 100.000 USD trong quý đầu tiên của năm 2022.

Biểu đồ kỹ thuật diễn biến giá Bitcoin.

Biểu đồ kỹ thuật diễn biến giá Bitcoin.

Các chỉ báo kỹ thuật của Bitcoin hiện tại là tiêu cực do hoạt động kém hiệu quả của đồng tiền này trong những tuần gần đây. Đường MACD vẫn nằm trong vùng giảm giá, trong khi chỉ báo RSI là 46 cho thấy Bitcoin đang phải đối mặt với áp lực bán

Tuy nhiên, các chỉ báo dài hạn cho thấy Bitcoin đang hoạt động tốt. BTC đang giao dịch trên mức trung bình động đơn giản 200 ngày của nó ở mức 47.272 USD. Các chỉ số kỹ thuật có thể cải thiện trong những tuần và tháng tới vì Bitcoin dự kiến sẽ hoạt động tốt hơn trong năm tới.

Đến tháng 1, áp lực bán từ Trung Quốc dự kiến sẽ kết thúc và tương tự như tỷ lệ băm khai thác, giá Bitcoin có thể được thiết lập để tăng cao hơn. Khi điều đó xảy ra, MACD và RSI sẽ quay trở lại vùng tích cực. Theo dự báo năm 2022 của WalletInvestor, giá Bitcoin có thể kết thúc năm 2022 giao dịch trên mức 80.000 USD.