Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, tỉnh Gia Lai đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Nhiều mô hình cải cách hành chính đã phát huy hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc cho tổ chức và cá nhân.

Người dân được hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai

Người dân được hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai

Từ quản lý văn bản điều hành đến Một cửa điện tử

Là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, vì vậy khi Gia Lai triển khai chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, các địa phương, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đều triển khai thực hiện với nhiều mô hình phù hợp. Tất cả đều hướng đến mục tiêu cải tiến toàn diện hệ thống hành chính nhà nước, giúp cơ quan nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tốt hơn.

Điển hình về thực hiện cải cách hành chính phải kể đến Sở Giao thông-Vận tải với việc rút ngắn thời gian cấp mới giấy phép lái xe các loại. Theo quy định tối đa 10 ngày, nay xuống còn 2 giờ đồng hồ sau khi thí sinh vượt qua kỳ thi sát hạch. Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Việc cấp đổi và in giấy phép lái xe lưu động tại các điểm vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng là mô hình hiệu quả. Sở đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe lưu động cho người dân xã Krong (huyện Kbang) và xã Ia Băng (huyện Đak Đoa), thời gian thực hiện trong vòng 2 giờ. Kết quả thời gian qua, Sở đã phối hợp cùng Bưu Điện tỉnh cấp đổi GPLX ở cấp huyện, xã, giúp tiết kiệm chi phí đi lại cho bà con”.

Ở cấp huyện, công tác cải cách hành chính cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Đơn cử, UBND thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) đã triển khai mô hình cải cải cách hành chính “3 trong 1” trao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế tại gia đình trẻ em trên địa bàn. Chỉ sau 10 ngày nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa của thị trấn, cán bộ, công chức có trách nhiệm đến tận nhà người dân trao kết quả gồm: giấy khai sinh, sổ hộ khẩu và bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. 

Ông Vũ Mạnh Định - Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ đánh giá: “Mô hình 3 trong 1 giúp người dân giảm bớt thời gian đi lại nhiều lần giữa các cơ quan. Sau khi đăng ký, cán bộ hộ tịch, tư pháp của thị trấn có trách nhiệm chuyển hồ sơ cho các bộ phận thực hiện thủ tục nhập sổ hộ khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ, sau đó đem đến trao từng nhà”.

Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh cũng đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính. Ban Thường vụ Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp và Sở Giao thông vận tải tổ chức hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”. Qua đó đã phát huy vai trò của tổ chức trong việc tham gia công tác cải cách hành chính của tỉnh. Ngành Y tế triển khai làm sổ khám bệnh điện tử giúp người dân rút ngắn thời gian làm thủ tục khám - chữa bệnh. 

Những con số “biết nói”

Cải cách thủ tục hành chính là một trong những trụ cột trong cải cách hành chính nhà nước và là nội dung được UBND tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao.

Từ đầu năm 2020, UBND tỉnh Gia Lai chính thức triển khai thực hiện đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ dịch vụ hành chính công sang Bưu điện tỉnh. Đến nay, tỉnh đã thí điểm chuyển giao bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sang bưu điện cùng cấp, làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 12 UBND cấp huyện, 9 UBND cấp xã. 

Nói về việc chuyển giao này, bà Nguyễn Thị Thanh Vân - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Người dân giờ đây chỉ cần đến nộp hồ sơ thủ tục hành chính tại Bưu điện và yên tâm kết quả gửi về tận nhà. Đề án phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách nhanh nhất, tiện lợi nhất; hỗ trợ quản lý, kiểm soát tốt quy trình giải quyết thủ tục hành chính, góp phần phòng - chống tham nhũng và tiêu cực, cải tiến phương pháp làm việc của cơ quan nhà nước theo hướng hiện đại, hiệu quả, tiết kiệm nhân lực, chi phí”.

Đến nay, sau 1 năm thực hiện Đề án, Bưu điện tỉnh Gia Lai đã đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nhân sự đáp ứng yêu cầu công việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 15/17 bộ phận một cửa cấp huyện; 11/220 bộ phận một cửa cấp xã. Hiện đang đầu tư 2 bộ phận một cửa cấp huyện còn lại là thị xã Ayun Pa và huyện Kbang.

Đến nay, có 1.958 thủ tục hành chính thực hiện trên địa bàn tỉnh, trong đó 1.470 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh; 315 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và 173 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã; 1.866 thủ tục hành chính được thực hiện tại bộ phận một cửa của các cấp và 92 thủ tục hành chính không thực hiện tại bộ phận một cửa các cấp.

Đề án đã góp phần tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính theo hướng thân thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân. Bên cạnh đó, Đề án cũng giúp tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; tiết kiệm được nhân lực làm việc; hạn chế được tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực; giảm chi phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho Trung tâm Phục vụ Hành chính công, bộ phận một cửa các cấp

Ông Võ Quốc Hùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Gia Lai đánh giá: “Công tác cải cách hành chính của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh. Các sở, ban ngành, đoàn thể các cấp và các cơ quan ngành dọc, người dân, doanh nghiệp đã tích cực hưởng ứng công tác cải cách hành chính. Tỉnh đã xây dựng 216 nội dung tuyên truyền cải cách hành chính, triển khai hiệu quả 26 sáng kiến, giải pháp mới về cải cách hành chính. Nhờ đó, công tác cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả khả quan trong các lĩnh vực”.