Cổ phiếu Tân Tạo ngày càng xa rời giấc mơ về mệnh giá

Với tình hình tài chính cải thiện nhưng cổ phiếu ITA của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo đến nay vẫn chưa có sự bứt phá.

Theo BCTC quý 3/2018 của công ty, doanh thu và lợi nhuận đều có sự tăng trưởng mạnh. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 234 tỷ đồng, gấp 2,4 lần cùng kỳ trong khi chi phí giá vốn chỉ tăng 34% nên lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 142 tỷ đồng, gấp 5,7 lần cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế (LNST) quý 3 đạt trên 84,3 tỷ đồng, gấp 44 lần lợi nhuận đạt được quý 3 năm ngoái, trong đó LNST ghi nhận về cho cổ đông công ty mẹ đạt gần 83 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm doanh thu thuần đạt 435,7 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và mới hoàn thành 34% kế hoạch năm. Tính chung 9 tháng đầu năm Tân Tạo báo lãi sau thuế 128,8 tỷ đồng, gấp gần 3,3 lần lợi nhuận đạt được cùng kỳ năm ngoái nhưng cũng mới chỉ hoàn thành 35% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHCĐ giao phó. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ 126,6 tỷ đồng.

Tính đến hết quý 3 tổng nợ phải trả của Tân Tạo là 2.741 tỷ đồng, tăng 124 tỷ đồng so với đầu kỳ. Trong đó dư vay nợ thuê tài chính ngắn hạn 302 tỷ đồng và dư vay nợ thuê tài chính dài hạn 620 tỷ đồng.

Mới đây, Tân Tạo cũng mua thêm hơn 5 triệu cổ phiếu ITA của CTCP Đầu tư và công nghiệp Tân Tạo. Giao dịch thực hiện ngày 12/9/2018. Mục đích thực hiện giao dịch là để đầu tư.

Như vậy, sau giao dịch này, Tập đoàn Tân Tạo đang sở hữu hơn 140 triệu cổ phiếu, tương đương 15,02% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của Tân Tạo ITA.

Về cơ cấu cổ đông, hiện ITA có 3 cổ đông lớn là bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch HĐQT công ty, CTCP Đại học Tân Tạo và CTCP Tập đoàn Tân Tạo. Cả 3 cổ đông lớn này hiện nắm giữ chưa đến 36% vốn điều lệ công ty. Ngoài ra Trường Đại học Tân Tạo cũng đang nắm giữ gần 47 triệu cổ phiếu. Số cổ phần còn lại đang là nguồn cung rất lớn cho thị trường.

Mới đây nhất, ông Đặng Thành Tâm, em trai bà Đặng Thị Hoàng Yến vừa gom thêm 10 triệu cổ phiếu ITA, nâng tổng lượng cổ phiếu sở hữu sau giao dịch lên hơn 29 triệu đơn vị.

Dù cổ đông nội bộ, dù các lãnh đạo và người có liên quan liên tục thu gom cổ phiếu nhưng cổ phiếu ITA vẫn chưa thể bứt phá. Một phần nguyên nhân có thể đến từ việc thu hồi 2 dự án tỷ USD của công ty.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ đã văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên quan đến việc thu hồi 2 dự án Trung tâm Điện lực Kiên Lương và Cảng nước sâu Nam Du do ITA làm chủ đầu tư.

Nhìn theo hướng ngắn hạn, cổ phiếu ITA trong thời gian qua chưa có biến động quá lớn, giá cổ phiếu dao động trong vùng giá 2.600 – 2.800 đồng/cổ phiếu trong suốt 3 tháng qua. Nhưng có lúc cổ phiếu ITA giảm mạnh còn 2.520 đồng/cổ phiếu (25/10). Hiện cổ phiếu này đang giao dịch ở mức 2.660 đồng/cổ phiếu.

Nhưng nếu nhìn về dài hạn, trong 1 năm qua, ITA đã trượt từ mức 3.500 đồng/cổ phiếu xuống mức giá hiện tại, giảm tới 28% trong năm qua. Như vậy, cổ phiếu ITA không những không nhích dần về vùng mệnh giá mà đang có xu hướng rời xa hơn.