Lần đầu tôi tham dự một buổi họp báo ra mắt chương trình mà ở đó có những giọt nước mắt rớt xuống vì cảm động. Vì lý do gì chăng nữa thì màn thuyết trình của doanh nhân trẻ Trần Gia Thông thực sự chạm đến trái tim người nghe, vì câu chuyện khởi nghiệp đầy gian nan, vất vả.

Bên trong con người mang dáng vẻ thư sinh ấy là một bản lĩnh, sự thông minh nhanh nhạy đúng chất của một doanh nhân dám chọn lối tắt cho cuộc đời. Thông là kỹ sư phầm mềm của một tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, từng là trưởng dự án lớn với mức lương có thể quy ra USD!

CEO trẻ Trần Bá Thông đang chia sẻ về quá trinh khởi nghiệp

CEO trẻ Trần Gia Thông đang chia sẻ về quá trình khởi nghiệp (Ảnh: PV)

Cách đây vài năm anh bất ngờ nghỉ việc để theo đuổi đam mê bằng việc sáng lập cộng đồng tiếng Anh có tên IZI thuộc Trung tâm phát triển Cộng đồng tiếng Anh và Thủ lĩnh trẻ, trực thuộc Hiệp Hội các Trường Cao đẳng và Đại học Việt Nam.

 Với sứ mệnh giúp người Việt Nam sử dụng tiếng Anh tốt hơn thông qua các hoạt động thiết thực và bổ ích, góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Không phải là đối thủ trên thương trường, rào cản đầu tiên Thông vấp phải là gia đình, cách đây 8 năm, ngày nghỉ việc cũng là lúc anh phải trả lời mấy câu hỏi hóc búa của ba mẹ: “Vậy ai trả lương cho con, tiền đâu mà sống và tương lai con sẽ về đâu?”.

Bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh, Thông và các đồng sự làm việc bằng niềm tin “mình đang làm cuộc cách mạng trong tư duy giới trẻ” với tiêu chí rất triết lý rằng “nếu một bạn trẻ có thể thay đổi tư duy thì gia đình có cơ hội thay đổi, xa hơn nữa bạn trẻ đó còn có thẻ trở thành lãnh đạo, và xác suất tạo ra cá doanh nghiệp phục vụ cho đất nước nhiều hơn”.

Thông nói “biến từ 0 thành có, từ khó thành dễ, từ không thể trở thành có thể, từ không ai biết đến rất ai biết”.

Tôi có chút hồ nghi về lý thuyết của Thông, bởi vì thực tế cuộc sống không phải khi nào những giá trị phổ quát cũng được cũng có thể mang lại cơm ăn nước uống.

Nhưng những gì bạn trẻ ấy làm được đã chứng minh những gì anh ta nói. Hiện chương trình của IZI đã có mặt 6 tỉnh thành lớn nhất nước, được NGND - GSTS Nguyễn Lân Dũng nhận làm cố vấn. Trần Gia Thông trở thành diễn giả tại diễn đàn TEDx.

Mang IZI về Huế lần này Thông và đội ngũ của mình được sự đồng tình từ chính quyền, đồng hành tại buổi họp báo là Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Phan Thiên Định.

IZI đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện 5.000 người cùng tham gia học tiếng Anh tại Huế.

Tôi dự định sẽ gặp hỏi Thông về nguồn kinh phí duy trì hoạt động, nhưng ý định đó bị dập tắt khi anh vừa tự đặt câu hỏi và cũng là câu trả lời thay “nếu có ai hỏi doanh thu của IZI là bao nhiêu, vậy Thông xin hỏi thay đổi một con người có giá trị là bao nhiêu? Để một thanh niên thụ động trở nên có khát khao hoài bão là bao nhiêu? Nếu định giá được điều đó thì sẽ định giá được IZI có lương bao nhiêu”.

Những điều Thông nói quá lớn lao so với tuổi đời, nhưng hai câu hỏi ẩn dụ khiến tôi thấy hấp dẫn, hấp dẫn vì một con người mới “tam thập nhi lập” lại nuôi dưỡng triết lý phục vụ xã hội rất có chiều sâu.

Doanh nghiệp phục vụ cộng đồng và “Phụng sự xã hội” là những sứ mệnh bị lãng quên ở đâu đó, giá trị nhân văn của kinh tế lẽ tất yếu phải rõ ràng nếu doanh nghiệp muốn tạo dựng tên tuổi vững bền.

Thông chọn cho mình con đường tắt để phục vụ xã hội nhưng là con đường vòng để đổi lấy giá trị của bản thân. Tôi tin người thanh niên trẻ ấy sẽ thành công.