Cuối năm ngồi xuống, như thường lệ tôi muốn viết về năm qua, nhưng mọi thứ như ngưng trệ lại. Không hiểu sao năm nay tôi không thấy nhiều niềm vui, có lẽ là bởi đã trải qua nhiều thách thức và khó khăn 2020. Đến giờ cuối năm đi trên các con đường trong thành phố, tôi gần như không nghe thấy nhạc Giáng sinh hay Năm mới mà mọi năm có khi tôi nghe rộn ràng từ giữa tháng 11… Những khó khăn của năm cũ như vẫn còn hiện diện quanh đây.

“Bệ đỡ” thị trường nội địa

Cuối năm 2019 nghe tin dịch từ Vũ Hán tôi đã cảm thấy có điều gì đó rất kinh khủng và xác định vượt qua là không dễ dàng. Chúng tôi đã họp khẩn cấp, lên kế hoạch và xốc tinh thần toàn hệ thống phải làm việc gấp đôi gấp ba, và phải làm 24/7, không phàn nàn, than thở vì cơ hội ngày càng ít đi. Nhờ tinh thần đó mà có những thời điểm đầu dịch bệnh, khi Châu Âu, Mỹ bước vào phong tỏa, đến hết tháng tư chúng tôi đã xuất khẩu tăng được 140% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, vào lúc đó nếu trong nước chúng tôi sản xuất để bán hàng đêm ngày thì tôi phải hủy hết các đi nước ngoài. Đầu tiên là Dubai, rồi sau đến Ấn Độ, các nước Châu Phi và Châu Âu, Mỹ. Tháng 2 có nhiều người đi Dubai nhưng tôi nghĩ, an toàn cho mình và đội ngũ quản lý nhân viên của Công ty tốt nhất là hủy. Không có gì quan trọng hơn là con người. Không đi nước ngoài tham dự hội chợ, hội thảo tôi đã đặt câu hỏi tiếp theo mình làm gì đây?

Phúc Sinh hướng tới chuyển đổi số một cáchp/mạnh mẽ với mong muốn: Sáng tạo không giới hạn

Phúc Sinh hướng tới chuyển đổi số một cách mạnh mẽ với mong muốn: Sáng tạo không giới hạn

Trước nay, từ 2016, Phúc Sinh đã bắt đầu phát triển FMCG trên thị trường nội để cung cấp thực phẩm gia vị chất lượng cao tới người Việt. Thế nhưng với sự đầu tư còn giới hạn, hầu như tất cả bạn bè người quen hay các đối tác của tôi luôn hỏi, Phúc Sinh xuất khẩu nhiều như vậy, các sản phẩm sáng tạo như vậy thì mua ở đâu? Nhưng câu nói đó khi ấy lại vang lên trong lúc khó khăn bắt đầu chồng chất. Và tôi chọn hướng cần quyết liệt hơn nữa thị trường nội địa. Đây chính là lúc có câu trả lời cho mong mỏi của đối tác, bạn bè. Cũng là thời điểm thử thách sáng tạo của chúng tôi hơn bao giờ.

Chúng tôi có nhiều thứ trước đó nhưng là dở dang, chưa hoàn thiện thì giờ hoàn thiện và sáng tạo thêm, làm nhiều thứ. Chúng tôi giới thiệu sản phẩm mới là tiêu xanh sấy lạnh, sốt tiêu rồi trà cascara, tiêu hồng, và tiêu bốn mùa. Chúng tôi làm như là chưa bao giờ được làm. Ai cũng hỏi lúc khó khăn cả thị trường im ắng sao Phúc Sinh làm nhiều thế? Tôi chỉ trả lời là năm nay không đi được nước ngoài, ra thế giới thì làm tốt nội địa. Chúng tôi cùng lúc đó tìm cách hoàn thiện trang trực tuyến, làm sao để bán cho khách hàng mà khách hàng không cần phải đi ra chợ shopping lúc dịch. Cuối cùng chúng tôi cũng hoàn thiện và nâng cấp liên tục App mua hàng tên Kphucsinh.

Công nghệ đến từ... sự mộng mơ

Mọi người luôn hỏi là làm sao lại có thể làm được nhiều như vậy và chắc là mất rất nhiều tiền. Câu trả lời của chúng tôi rất giản dị: Chúng tôi đầu tư vào phần mềm công nghệ thông tin 15 năm rồi cho nên App chỉ là mảng nổi của hệ thống. Và việc chi tiền theo đó không phải là tất cả. Đôi khi, bên cạnh đầu tư, tập trung công nghệ, nắm bắt chuyển đổi số, có những kế hoạch nhiều khi mộng mơ trên giấy nhưng nếu cố gắng đẩy nhanh cho nó đi đến đích, thì bạn sẽ thành công. Và nhiều khi thành công đến từ những mộng mơ nho nhỏ.

Lúc còn đi lại ở trong nước và quốc tế trước đây, tôi có đến thăm 1 khách hàng tại Châu Âu. Họ mời chúng tôi uống cà phê và in hình mình trên ly cà phê. Tôi nhìn mà ngây ngất nên nhen nhóm hy vọng sẽ mang công nghệ đó về Việt Nam. Nói mấy năm trời và năm nay đốc thúc, cuối cùng chúng tôi cũng đã mang được công nghệ đó về tại quán cà phê - showroom KCoffee. Khỏi phải nói mọi người vui như thế nào khi uống 1 ly cappuccino và thấy hình mình trên ly đó. Nhiều người đã đến quán thử. Nhờ đó quán được biết đến nhiều hơn và khách hàng cũng mua rất nhiều sản phẩm cà phê, hạt tiêu sau khi thử uống với hình ảnh mình độc đáo trên thức uống.

Với Phúc Sinh, giá trị của kinh doanh chính là sự tử tế!

Với Phúc Sinh, giá trị của kinh doanh chính là sự tử tế!

Tháng 5/2020, mùa hè dường như mang lại nhiều cảm xúc cho mọi người. Các nước cũng dỡ phong tỏa nhưng lượng khách mua quốc tế của chúng tôi không thay đổi nhiều. Có quá nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khó khăn. Trong khi đó các công ty lớn chuyên cung cấp đại siêu thị hay online trực tuyến lớn thì nhu cầu lại tăng gấp đôi. Vì vậy, chúng tôi tìm mọi cách tiếp cận các khách hàng này tốt hơn. Dù sao uy tín 19 năm trên thị trường và mối quan hệ kinh doanh tử tế đã giúp chúng tôi thuận lợi khi gõ mọi cánh cửa bán hàng. Dù rằng, cũng có những thời điểm khó khăn diễn ra trong năm, khiến dự kiến tiêu thụ, lịch thanh toán… đôi khi cũng bị thay đổi.

Tuy nhiên, khi nhìn lại tổng thể chúng tôi có hệ thống khách hàng quốc tế thật tuyệt vời. Sự lựa chọn khách hàng suốt bao năm qua với phương châm tử tế, tôn trọng văn hóa khác biệt và tài chính lành mạnh đã cứu chúng tôi bao năm gian khó và vượt qua nhiều thử thách.

Trở lại với thị trường nội địa, làm FMCG ở Việt Nam không hề dễ. Nhiều khi 4, 5 giờ sáng chúng tôi phải lao ra chợ, ra ngoài đường để chào bán hàng. Khi bạn nhận đơn hàng của khách nước ngoài họ xác nhận thì coi như đã đặt xong, chốt xong. Còn khi bạn nhận được đơn hàng nội địa thì mới bắt đầu, và chưa chắc bạn đã bán được hàng. Có người nói mua hàng thùng hàng chục thùng, xong thì biến mất hoặc xin lỗi.

Quản lý cũng có thể nói là hợp đồng sắp ký rồi, đăt hàng tỷ tiền hàng phải sản xuất nhưng sau đó không có hợp đồng và họ coi điều đó hết sức bình thường. Xây dựng kế hoạch hoành tráng bỏ tiền ra rồi xin nghỉ, không có trách nhiệm, thật khác xa so với xuất khẩu… Chúng tôi đành phải tự điều chỉnh mình cho phù hợp và hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số chỉ mới bắt đầu

Trong một năm COVID-19, chúng tôi đã tranh thủ mọi cơ hội để tham gia nhiều hội nghị chương trình giao thương giữa các ngành, doanh nghiệp, khách hàng và gặp gỡ rất nhiều công ty nội địa.

Có những lúc tôi cảm thấy vô cùng may mắn bởi sau bao năm cạnh tranh với các công ty hàng đầu trong ngành của mình trên thế giới khi quay về sân nhà trong nước, chúng tôi đã sở hữu lợi thế lớn về tư duy tiếp cận thị trường và sự chuyên nghiệp trong hệ thống. Bạn xây dựng hệ thống nhà máy và các tiêu chuẩn cho các nhà nhập khẩu trên thế giới các nước tiên tiến. Quay lại Việt Nam thì mình vượt trội. Bạn xây dựng phát triển bền vững làm chứng thư cho các nước phát triển quay về Việt Nam thấy họ chỉ đầu tư trên ngọn, cả các công ty rất lớn trong ngành, và nhiều thứ khác nữa…

Đi ra thế giới thì các nhân sự được coi trọng bạn làm như vậy, về Việt Nam thì thấy chỉ tập trung vào ông chủ hay tổng giám đốc cũng là ông chủ. Chúng tôi xây dựng các tiện ích cho nhân viên quản lý, tất cả mọi người ở Phúc Sinh đều được đầu tư lớn. Khách hàng, đối tác rồi bạn bè là các ông, bà chủ đến văn phòng chúng tôi đều nói sao chỉ thấy làm cái này cho nhân viên, cái kia cho nhân viên? Có anh thì nói không phải khách hàng là thượng đế mà nhân viên bên em mới là thượng đế của công ty! Điều này gây cảm hứng cho chúng tôi rất nhiều.

Tôi cũng thấy may mắn vì Việt Nam đang ưu tiên đầu tư cho chuyển đổi số và số hóa rất nhanh. Tuy nhiên, một mặt khác, nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn chưa chú trọng đầu tư vào hệ thống phần mềm cải tiến. Ai đó hỏi chuyển đổi số khi làm xong có điểm kết thúc không? Câu trả lời là nó chỉ bắt đầu và không bao giờ kết thúc!

Thế giới hiện tại vẫn đang không ngừng khó khăn hơn, COVID-19 vẫn rất nhức nhối không biết đến bao giờ. Ngày nào chúng tôi cũng họp bộ phận kinh doanh điều phối chăm sóc khách hàng, liên tục động viên nhau bán hàng. Nếu không sẽ không vượt qua được thách thức. Mặt khác kinh doanh nội địa cũng không thể buông lơi. Đối với các mặt hàng mới, mọi người thường hân hoan lúc đầu sau đó nhạt dần. Chúng tôi phải có liên tục sản phẩm mới và chất lượng tốt. Đó cũng là động lực để chúng tôi có Hộp Hạnh Phúc được thiết kế như một tác phẩm nghệ thuật ra mắt khách hàng mùa Trung thu, và phát triển kênh bán hàng online lên App Kphucsinh. Cùng với đó là mở ra các sản phẩm bán hàng trực tuyến để khách hàng thuận tiện hơn khi “đi chợ online”.

Cuối năm Canh Tý, trên thị trường nội địa, chúng tôi bán được nhiều hàng, mọi người ủng hộ Kcoffee và Kpepper cũng như App Kphucsinh rất nhiệt tình. Doanh số của chúng tôi tăng lên hơn 670% so với năm trước. Lần đầu tiên sau 4 năm thành lập, Công ty CP Hàng tiêu dùng Phúc Sinh có lãi. Trên toàn Tập đoàn, chúng tôi tiếp tục giữ vị trí hàng đầu về xuất khẩu tiêu, bỏ lại khoảng cách xa với các vị trí phía sau. Xuất khẩu cà phê của Phúc Sinh cũng vào top 5 các doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất Việt Nam. Phải nói rằng chúng tôi đã thoát được khó khăn nhờ có khách hàng trên khắp thế giới, với hơn 100 nước và họ luôn thể hiện lòng tin, ủng hộ, hợp tác cùng Phúc Sinh.

2021 đã đến, tôi cầu mong thế giới bình an, sức khỏe và mọi người, gia đình có đủ tiền trong tài khoản để không ai bị đói, làm sao hết dịch để thế giới có thể quay lại trạng thái bình thường, có công ăn việc làm kết nối. Người mua của chúng tôi bán được hàng, các bạn hàng mạnh khỏe và chúng tôi có các đơn hàng kinh doanh buôn bán vượt được khó khăn, tiếp tục phát triển.