Ban Tổ chức cũng đã nỗ lực tìm kiếm các dự án trong phân khúc giá thấp trong các năm tiếp theo nhằm định hình một chuẩn sống mới cho thị trường.

Dự án nhà ở đáng sống - sản phẩm của các doanh nghiệp BĐS sẽ góp phần hình thành lối sống mới có văn hóa, có tri thức, giúp đô thị phát triển hoàn chỉnh theo hướng đô thị xanh, kiến trúc xanh, đô thị thông minh, kiến trúc thông minh. Và đây sẽ là đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế đất nước, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, doanh nhân đối với xã hội trong việc tạo lập đô thị hạnh phúc, đô thị đáng sống mà chúng ta hướng đến.

Dự án nhà ở đáng sống thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, doanh nhân đối với xã hội trong việc tạo lập đô thị hạnh phúc (Ảnh: Lưu Vân)

Trong bối cảnh đại dịch vẫn đang hoành hành, đòi hỏi các doanh nghiệp BĐS phải nhanh chóng thích ứng hoàn cảnh, vươn lên phát triển đáp ứng được yêu cầu của xã hội thông qua những sản phẩm đặc biệt của mình, đó là các dự án thông minh - dự án đáng sống!

Phát triển đô thị và kinh tế đô thị

Cuộc sống hôm nay đặt ra rất nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh BĐS, nhưng cũng có nhiều cơ hội để doanh nghiệp và thị trường BĐS phát triển với những bước tạo đà quan trọng đến từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Chính phủ ta đã và sẽ ký kết. Sự chuyển động đồng vốn trong xã hội vào đầu tư (có chọn lọc) thời kỳ COVID và hậu COVID.

Đặc biệt là Chiến lược phát triển đất nước mà Đại hội XIII của Đảng đã vạch ra từ nay đến 2030 và 2045. Trong đó, về phát triển đô thị, đã chỉ rõ: “Xây dựng chiến lược, hoàn thiện thể chế phát triển đô thị và kinh tế đô thị làm động lực phát triển từng vùng và địa phương; tăng cường quản lý đô thị, phát triển các đô thị vệ tinh, hạn chế xu hướng tập trung quá mức vào các đô thị lớn. Xây dựng đô thị hiện đại, văn minh, đô thị thông minh, đa dạng về loại hình, có bản sắc đặc trưng về kiến trúc, văn hóa ở từng địa phương”.

 TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI và KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam trao chứng nhận Khu Nghỉ dưỡng được yêu thích nhất năm 2021.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI và KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam trao chứng nhận Khu Nghỉ dưỡng được yêu thích nhất năm 2021.

Rồi sắp tới đây, hệ thống pháp lý của nước ta sau một thời gian dài bộc lộ những thiếu vắng, hạn chế, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thị trường sẽ được Quốc hội khóa XV xem xét, hoàn thiện với một tư duy mới, tầm nhìn mới phù hợp với quy luật phát triển của nước ta trong nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, như Luật Đất đai; Luật Tài nguyên-môi trường; Luật Đô thị và rất nhiều các văn bản, quy phạm pháp luật khác có liên quan. Tất cả những yếu tố đó sẽ tạo thành động lực rất quan trọng để doanh nghiệp và thị trường phát triển.

Cơ cấu lại thị trường

Thực tế thời gian qua, thị trường BĐS ngày càng thiên về phát triển các dự án nhà ở thương mại, cao cấp và siêu cao cấp có giá từ 30-50 triệu/m2 cho đến vài trăm triệu/m2 được xây dựng tại hầu hết các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng với nhiều ưu đãi. Trong khi đó, các dự án nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại giá thấp lại ngày càng vắng bóng, và từ 2020 đến nay thì “nhà ở xã hội” đã trở thành thì quá khứ trên thị trường BĐS?!

Đây là điều rất đáng suy nghĩ trước nhu cầu ở của đại đa số nhân dân. Có thể vì thế chăng mà hôm nay, trên vị trí trang trọng vinh danh các “Dự án đáng sống” chúng ta đã không thấy một dự án nhà ở xã hội nào ?!

 TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI và Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp trao chứng nhận và kỷ niệm chương cho các dự án đáng sống 2021.

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI và Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp trao chứng nhận và kỷ niệm chương cho các dự án đáng sống 2021 

Từ trước đến nay, nhà ở xã hội luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, thể hiện rõ nhất là gói hỗ trợ 30.000 tỷ hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2010-2015. Sự quan tâm đó đến nay vẫn đang được các cấp chính quyền tìm cách thực hiện, cho dù gói hỗ trợ đã hết, nhưng dường như chúng ta đang lúng túng trong tư duy vận hành chuyến xe “nhà ở xã hội” trên đường cao tốc của kinh tế thị trường!.

Sắp tới đây sẽ có nghị quyết của Đảng về phát triển đô thị để đô thị trở thành động lực phát triển kinh tế của vùng và địa phương. Các đô thị vệ tinh, đô thị vừa sẽ được quan tâm đầu tư để phát triển theo hướng đô thị thông minh, đô thị xanh và có bản sắc. Các doanh nghiệp BĐS nên sớm tham gia vào phát triển đô thị bằng những sản phẩm dự án nhà ở thông minh, đáng sống có bản sắc văn hóa, đáp ứng nhu cầu và khả năng kinh tế của từng đối tượng xã hội, trong đó khuyến khích phát triển các dự án nhà ở xã hội (hay nhà ở thương mại giá thấp).

Dự án nhà ở đáng sống - sản phẩm của các doanh nghiệp BĐS sẽ góp phần hình thành lối sống mới có văn hóa, có tri thức, giúp đô thị phát triển hoàn chỉnh theo hướng đô thị xanh, kiến trúc xanh, đô thị thông minh, kiến trúc thông minh.

Và đây sẽ là đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế đất nước, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, doanh nhân đối với xã hội trong việc tạo lập đô thị hạnh phúc, đô thị đáng sống mà chúng ta hướng đến.