Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế hôm qua có thời điểm giảm xuống tới mức 1.189USD/oz.

Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế hôm qua có thời điểm giảm xuống tới mức 1.189USD/oz.

Sau khi mở cửa tuần này ở mức 1.200USD/oz, giá vàng đã tăng nhẹ lên mức 1.204USD/oz, nhưng sau đó đã bị đẩy mạnh xuống tới mức 1.189USD/oz trong phiên giao dịch hôm qua.

Giá vàng giảm mạnh trở lại do USD tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 tuần qua do cuộc chiến tranh thương mại tiếp tục leo thang mạnh mẽ hơn khi Tổng thống Trump dự kiến sẽ áp thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sau ngày 6/9 sắp tới. Mặc dù việc áp cả gói thuế quan này không có nhiều khả năng xảy ra, nhưng điều này đã và đang tác động mạnh đến tâm lý của các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, những bất ổn ngày tăng ở các nền kinh tế mới nổi cũng đã và đang khiến Peso của Argentine, Lira của Thổ Nhĩ Kỳ, Rand của Nam Phi, Real của Brazil, Rupiah của Indonesia, Rupee của Ấn Độ... giảm mạnh so với USD, giúp vai trò trú ẩn của USD tăng mạnh hơn.

“Khủng hoảng của các nền kinh tế mới nổi đang hỗ trợ tích cực cho USD, qua đó gây áp lực đối với giá vàng trong ngắn hạn”, ông Peter Fung, Trưởng phòng giao dịch của Tập đoàn Wing Fung Precious Metals nhận định.

Ngoài ra, những bất ổn từ cuộc chiến tranh thương mại và các nền kinh tế mới nổi gia tăng cũng đã và đang khiến chứng khoán toàn cầu giảm mạnh. Hôm qua, Dow Jones giảm 12,34 điểm đóng cửa ở mức 25.952 điểm; S&P 500 giảm 4,8 điểm đóng cửa ở mức 2.896 điểm... Trong bối cảnh vai trò trú ẩn của vàng mờ nhạt, chứng khoán giảm mạnh buộc các nhà đầu tư phải tiếp tục bán bớt vàng để lầy tiền bổ sung ký quỹ đầu tư chứng khoán.

“Xu hướng bán tháo vàng để bổ sung ký quỹ trên thị trường chứng khoán sẽ còn gia tăng mạnh mẽ, nhất là khi Trump áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc”, một chuyên gia tài chính ở phố Wall cảnh báo.

Trước một số sự kiện quan trọng trong tuần này, như quyết định áp thuế của Trump đối với hàng hóa Trung Quốc, số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) của Mỹ..., giá vàng có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố trong tuần này.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số MACD, RSI, Stochastic, ADX, CCI, ... vẫn tiếp tục cho thấy giá vàng điều chỉnh trong ngắn hạn. Trên biểu đồ Ichimoku, đường giá vẫn đang nằm dưới đám mây Kumo, và đường Tanken-sen đang cắt sâu xuống dưới đường Kijun-sen, cho thấy giá vàng tiếp tục chịu sức ép trong ngắn hạn. Theo đó, nếu giá vàng bị đẩy xuống dưới 1.190USD/oz, thì nhiều khả năng sẽ quay trở lại mức thấp trước đây tại vùng 1.160USD/oz, kế tiếp là 1.147USD/oz. Trong khi đó, mức 1.200USD/oz đang là kháng cự đầu tiên, kế tiếp là vùng 1.207- 1.215USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, sau khi mở cửa ở mức 36,62- 36,72 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC đã gần như chỉ đi ngang trong biên độ 36,59- 36,69 triệu đồng/lượng đến 36,60- 36,76 triệu đồng/lượng.

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá vàng miếng SJC giao dịch ở mức 36,58- 36,68 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 80.000đ/lượng ở chiều bán ra so với mức giá đóng cửa ngày hôm qua.

Do giá vàng được dự báo có thể tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn, trong khi chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế đang ở mức cao, khoảng gần 2,9 triệu đồng/lượng, nên các nhà đầu tư vàng trong nước có tâm lý do dự, đứng ngoài thị trường theo dõi.