Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.207USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.196- 1.215USD/oz và đóng cửa ở mức 1.200USD/oz. Như vậy, giá vàng quốc tế đã giảm khoảng hơn 0,4% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước (1.205USD/oz). Tuy nhiên tính chung trong tuần, giá vàng đã giảm hơn 1,5%.

Giá vàng quốc tế tuần này đóng cửa ở mức 1.200USD/oz, giảm 0,4% so với mức giá đóng cửa của tuần trước.

Giá vàng quốc tế tuần này đóng cửa ở mức 1.200USD/oz, giảm 0,4% so với mức giá đóng cửa của tuần trước.

Tiếp tục điều chỉnh

Đóng cửa tháng 8 ở mức 1.200USD/oz, giá vàng đã đánh dấu tháng thứ 5 sụt giảm liên tiếp, đây là chuỗi sụt giảm kéo dài nhất trong vòng hơn 5 năm qua.

 Trong tuần này, sau khi mở cửa, giá vàng đã nối tiếp đà tăng của tuần trước, nhưng sau đó các nhà đầu tư đã nhanh chóng chốt lời, khiến giá vàng bị đẩy xuống tới 1.196USD/oz.

Sở dĩ giá vẫn tiếp tục bị điều chỉnh là do USD đang được các nhà đầu tư “săn lùng” để bảo toàn giá trị đầu tư trong điều kiện chiến tranh thương mại Mỹ- Trung có nguy cơ tiếp tục leo thang sau khi 2 quốc gia này thất bại trong vòng đàm phán mới đây. Đặc biệt, việc Tổng thống Trump từ chối miễn thuế nhập khẩu xe ô tô từ châu Âu cũng đã làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU).

Ngoài ra, GDP quý 2 sửa đổi của Mỹ đã tăng lên mức 4,2% so với mức dự kiến 4% và mức công bố lần thứ nhất 4,1%, cũng góp phần hỗ trợ tích cực cho USD.

Trong khi đó, nhiều khả năng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất cơ bản trong cuộc họp ngày 25-26/9 sắp tới, bất chấp những lời chỉ trích từ Tổng thống Mỹ, cũng như việc “hạ giọng điệu” của Chủ tịch FED trong cuộc họp thường niên vừa qua. Theo khảo sát của CME, có tới 98,4% khả năng FED sẽ tăng lãi suất cơ bản lên mức 2-2,25% trong cuộc họp sắp tới.

Ông Jeff Wright, Phó Chủ tịch Tập đoàn GoldMing cho rằng, ông cảm thấy rất ngạc nhiên khi giá vàng ở trên mức 1.200USD/oz nếu xét về các số liệu kinh tế Mỹ được công bố vừa qua và lượng bán tháo vàng của các quỹ đầu tư, đặc biệt là SPDR.

Nhìn chung giá vàng trong nước tuần này biến động theo giá vàng quốc tế, nhưng gần như chỉ đi ngang trong biên độ hẹp. Theo đó, giá vàng đã giảm từ mức 36,67- 36,84 triệu đồng/lượng xuống mức 36,58- 36,69 triệu đồng/lượng, giảm 90.000đ/lượng ở chiều mua vào và 150.000đ/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi đến gần 2,7 triệu đồng/lượng là một trong những nguyên nhân chính khiến các nhà đầu tư do dự đầu tư vào vàng trong thời điểm này.  

Tâm điểm là thuế quan và NFP

Trong tuần tới, rủi ro lớn nhất đối với thị trường vàng chính là quyết định áp thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc. Mặc dù Trump đang đối mặt với làn sóng từ các doanh nghiệp và người dân phản đối tiếp tục sử dụng biện pháp thuế quan bảo hệ mậu dịch, nhưng theo Bloomberg, không loại trừ khả năng Trump sẽ quyết định áp thuế nói trên trong tuần tới.

Bên cạnh đó, Mỹ sẽ công bố số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP), tỷ lệ thất nghiệp, thu nhập bình quân hàng giờ… vào cuối tuần tới. Theo đó, NFP tháng 8/2018 dự kiến sẽ tăng lên mức 215.000 việc làm, so với mức 157.000 việc làm của tháng 7/2018. Nếu NFP tăng đúng như dự kiến, sẽ giúp FED tự tin tiếp tục tăng lãi suất vào kỳ họp sắp tới.

Ngoài ra, trong tuần tới sẽ có một số quan chức FED phát biểu về chính sách tiền tệ, như Chủ tịch FED Chicago Charles Evans, Chủ tịch FED New York John Williams, Chủ tịch FED Minneapolis Neel Kashkari…

Trong khi đó, căng thẳng ở Syria đã gia tăng lên từng ngày khi Mỹ và các đồng minh cảnh báo sẽ tiếp tục không kích nước này, nếu họ sử dụng vũ khí hóa học giành lại tỉnh Idlib. Nếu điều này xảy ra, nhu cầu trú ẩn của vàng sẽ gia tăng đáng kể. 

Như vậy, nếu Trump tiếp tục áp thuế quan đối với Trung Quốc và số liệu việc làm Mỹ khả quan như dự kiến, thì sẽ hỗ trợ tích cực cho USD và khiến giá vàng sẽ chịu thêm áp lực và ngược lại.

Ông Bart Melek, Trưởng ban chiến lược toàn cầu của TD Securities, nhận định, nếu không có gì đột biến, giá vàng có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong biên độ 1.184- 1.214USD/oz trong tuần tới.

Trong khi đó, ông Jasper Lawler, Trưởng phòng phân tích của Tập đoàn London Capital, cho rằng giá vàng có thể sẽ tiếp tục phục hồi nhẹ. “Nếu giá vàng tiếp tục trụ vững trên 1.200USD/oz, thì có thể lên tới 1.235USD/oz”, ông Lawler nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn chưa thoát khỏi xu hướng điều chỉnh ngắn hạn. Giá vàng chỉ thực sự phục hồi mạnh mẽ trở lại khi và chỉ khi vượt ra khỏi vùng kháng cự mạnh 1.265- 1.288USD/oz.

Trong tuần tới, giá vàng sẽ tiếp tục đối mặt với vùng kháng cự 1.215- 1.223USD/oz, trong khi đó vùng hỗ trợ 1.182- 1.195USD/oz.  

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 18 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 9 người (50%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 4 người (22%) dự báo giá vàng sẽ giảm; 5 người (28%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong số 608 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 289 người (48%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 222 người (37%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 97 người (16%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.