Giá vàng tuần tới có thể sẽ nối tiếp đà tăng cuối tuần này.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ nối tiếp đà tăng cuối tuần này.

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.222USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.221- 1.249USD/oz và đóng cửa ở mức 1.248USD/oz. Như vậy, giá vàng quốc tế tuần này đã tăng 2,12% so với mức giá đóng cửa của tuần trước.

 

Đúng như dự báo, giá vàng đã nối tiếp đà tăng của tuần trước sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày. Đáng lưu ý, dù chứng khoán toàn cầu giảm mạnh, nhưng việc bán vàng để bổ sung ký quỹ chứng khoán chỉ diễn ra ở một số nhà đầu tư, chứ không ồ ạt như trước. Điều này chứng tỏ, các nhà đầu tư đang có kỳ vọng lớn vào xu hướng tăng giá vàng ngắn hạn.

Giá vàng tuần này còn được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) của Mỹ tháng 11, khi số liệu này chỉ đạt 155.000 việc làm, thấp hơn nhiều so với mức dự kiến 200.000 việc làm. NFP giảm mạnh cho thấy, tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể sẽ tiếp tục giảm tốc trong quý 4 sau khi giảm mạnh xuống mức 3,5% trong quý 3. Điều này sẽ càng thôi thúc FED phải giảm tốc độ tăng lãi suất.

Trong khi đó, việc Canada bắt giữ Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ đã làm “rạn nứt” mối quan hệ Mỹ- Trung sau khi tạm được hàn gắn bên lề Hội nghị G20. Nếu vụ việc này không được giải quyết ổn thỏa, thì hai bên sẽ khó đạt được thỏa thuận thương mại nào trong thời hạn 90 ngày. Đây là một nhân tố gây bất lợi cho giá vàng.

Tuy nhiên, giá vàng có thể sẽ được hỗ trợ tích cực trong tuần tới nếu Quốc hội Anh phủ quyết dự thảo thỏa thuận Brexit vào ngày 11/12 sắp tới. Điều này có nhiều khả năng xảy ra, bởi nhiều Nghị sỹ Anh vẫn đang phản đối dự thảo này. Trước đó vào ngày 4/12, Thủ tướng Anh Theresa May cũng đã chịu chỉ trích mạnh mẽ tại phiên thảo luận đầu tiên trước khi chính thức trình Quốc hội Anh thông qua dự thảo này.

Giới chuyên gia cho rằng, nếu Quốc hội Anh bác bỏ dự thảo thỏa thuận Brexit, mà sau đó nước này không tổ chức được cuộc trưng cầu dân ý lần 2 về vấn đề này, thì Anh sẽ rời EU mà không có thỏa thuận nào, có nguy cơ khiến kinh tế Anh rơi vào suy thoái.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố những số liệu kinh tế quan trọng của tháng 11, như CPI, doanh số bán lẻ…, dự kiến đều kém khả quan hơn dự kiến. Ngoài ra còn có cuộc họp của NHTW châu Âu (ECB) vào 13/12, nhưng tại cuộc họp này ECB có thể vẫn chưa có động thái gì mới về điều hành chính sách tiền tệ.

Ông Sean Lusk, Giám đốc kinh doanh của Tập đoàn Walsh Trading cho rằng, giá vàng có thể sẽ tiếp tục được hỗ trợ tích cực bởi số liệu NFP và những bất ổn về Brexit. “Nếu giá vàng vượt ngưỡng 1.252USD/oz, thì có thể lên tới vùng 1.265- 1.270USD/oz trong tuần tới”, ông Lusk nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, tín hiệu tích cực đã bắt đầu xuất hiện rõ ràng hơn trên biểu đồ ngày khi MACD đã phân kỳ dương, nằm trên đường zero; còn ADX và một số chỉ số khác đang cho thấy xu hướng tăng được hình thành. Tuy nhiên, trên biểu đồ tuần, MACD vẫn nằm dưới đường zero, còn các chỉ số khác chưa cho thấy tín hiệu tăng mạnh. Theo đó, mức 1.265- 1.270USD/oz đang là vùng kháng cự rất mạnh đối với giá vàng ngắn hạn. Nếu vượt qua mức này, giá vàng có thể sẽ hình thành xu hướng tăng vững chắc, hướng tới 1.300USD/oz. Ngược lại, giá vàng sẽ rơi vào trạng thái điều chỉnh với vùng hỗ trợ đầu tiên tại 1.220USD/oz, kế tiếp là 1.211USD/oz.

Trong tuần này, thị trường vàng Việt Nam gần như ít phản ứng với diễn biến của giá vàng quốc tế. Sau khi mở cửa ở mức 36,37- 36,52 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC đã giảm xuống 36,29- 36,39 triệu đồng/lượng vào giữa tuần, và tăng lên mức 36,36- 36,46 triệu đồng/lượng vào cuối tuần. Do giá vàng quốc tế tăng mạnh, trong giá vàng trong nước vẫn “dậm chân tại chỗ”, nên chênh lệch giữa giá vàng nội và giá vàng ngoại được rút ngắn lại còn khoảng 1,2 triệu đồng/lượng, giảm mạnh so với cuối tuần trước.

Nhìn chung, giao dịch vàng trong nước tuần này vẫn “nhỏ giọt”, nhu cầu bán ra vẫn chiếm đa số.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 14 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 8 người (57%) dự báo giá vàng sẽ tăng; chỉ 3 người (21%) dự báo giá vàng sẽ giảm; 3 người dự báo giá vàng đi ngang.

Trong số 501 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 319 người (64%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 118 người (24%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 64 người (13%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.