Giá vàng quốc tế đã giảm tới hơn 12% trong tuần qua xuống 1.502USD/oz

Giá vàng quốc tế đã giảm tới gần 12% trong tuần qua xuống 1.502USD/oz

Tuần này được đánh giá là tuần đen tối với giá vàng khi vai trò trú ẩn của vàng trong đại dịch COVID-19 bị lu mờ. Bởi vì, các nhà đầu tư buộc phải bán tháo vàng để lấy tiền bổ sung ký quỹ trên các thị trường khác, đặc biệt là thị trường chứng khoán. Theo đó, sau khi tăng lên mức 1.703USD/oz, giá vàng đã bị bán tháo trong tất cả các ngày trong tuần và giảm xuống mức 1.502USD/oz, giảm gần 12%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2011.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng giảm mạnh từ mức 48,3 triệu VND/lượng xuống mức 46 triệu VND/lượng. Đáng chú ý, giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi tới hơn 3,6 triệu VND/lượng. Điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên, bởi từ nhiều năm nay thị trường vàng trong nước không còn liên thông với thị trường vàng quốc tế khi NHNN chưa cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Chính vì sự chênh lệch giá vàng quá lớn này, các nhà đầu tư vẫn do dự bắt đáy giá vàng miếng SJC dù giá vàng quốc tế đã giảm rất mạnh.

Ông Christopher Louney, chuyên gia phân tích chiến lược của Tập đoàn RBC Capital Markets, cho biết đại dịch COVID-19 đã làm chao đảo cả thị trường tài chính toàn cầu, lúc này tiền mặt là vua. Do đó, vàng xưa nay vốn là tài sản trú ẩn trong bất ổn, nhưng vẫn có thể bị bán tháo tiếp, nếu các thị trường khác tiếp tục lao dốc.  

Trước sự bất ổn của thị trường tài chính, FED đã bất ngờ bơm thêm 1.500 tỷ USD thông qua 3 thỏa thuận mua lại trái phiếu kho bạc và các loại chứng khoán khác với kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng. Ngoài ra, FED cho biết sẽ mở rộng danh mục các tài sản đảm bảo được phép mua lại trong chương trình mua tín phiếu hiện hành trị giá 60 tỷ USD.

Với tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, khiến lĩnh vực sản xuất của Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng (PMI sản xuất dưới 50 điểm), tăng trưởng GDP quý 1 của Mỹ sẽ bị tác động tiêu cực, nhiều khả năng sẽ chỉ ở dưới mức 2%. Do đó, các chuyên gia cho rằng FED có thể sẽ phải tiếp tục cắt giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay.

Theo khảo sát của FEDwatch CME, hiện có tới 67,5% khả năng FED sẽ cắt giảm 100 điểm phần trăm lãi suất cơ bản xuống mức 0- 0,25% trong cuộc họp ngày 18/3 sắp tới sau khi bất ngờ cắt giảm 50 điểm lãi suất cơ bản trước đó.

Nếu FED cắt giảm khoảng 50-100 điểm lãi suất cơ bản trong cuộc họp sắp tới không chỉ hỗ trợ thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng và chứng khoán toàn cầu nói chung phục hồi trở lại, mà còn đẩy giá vàng tăng trở lại do vàng là tài sản phi lãi suất, sẽ trở nên hấp dẫn hơn.

Đặc biệt, việc FED và nhiều NHTW khác đã và đang cắt giảm mạnh lãi suất và bơm tiền vào hệ thống, có nguy cơ “thổi bùng” áp lực lạm phát toàn cầu. Điều này sẽ làm tăng vai trò trú ẩn của vàng trong trung và dài hạn. Bằng chứng là giá vàng đã từng tăng mạnh lên tới 1.921USD/oz sau khi nhiều NHTW cắt giảm lãi suất, bơm tiền vào hệ thống để giúp nền kinh tế chống chọi với khủng hoảng tài chính năm 2007-2008.

Ông Christopher Louney cho rằng, dù trong ngắn hạn giá vàng vẫn có nguy cơ bị các nhà đầu tư bán tháo để bù lỗ cho các thị trường khác, nhưng về trung và dài hạn, giá vàng vẫn có xu hướng tăng vì áp lực lạm phát. “Nếu FED cắt giảm lãi suất vào cuộc họp sắp tới, thì giá vàng sẽ tăng mạnh trở lại. Tuy nhiên nếu FED giữ nguyên lãi suất cơ bản như hiện hành, giá vàng có thể điều chỉnh tiếp xuống 1.458USD/oz (MA50 trên biểu đồ tuần) trước khi tăng trở lại”, ông Louney nhận định.   

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số Stochastic, RSI, CCI, Aroon… đã cho thấy tín hiệu vượt bán của giá vàng. Theo đó, nếu trụ vững trên 1.500USD/oz, giá vàng sẽ nhanh chóng phục hồi trở lại vùng 1.600USD/oz. Tuy nhiên, nếu không trụ vững trên mức này, giá vàng có thể điều chỉnh tiếp xuống 1.450USD/oz.

Trong tuần tới, ngoài cuộc họp của FED, Mỹ công bố một số chỉ số quan trọng, như doanh số bán lẻ, doanh số bán nhà… Theo dự báo, các chỉ số này có thể sẽ giảm mạnh so với kỳ trước do ảnh hưởng của dịch COVID, điều này sẽ tác động tích cực đến giá vàng.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần từ 16-20/3, trong số 15 chuyên gia phân tích của phố Wall, có 6 người (40%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 6 người (40%) dự báo giá vàng sẽ giảm, và 3 người (20%) dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, trong số 1.434 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 873 người (61%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 363 người (25%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 198 người (14%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.