giá vàng quốc tế tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 1.450- 1.466USD/oz

Giá vàng quốc tế tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 1.450- 1.466USD/oz trong tuần này

Những thông tin tác động trái chiều trong tuần này lại khiến giá vàng quốc tế tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 1.450- 1.466USD/oz và có tín hiệu phục hồi vào phiên cuối tuần.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng chỉ đi ngang trong biên độ 41,28- 41,46 triệu đồng/lượng. Giao dịch trên thị trường rất trầm lắng do các nhà đầu tư vẫn đang thận trọng mua vào trong bối cảnh giá vàng quốc tế chưa rõ xu hướng ngắn hạn.

Dù GDP quý 3 sửa đổi lần 2 của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến lên mức 2,1%, nhưng vẫn chỉ bằng mức tăng của quý 2 và thấp hơn nhiều so với mức tăng của quý 1 là 3,1%. Trong khi đó, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 11- chỉ số lạm phát được FED quan tâm nhất, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, vẫn ở khá xa so với mục tiêu của FED là 2%.

Với những số liệu nói trên, nhiều khả năng FED sẽ tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản ở mức 1,5- 1,75% trong cuộc họp ngày 11/12 tới (Theo khảo sát của CME Fedwatch, điều này có tới hơn 95% khả năng xảy ra), trừ khi Mỹ và Trung Quốc hủy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Hiện thỏa thuận thương mại Mỹ- Trung giai đoạn 1 đang gặp bế tắc do Mỹ yêu cầu Trung Quốc phải có kế hoạch cụ thể mua nông sản của Mỹ trị giá 50 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, phía Trung Quốc chỉ muốn mua 1 phần nông sản nói trên và yêu cầu Mỹ phải cắt giảm thuế quan lớn hơn nữa.    

Bế tắc càng lớn hơn khi Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành 2 dự Luật về Hồng Kông mà trước đó Quốc hội Mỹ đã thông qua.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Trung Quốc có thể vẫn muốn “câu giờ” trong đàm phán thương mại với Mỹ trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020 để chờ xem ông Trump có tái đắc cử hay không. “Nếu Mỹ không hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để đối phó với Trung Quốc, thì sẽ khó buộc Trung Quốc thực hiện theo yêu cầu của Mỹ, như ngừng ép chuyển giao công nghệ, vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ…”, một chuyên gia nhấn mạnh và cho biết thêm, các đồng minh của Mỹ hiện có vẻ đang thất vọng về chính sách đơn phương của ông Trump nên không có nhiều thiện chí hợp tác với Mỹ trong vấn đề này. Hơn nữa, một số quốc gia đồng minh của Mỹ cũng đang phụ thuộc vào đầu tư Trung Quốc.

Xem ra, thỏa thuận thương mại Mỹ- Trung khó đạt được trong ngắn hạn để sớm chấm dứt chiến tranh thương mại. Sự dền dứ của cả 2 bên sẽ tiếp tục khiến giá vàng đi ngang trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu Mỹ và Trung Quốc hủy tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, sẽ đẩy giá vàng tăng mạnh trở lại.

Ông Adrian Day, Giám đốc điều hành Công ty quản lý tài sản Adrian Day, cho rằng giá vàng có thể sẽ phục hồi nhẹ trong tuần tới, nhưng khó thoát khỏi xu hướng điều chỉnh, củng cố hiện nay, khi mà nhu cầu vàng vật chất vẫn ở mức thấp.

Trong tuần tới, Mỹ công bố những số liệu kinh tế quan trọng tháng 11, như chỉ số sản xuất công nghiệp PMI, số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP), tỷ lệ thất nghiệp, thu nhập bình quân hàng giờ… Nếu PMI công nghiệp vẫn ở dưới 50 điểm, và NFP thấp hơn mức dự kiến 189.000 việc làm, sẽ hỗ trợ tích cực cho giá vàng và ngược lại.  

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số MACD, Stochastic, ADX… đang cho thấy tín hiệu phục hồi nhẹ. Theo đó, nếu vượt qua 1.485USD/oz, thì giá vàng có thể sẽ có cơ hội vượt ngưỡng 1.500USD/oz. Tuy nhiên, chỉ số Ichimoku cho thấy, giá vàng chỉ có thể tiếp tục tăng khi vượt qua mức 1.509USD/oz.

Trường hợp không vượt qua mức 1.485USD/oz, thì giá vàng sẽ tiếp tục điều chỉnh về vùng 1.444- 1.456USD/oz.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần từ 2- 6/12 tới, trong số 15 chuyên gia phân tích của phố Wall, có 4 người (27%) dự báo giá vàng sẽ đi tăng; 5 người (33%) dự báo giá vàng sẽ giảm, và 6 người (40%) dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, trong số 500 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 222 người (44%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 186 người (37%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 92 người (18%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.