Giá xăng dầu trong phiên điều chỉnh hôm nay được dự báo sẽ tăng phiên thứ 8 liên tiếp.

Giá xăng dầu trong phiên điều chỉnh hôm nay được dự báo sẽ tăng phiên thứ 8 liên tiếp.

Theo dữ liệu thống kê của Bộ Công thương, giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore trước kỳ điều hành giá xăng dầu hôm nay (12/3) có xu hướng tăng cao hơn so với kỳ điều hành trước đó.

Cụ thể, xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 có giá trung bình là 71,21 USD/thùng (kỳ trước 67,645 USD/thùng); Xăng RON 95 là 72,81 USD/thùng (kỳ trước 69,220 USD/thùng, có thời điểm lên hơn 76,39 USD/thùng. Như vậy, giá xăng dầu thành phẩm bình quân cùng tăng khoảng khoảng 5% so với kỳ trước.

Giá dầu cũng biến động theo xu hướng tăng, có thời điểm ở mốc 71,02 USD/thùng – mức tăng cao nhất kể từ khi lao dốc.

Do đó, dự báo giá xăng, dầu sẽ điều chỉnh tăng theo diễn biến giá thế giới nếu không sử dụng Quỹ bình ổn (BOG) và là mức tăng thứ 2 liên tiếp sau khi giữ nguyên giá kỳ điều hành trước đó.

Theo tính toán của các doanh nghiệp kinh doanh, nếu không có điều chỉnh các mức chi, trích Quỹ bình ổn giá xăng xăng dầu (Quỹ BOG), thì giá xăng các loại có thể tăng quanh ngưỡng 550-900 đồng/lít. Giá dầu cũng tăng từ 300-500 đồng/lít.

Như vậy, dự báo trong phiên điều chỉnh này, giá xăng RON 95 tăng sát ngưỡng 19.000 đồng/lít - mức tăng cao nhất kể từ khi lao dốc về mức thấp lịch sử. Và như vậy giá xăng sẽ có kỳ điều chỉnh tăng thứ 8 liên tiếp.

Hiện tại, giá bán các loại xăng dầu trong nước đang được áp dụng theo kỳ điều chỉnh từ 15h ngày 25/2/2021. Trong kỳ điều chỉnh cuối tháng 2, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 722 đồng lên 17.270 đồng. RON 95 tăng 814 đồng lên 18.084 đồng/lít. Dầu hoả là 12.610 đồng/lít, tăng 702 đồng. Dầu diesel là 13.843 đồng/lít, tăng 801 đồng.

Cơ quan điều hành cũng chi 2.000 đồng từ quỹ bình ổn để bù cho mỗi lít xăng E5 RON 92 và RON 95 là 1.150 đồng. Nếu không chi quỹ, giá bán các mặt hàng này sẽ tăng 1.305 - 2.722 đồng/lít.

fsd

Giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore trước kỳ điều hành giá xăng dầu hôm nay (12/3) có xu hướng tăng cao hơn so với kỳ điều hành trước đó.

Trong các kỳ điều hành gần đây, nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, hạn chế mức tăng giá xăng, dầu, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện chi sử dụng liên tục Quỹ bình ổn ở mức khá cao. Tính từ kỳ điều hành ngày 11/1 đến ngày 25/2, Quỹ bình ổn đã chi từ 1.034-4.179 đồng/lít/kg.

Ở một diễn biến có liên quan thì, hiện có ý kiến liên quan đến cách nhẩm tính giá xăng dầu để ra giá bán lẻ được niêm yết có sự chênh lệch dôi dư xa, và phải hiểu sao về cách tính giá xăng dầu, theo ông Ngô Văn Tuân – Phó giám đốc công ty Cổ phần xăng dầu Dầu khí Thái Bình cần xác định giá xăng nhập về theo mức giá đưa ra nhẩm tính, cần xác định ở thời điểm nào. Bởi mỗi thời điểm sẽ có mỗi giá khác nhau và theo đúng quy định pháp luật, "công thức tính" hiện tại đang không tính giá từng ngày. Theo đó cũng có biến số về các mức thuế phí áp dụng thay đổi theo mức giá cơ sở. 

Trao đổi với DĐDN, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long lý giải, thuế và phí kinh doanh xăng dầu cao (dẫn đến giá xăng bán lẻ được điều chỉnh cao), là do chính sách tài chính của Nhà nước, mục đích của Nhà nước khi tạo một nguồn thu lớn từ hoạt động kinh doanh này. Ông Long cũng cho rằng sở dĩ cung cách quản lý, điều hành giá xăng dầu còn đi theo kịch bản "điều chỉnh nhỏ giọt", tiếng là bám sát giá xăng dầu thế giới nhưng điều chỉnh chưa hòa nhịp, đó là vì diễn biến bám sát tình hình giá cả thế giới cần đặt trong điều kiện thị trường của các nước có sự cạnh tranh thực sự.