Công nhân EVN Hà Nội xử lý nhanh

Công nhân EVN Hà Nội xử lý sự cố mất điện

Tăng giá đúng quy định

Bộ Công thương cho biết tính toán trên thông số đầu vào cho thấy chi phí mua điện năm 2019 tăng khoảng 20.900 tỉ đồng. Như vậy, giá điện bình quân năm 2019 là 1.864,44 đồng/kWh, tương ứng tỉ lệ tăng giá so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 8,36%.

Cũng theo bộ này, phương án tăng giá bán lẻ điện bình quân đã thực hiện chưa bao gồm khoản chênh lệch tỉ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện dự kiến năm 2018. Do đó nếu tính thêm thì giá bán sẽ là khoảng 1.879,90 đồng/kWh, tăng tương ứng 9,26%.

Do vậy Bộ Công thương cho biết thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, bộ đã ban hành quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20-3-2019 về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Theo đó, việc điều chỉnh giá bán lẻ điện của các đơn vị điện lực đúng quy trình kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ngoài ra, công tác ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện, áp giá bán lẻ điện và thanh toán tiền điện được các đơn vị thực hiện đúng quy trình kinh doanh của EVN. Theo đó, kiểm tra thực tế việc chốt chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn tiền điện tại một số khách hàng sử dụng điện sản xuất lớn cho thấy các Tổng công ty điện lực và Công ty Điện lực thực hiện đúng quy định.

Trong quá trình thẩm định, báo cáo Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo điều hành giá thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) thực hiện đánh giá tác động của các phương án điều chỉnh giá điện ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng CPI, chỉ số giá sản xuất PPI và tốc độ tăng trưởng GDP.

 

Về giá bán lẻ điện theo bậc thang vốn gây nhiều tranh cãi, Bộ Công Thương cho rằng, điện năng là một hàng hoá đặc biệt, việc sản xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thời, việc lưu trữ điện năng rất đắt và tốn kém. Khi huy động các nhà máy điện phát điện, về nguyên tắc ngành điện sẽ huy động các nhà máy điện có giá rẻ phát trước rồi đến nhà máy đắt. 

Theo Bộ Công Thương, vì đặc điểm này, nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, hiện nay nhiều nước trên thế giới cả các nước tiên tiến như Nhật, Hàn Quốc hay các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines… đều áp dụng giá điện sinh hoạt bậc thang và giá điện theo bậc thang sau cũng cao hơn so với bậc thang đầu tương tự như Việt Nam.

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, khi thực hiện điều chỉnh giá điện thì CPI năm 2019 tăng khoảng 3,3% - 3,9%. Với mức tăng CPI này việc điều chỉnh giá điện vẫn đảm bảo mục tiêu CPI năm 2019 được Quốc hội thông qua là dưới 4%.

Theo thông báo cập nhật tháng 4/2019 của Tổng cục Thống kê, so với tháng 3, CPI tháng 4 tăng 0,31. Mặt hàng điện nằm trong nhóm nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng, nhóm này chỉ tăng 0,6%. 

Thắc mắc được giải đáp

Theo Bộ Công thương, việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân được thực hiện theo các văn bản như Luật điện lực, quyết định số 24 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện; quyết định 34 về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân.

Theo đó, thực tế kiểm tra cho thấy, số lượng khách hàng có địa chỉ cụ thể thắc mắc trên các phương tiện thông tin đại chúng không nhiều, và đều đã được giải đáp đầy đủ. 

Về giải đáp thắc mắc của khách hàng, Bộ Công Thương cũng cho biết, kết quả thực tế xử lý các cuộc gọi kiểm tra xác suất, các khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả giải quyết. Theo thống kê của EVN, từ ngày 20/3 đến 4/5, EVN đã tiếp nhận và giải đáp 71.504 yêu cầu của khách hàng liên quan tới hoá đơn tiền điện và đã được giải đáp 100%.

Theo kết quả kiểm tra, công tác ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện trong tháng thay đổi giá, áp giá bán lẻ điện và thanh toán tiền điện được thực hiện theo đúng các quy định. Hoá đơn tiền điện của nhiều khách hàng tăng trong tháng 4/2019 được lý giải là do 3 nguyên nhân: Sản lượng tiêu thụ tăng do thời tiết nắng nóng; Tác động của điều chỉnh giá điện tăng 8,36%; Kỳ ghi chỉ số tháng 4 là 31 ngày, dài hơn 3 ngày so với tháng 3/2019.

Để thực hiện tốt chủ trương điều hành giá điện của Chính phủ, từng bước lành mạnh hóa tình hình tài chính của ngành điện, hướng tới thị trường điện lực cạnh tranh, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc điều chỉnh giá điện; phản ánh chính xác, khách quan, không đưa thông tin trái chiều về giá điện.

Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội.

Bộ Công Thương cũng kiến nghị Thủ tướng giao Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát các chỉ tiêu tài chính của EVN, thông tin đầy đủ về các chỉ tiêu tài chính, quản lý dòng tiền của EVN theo đúng quy định hiện hành; Khẩn trương thực hiện tái cơ cấu EVN theo Quyết định 168/QĐ – TTg ngày 7/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là chuyển đổi Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia thành đơn vị hạch toán độc lập thuộc EVN.

Bộ Công Thương với chức năng quản lý nhà nước về ngành điện sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng về cơ cấu biểu giá điện bậc thang với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt nhằm mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ; tiếp tục chương trình khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tiến độ xây dựng và phát triển thị trường điện với mục tiêu vận hành thị trưởng bán lẻ cạnh tranh vào năm 2021.