Tháng 9/2013, Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XII đã thông qua nghị quyết chuyển đổi mô hình phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Than sẽ phải nhường chỗ cho một ngành kinh tế khác với tiềm năng lớn hơn, bền vững hơn nhiều đó là du lịch. Và để du lịch phá bỏ vị thế “độc tôn” của than thì Quảng Ninh phải tìm cách hút được nguồn lực khổng lồ từ các nhà đầu tư.

Đường lớn đã mở

Có rất nhiều ví dụ về những dự định làm ăn đã phải bỏ lại trong sự hối tiếc của nhà đầu tư và địa phương chỉ đơn giản vì giao thông không đáp ứng.

Trong tham vọng trở thành điểm sáng phát triển trên cơ sở khai thác tối đa các tiềm năng dồi dào, xóa bỏ thế “độc tôn” của than, người Quảng Ninh đã nhận ra sự “lợi hại” của giao thông nên trong mấy năm qua người ta đã chứng kiến cú bứt phá mạnh mẽ của Quảng Ninh về lĩnh vực này.

Đến nay, nguồn vốn xã hội hóa qua các dự án BT, BOT… mà Quảng Ninh đã huy động được lên tới trên 40 ngàn tỷ đồng với sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư. Trong đó phải kể đến nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn Sun Group, với gần 7.500 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam tại Quảng Ninh. 

Đột phá về giao thông tạo đà quan trọng cho kinh tế Quảng Ninh bứt phá chóng mặt

Đột phá về giao thông tạo đà quan trọng cho kinh tế Quảng Ninh bứt phá chóng mặt

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Sun Group nhận định, chúng tôi có khát vọng lớn lao, đó là thức dậy các vùng đất tiềm năng. Vân Đồn, Quảng Ninh là vùng đất như vậy, muốn phát triển cần phát triển hạ tầng. Sân bay quốc tế Vân Đồn chính là bước khởi đầu để thúc đẩy sự phát triển của vùng đất này

Ngày 30/12/2018, có thể nói là dấu mốc lịch sử của tỉnh Quảng Ninh, bởi Cảng hàng không Vân Đồn chính thức khai trương và đón chuyến bay thương mại đầu tiên.

Tại lễ khai trương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói, tôi biểu dương, đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm vì trách nhiệm đối với Tổ quốc, với nhân dân và chính lợi ích của Tập đoàn Sun Group. Và đây là kinh tế tư nhân thực sự, có trách nhiệm xã hội. Thủ tướng cũng đặc biệt biểu dương Quảng Ninh vì đã có những chính sách cởi mở, đột phá để thu hút các nguồn lực lớn về đầu tư tại tỉnh.

Không chỉ có sân bay, Tập đoàn Sun Group còn đầu tư xây dựng Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam); tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cả những công trình quan trọng khác vẫn đang được triển khai như cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Trong khi nhiều địa phương khác đến nay chỉ có thể thực hiện 2 đến 3 loại hình giao thông thì Quảng Ninh đã có đủ 5 loại hình giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và đường hàng không. Như vậy, nhà đầu tư có thể đến Quảng Ninh thăm thú, làm ăn, hợp tác kinh tế, vận chuyển hàng hóa bằng những phương tiện giao thông mà họ có hoặc thích.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được xây dựng tại Quảng Ninh

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được xây dựng tại Quảng Ninh

Những công trình giao thông xuất hiện đã dẫn một dòng vốn khổng lồ đổ về Quảng Ninh. Ngoài Sun Group còn là sự có mặt của các tập đoàn  khác như Vingroup, FLC, CEO, TH, Bim Group… Bên cạnh những con đường là hàng loạt công trình đẳng cấp ra đời góp phần đưa du lịch Quảng Ninh đứng top đầu cả nước về số lượng khách du lịch trong những năm qua.

Năm 2019, Quảng Ninh đạt trên 14 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 5,749 triệu lượt, tăng lần lượt là 14% và 15% so với năm trước. Tổng doanh thu đạt 29.487 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước, đóng góp vào thu ngân sách nội địa của tỉnh 3.568 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2018 (chiếm 10,7% tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh).

Du lịch phát triển đã đóng góp vào tốc độ tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh: Giai đoạn 2011-2015 là 7,6%/năm, giai đoạn 2016-2018 là 10,5%/năm. Tổng sản phẩm bình quân đầu người (GRDP) năm 2018 đạt 5.110 USD, gấp 2,3 lần so với năm 2010, dự kiến đến năm 2020 đạt 6.535 USD. Tổng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2011-2015 đạt 161.486  tỷ đồng, tăng gấp 2,2 lần so với giai đoạn 2006 2010.

Đường băng chính sách

Minh chứng từ Cảng hàng không Vân Đồn cho thấy, Quảng Ninh muốn phát triển cần huy động tối đa các nguồn lực, cần nhìn ra sức mạnh của doanh nghiệp tư nhân, cần tạo “đường băng” cho họ cất cánh bằng sự tin tưởng, bằng cơ chế, chính sách để họ thực sự là lực lượng mạnh, tạo thêm sức mạnh, hiệu quả cho nền kinh tế.

Và Quảng Ninh đã biết phát huy “đường băng” này. Từ đầu năm 2019 tỉnh đã rút ngắn được 50% thời gian hoàn thành toàn bộ thủ tục liên quan đến gia nhập thị trường, trong đó 15/52 thủ tục được giải quyết trong 1 ngày (giảm 2 ngày so với quy định). Các thủ tục còn lại được giải quyết tối đa trong 2 ngày làm việc (giảm 1 ngày so với quy định).

Quảng Ninh cũng đã rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước. Thời gian nộp thuế dưới 117 giờ, giảm 2 giờ so với quy định. 99,8% số doanh nghiệp khai báo thuế điện tử, 99% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, tỉnh đã mạnh dạn thí điểm thành lập một số mô hình mới nhằm cải cách thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, doanh nghiệp như: Thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, Trung tâm Hành chính công thuộc UBND tỉnh nhằm giảm bớt thời gian, đầu mối cho nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến đầu tư, kinh doanh tại tỉnh; Tỉnh cũng chủ động khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã; xây dựng mô hình kiến trúc chính quyền điện tử giai đoạn II, hình thành nền tảng các cơ sở dữ liệu cốt lõi để xây dựng, triển khai có hiệu quả Đề án tổng thể chính quyền số giai đoạn 2019 - 2025.

“Là tỉnh đầu tiên trong toàn quốc thực hiện việc gửi, nhận văn bản liên thông giữa khối chính quyền và khối đảng và gửi, nhận văn bản điện tử kèm chữ ký số. Quảng Ninh là 1 trong 3 địa phương được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn thí điểm 3 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Những con đường vẫn đang mở rộng, nối dài; những nhiêu khê về hành chính được tháo gỡ đã tạo nên niềm tin và cảm hứng cho các nhà đầu tư kéo đến vùng đất này. Đây chính là câu trả lời cho tốc độ phát triển “thần kỳ” của Quảng Ninh trong thời gian qua và nó được bắt đầu từ cuộc chuyển đổi mô hình kinh tế “nâu” sang “xanh”.