Phải chăng đó chính là một trong những lý do gây nên tình trạng ùn tắc hàng chục km mấy ngày qua tại các cửa ngõ Hải Phòng? Xung quanh câu chuyện này, Phóng viên Diễn đàn doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Mạnh Cương - Tổng giám đốc công ty CP Logistics và Khai thác Cảng Lokaport.

- Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của vận tải thủy nội địa miền Bắc?

Mạng lưới đường thủy nội địa miền Bắc được hình thành bởi hai hệ thống sông chính là hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình. Hai hệ thống sông được nối với nhau bởi sông Đuống, sông Luộc. Với mạng lưới đường thủy nội địa phía Bắc gần 2.700 km chiều dài, chiếm 40% tổng chiều dài đường thủy nội địa cả nước vì vậy rất có lợi thế và tiềm năng khai thác vận tải thủy.

Tuy nhiên theo thống kê, hiện nay vận tải hàng container bằng đường thủy nội địa tại khu vực phía Bắc chưa đạt 1% trên tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, còn lại vẫn tập trung cho vận tải bằng đường bộ.

- Để tránh cảnh ùn tắc tái diễn như mấy ngày qua tại các cửa ngõ Hải Phòng, phải chăng vận tải thủy nội địa chính là giải pháp tất yếu, thưa ông?

Đúng vậy. Xu thế tất yếu và cần thiết của việc phát triển vận tải hàng container bằng đường thủy nội địa tại khu vực phía Bắc là tăng cường vận chuyển hàng container từ Cảng Hải Phòng xuống thẳng sà lan. Qua đó sẽ làm giảm tải cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và giảm khí khải gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt trong thời điểm đại dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp như hiện nay, thành phố Hải Phòng đã chủ động phòng chống, kiểm soát chặt con người, phương tiện vào thành phố và đưa ra các quy định rất nghiêm ngặt như dán logo, phân luồng để phân biệt mức độ nguy cơ lây nhiễm của người lái các phương tiện vào lấy hàng tại Cảng, phải xét nghiệm PCR đối với người vào thành phố… Như vậy đã dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ trong những ngày qua gây rất nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp vận tải. 

Cảnh tắc nghẽn suốt hàng chục km từ Hải Dương về Hải Phòng

Cảnh tắc nghẽn suốt hàng chục km trên quốc lộ 5.

- Theo ông, làm thế nào để tạo ra một hệ sinh thái hiệu quả cho chuỗi dịch vụ logistics đa phương thức vận chuyển hàng container bằng sà lan thông qua các cảng thủy nội địa tại phía Bắc Việt Nam?

Công ty CP Logistics và Khai thác Cảng Lokaport (LKP) là đơn vị chuyên hợp tác đầu tư vận hành khai thác chuỗi dịch vụ logistics đa phương thức vận chuyển hàng container bằng sà lan thông qua hệ thống các cảng thủy nội địa tại phía Bắc Việt Nam. Năm 2019, công ty Lokaport đã hợp tác đầu tư đưa vào khai thác vận hành 02 cảng thủy tại Dabaco Bắc Ninh và cảng Hoàng Anh Hải Dương.

Hiện nay công ty đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục để đưa vào khai thác cảng thủy tại Hà Nam. Để tạo ra một hệ sinh thái cho chuỗi dịch vụ logistics đa phương thức, công ty Lokaport hợp tác cùng công ty CP Vận tải thủy Tân Cảng, công ty CP Tân Cảng Quế Võ đưa hệ thống cảng thủy nội địa và phương tiện sà lan vận tải thủy chuyên chở container từ 36 Teus đến 120 Teus.

Định hướng phát triển những năm tiếp theo sẽ hợp tác đầu tư thêm một số điểm cảng thủy tại các vị trí trọng yếu về giao thông thủy tại các tỉnh phía Bắc để hình thành một chuỗi các điểm cảng thủy nội địa kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng và đặc biệt quan tâm tuyến Hải Phòng – Hải Dương – Bắc Ninh – Việt Trì để giảm thiểu ngay cho việc ùn tắc đường bộ trên QL5 như hiện nay.

Đoàn tham quan Cảng Hoàng Anh - Lokaport Hải Dương

Đoàn tham quan Cảng Hoàng Anh - Lokaport Hải Dương

Cảng Dabaco - Lokaport Bắc Ninh

Cảng Dabaco - Lokaport Bắc Ninh 

Với sự nỗ lực đầu tư, khai thác vận hành mô hình vận chuyển container bằng đường thủy tại phía Bắc của các doanh nghiệp tiên phong thì bên cạnh đó rất cần có sự vào cuộc chỉ đạo mạnh mẽ của các Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa, Thành phố, các Hiệp hội vận tải, Logistics… hỗ trợ để vận tải đường thủy phía Bắc có thể phát triển xứng với tiềm năng.

Xin cảm ơn anh!