Trong 7 giải pháp mà Chính phủ đề ra để hoàn thành nhiệm vụ kinh tế những tháng còn lại của năm 2019 và các năm sau, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh ưu tiên các giải pháp “số hoá”, đặc biệt trong lĩnh vực tín dụng tài chính và kiên quyết dẹp bỏ tín dụng đen trên thị trường.

Tuy nhiên các loại hình thanh toán không tiền mặt phổ biến đều có những hạn chế nhất định như tài khoản không sinh lời, mất phí duy trì tài khoản,… đặc biệt với dịch vụ cấp tín dụng như Visa, Master Card… do nước ngoài cung cấp, số lượng người dân tiếp cận còn thấp, đa số thu nhập cao hoặc khá.

Hiện nay, thanh toán ko tiền mặt đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, giúp người dân không phải mang theo quá nhiều tiền mặt, nhưng làm sao giữ được sân chơi này của Việt Nam để chúng ta không trở thành khách trên sân nhà? Với các ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn (Big Data), công ty Cổ phần Đổi mới Công nghệ Tài chính Fiin cho ra đời dịch vụ “Fiin Credit – ứng tiền tiêu dùng” góp phần giải bài toán thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam, mang lại trải nghiệm tin cậy, an toàn, tiện lợi cho người dùng.

Trong ứng dụng này, vay tiền là dịch vụ cốt lõi, chỉ với điện thoại di động, người dùng sẽ được Fiin “ứng” trước tiền để thanh toán cho các hoạt động mua sắm tiêu dùng hàng ngày một cách nhanh chóng, thuận tiện ngay cả khi người dùng không có tiền trong tài khoản. 

Ông Trần Việt Vĩnh - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty Cổ phần Đổi mới Công nghệ Tài chính Fiin chia sẻ về dịch vụ tín dụng tiêu dùng

Ông Trần Việt Vĩnh - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty Cổ phần Đổi mới Công nghệ Tài chính Fiin chia sẻ về dịch vụ tín dụng tiêu dùng

Hướng tới đại đa số khách hàng trẻ chưa có điều kiện tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng và nỗ lực phổ cập mô hình thanh toán số, Fiin Credit chính là giải pháp tài chính cho phần lớn người dùng, kể cả các khách hàng có thu nhập tầm trung và trung bình thấp, lãi suất phù hợp và người tiêu dùng có thể kiểm soát khoản vay. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên một công ty Fintech trong nước cung cấp dịch vụ này, mô hình dịch vụ mà vẫn do các công ty nước ngoài thống trị, thể hiện quyết tâm “giành” lại vị trí trên sân nhà trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng.

Trao đổi với DĐDN, ông Trần Việt Vĩnh – Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Fiin chia sẻ: “Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế không chỉ trong khu vực mà đã và đang diễn ra trên toàn cầu. Việt Nam đã và đang tham gia mạnh mẽ. Hiện thị trường đang mở rộng và là cơ hội cho các công ty trong và ngoài nước tham gia. Chúng tôi đã nỗ lực để đưa Fiin Credit ra mắt thị trường, đưa ra công cụ hỗ trợ thanh toán không tiền mặt tối ưu nhất hiện nay”. 

Ông Vĩnh cũng cho biết không chỉ ứng dụng việc cho vay tiêu dùng mà đây còn là hình thức “Peer to Peer lending” (P2P) - kết nối người vay tiền và người cho vay tiền, ở đó, Fiin làm công tác trung gian kết nối giữa hai bên giống Uber hay Grab đã kết nối người có xe với người cần di chuyển. Mặc dù hình thức này còn khá mới ở Việt Nam nhưng hứa hẹn đem đến cơ hội sinh lời cao hơn cho các nhà đầu tư và giải pháp vay dễ dàng hơn cho người cần vốn. 

Cùng quan điểm trên, ông Bùi Quang Hùng, chủ của chuỗi thương hiệu 30Shines cho rằng theo lý thuyết, một sản phẩm mới phải tốt gấp 9 lần với sản phẩm cũ và để thay đổi hành vi, thói quen của người tiêu dùng là cực kỳ khó khăn nhưng không có nghĩa là bất khả thi, chúng ta hãy nhìn sang Trung Quốc sẽ thấy họ đã thành công với “quốc gia không tiền mặt”. Tương lai Việt Nam cũng sẽ sớm cán đích mục tiêu này khi người dân hình thành dần thói quen tiêu dùng không tiền mặt, nhất là ứng dụng công nghệ vào việc chi tiêu cũng như quản lý tài chính.