Chủ tịch JPMorgan luôn kiên định với quan điểm không ủng hộ Bitcoin.

Chủ tịch JPMorgan luôn kiên định với quan điểm không ủng hộ Bitcoin.

Ông Dimon, người đứng đầu ngân hàng lớn nhất Mỹ, đã từng là người chỉ trích nặng nề về tiền điện tử, từng gọi nó là một trò lừa đảo và sau đó nói rằng ông hối hận về tuyên bố này.

Mùa hè này, JPMorgan đã cho phép khách hàng quản lý tài sản truy cập vào các quỹ tiền điện tử, có nghĩa là các cố vấn tài chính của ngân hàng có thể chấp nhận các lệnh mua và bán từ khách hàng đối với năm sản phẩm tiền điện tử.

“Cá nhân tôi nghĩ rằng bitcoin là vô giá trị”, Dimon phát biểu tại hội nghị. Như vậy có thể thấy, quan điểm của Giám đốc JPMorgan mâu thuẫn với chính sách của chính ngân hàng này khi cho phép khách hàng truy cập các quỹ BTC và ETH.

Lý giải về vấn đề này, Chủ tịch JPMorgan nói rằng khách hàng của nhà băng này đều là người lớn, họ có thể không đồng ý với quan điểm trên. "Mâu thuẫn chính là điều tạo nên thị trường. Vì vậy, nếu họ muốn có quyền tiếp cận để mua Bitcoin, chúng tôi không thể ngăn cản. Chúng tôi có thể cung cấp cho họ quyền tiếp cận hợp pháp, rõ ràng nhất có thể", Dimon nói.

Vào tháng 2 năm 2019, JPMorgan cho biết họ sẽ tung ra một loại tiền kỹ thuật số có tên là JPM Coin và vào tháng 10 năm 2020, công ty đã tạo ra một đơn vị mới cho các dự án blockchain. Vào tháng 8, nó bắt đầu cho phép khách hàng quản lý tài sản của mình truy cập vào các quỹ tiền điện tử, CNBC đưa tin.

Tuy nhiên, cá nhân Dimon đã giữ vững quan điểm chống tiền điện tử của mình.

Gần đây, ông nói với Giám đốc điều hành của Axios, Jim VandeHei rằng Bitcoin “không có giá trị nội tại”. Và mặc dù ông suy nghĩ rằng Bitcoin sẽ tồn tại lâu dài, nhưng cũng khẳng định: “Tôi luôn tin rằng nó sẽ bị biến thành bất hợp pháp ở một nơi nào đó, giống như Trung Quốc đã biến nó thành bất hợp pháp”.

Dimon từng trả lời phỏng vấn của tờ Times of India: "Tôi nghĩ nếu bạn vay tiền để mua Bitcoin thì bạn là kẻ ngốc. Tôi không thực sự quan tâm tới Bitcoin. Tôi không phải người mua Bitcoin".

Chủ tịch JP Morgan cho rằng "mọi người lãng phí quá nhiều thời gian và hơi sức" về Bitcoin. Tuy nhiên, Dimon cũng nói thêm rằng việc ông không quan tâm tới bitcoin không có nghĩa rằng đồng tiền này không thể tăng giá sốc.

"Điều tôi nói không có nghĩa là giá bitcoin không thể tăng gấp 10 lần trong 5 năm tới. Nhưng tôi không quan tâm. Từ lâu tôi đã học được rằng mỗi người cần phải biết mình muốn làm gì, làm điều mình muốn và tự mình thành công".

Sau đó, Dimon tiếp tục so sánh Bitcoin với cơn sốt hoa tulip và bong bóng công nghệ năm 2000.

Ông ấy có thể đúng: Gần đây, chính phủ Mỹ đã tập trung cao độ vào việc điều tiết thị trường tiền điện tử. Vào ngày 8/10, Bloomberg cho rằng chính quyền Biden đang cân nhắc một lệnh điều hành sẽ chỉ đạo các cơ quan liên bang nghiên cứu và đưa ra các khuyến nghị về thị trường tiền điện tử.

Tuy nhiên, mặc dù quy định có thể siết chặt hơn nhưng Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ông Jerome Powell đã giải thích vào cuối tháng 9 rằng ông không có ý định cấm Bitcoin ở Mỹ.

Những người ủng hộ tiền điện tử đang cảnh giác với các quy định bổ sung - họ lo lắng rằng khuôn khổ quy định nhất định có thể kìm hãm sự đổi mới tiền điện tử ở Hoa Kỳ và thúc đẩy hoạt động kinh doanh ra nước ngoài.