Sáng nayp lực chốt lời đang lan dần trên diện rộng, thị trường tràn ngập trong sắc đỏ

Sáng nay áp lực chốt lời lan trên diện rộng, thị trường tràn ngập trong sắc đỏ.

Để làm rõ các nguyên nhân dẫn đến đợt giảm điểm sâu trên thị trường chứng khoán trong sáng nay, phóng viên Tạp chí DĐDN đã có buổi phỏng vấn nhanh ông Lê Ngọc Nam, Phó phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Tân Việt (TVSI).

- Đâu là nguyên nhân dẫn đến phiên giảm điểm sâu sáng nay trên thị trường thưa ông?

Sáng nay, thông tin trên thị trường thế giới và trong nước không có gì tác động nhiều lên thị trường chứng khoán (TTCK) các nền tảng vẫn tương đối tốt. Nhưng TTCK là thị trường kỳ vọng do đó sau một quá trình dài tính từ tháng 1/2020 đến thời điểm hiện tại nhiều dòng cổ phiếu đã tăng vượt trội, đặc biệt là các cổ phiếu vừa và nhỏ. Các cổ phiếu này thường là các cổ phiếu các nhà đầu tư mới vào và nhà đầu tư nhỏ yêu thích hơn với giá tương đối thấp và tính thanh khoản tương đối cao.

Tôi cho rằng cả quá trình vừa qua thị trường tăng điểm rõ ràng sẽ phải xuất hiện một nhịp điều chỉnh, tôi hy vọng nhịp điều chỉnh này sẽ sớm kết thúc.

Các dòng cổ phiếu chúng ta thấy tăng rất mạnh, đặc biệt cổ phiếu vừa và nhỏ đã tăng từ 46%-54% trung bình kể từ tháng 1/2020 đến hiện tại có thể sẽ điều chỉnh mạnh hơn so với nhóm cổ phiếu blue-chips.

Nhóm cổ phiếu blue-chips mặc dù có mức tăng tốt nhưng về cơ bản vẫn giữ được sự ổn định tốt hơn  trong những điểm giảm điểm.

Ông Lê Ngọc Nam – Phó phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Tân Việt (TVSI)

Ông Lê Ngọc Nam – Phó phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Tân Việt (TVSI)

- Vậy theo ông trong ngắn hạn và trung hạn đà giảm của thị trường còn duy trì hay không?

Dự báo thị trường trong ngắn hạn là tương đối khó, tuy vậy chúng ta thấy rằng tâm lý chung đang xấu do các nhà đầu tư lo sợ khó bán được cổ phiếu trong phiên chiều. Hiện tại việc giới hạn lệnh của HOSE cũng đang làm một trong những trở ngại tâm lý, do đó tôi nghĩ rằng đà bán sẽ diễn ra trong một vài hôm.

- Ông có khuyến nghị gì cho nhà đầu tư hiện nay, thưa ông?

Chúng ta đã có một chuỗi tăng điểm rất dài trong 6 tháng tăng hơn 60%, do đó tôi cho rằng với một vài phiên giảm điểm sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến mức lợi nhuận mà nhà đầu tư đã có được trong cả quãng thời gian dài vừa qua.

Tuy nhiên, thị trường sẽ còn biến động do vậy nhà đầu tư cần lưu ý và thật sự tỉnh táo và đặc biệt hãy liên hệ với các môi giới, nhà tư vấn của mình để có thể tìm hiểu thêm tư vấn của từ người có kinh nghiệm.

Tuy nhiên, các dòng cổ phiếu khác nhau sẽ có những biến động khác nhau do vậy các nhà đầu tư cần phải bình tĩnh trong việc cơ cấu danh mục của mình. Và đặc biệt, nên chú ý đến các cổ phiếu vừa và nhỏ khi đã có mức tăng nhiều và không đi kèm với các yếu tố về mặt cơ bản thì có khả năng chúng ta cần phải cơ cấu.

Xin cảm ơn ông!