Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 sửa đổi, bổ sung tiểu mục 2 mục I Biểu thuế bảo vệ môi trường quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay. Nếu được thông qua, mức thuế mới sẽ là 2.100 đồng/ lít (giảm 900 đồng/lít nhiên liệu), và được áp dụng đến hết năm 2020.

Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay. Nếu được thông qua, mức thuế mới sẽ là 2.100 đồng/ lít (giảm 900 đồng/lít nhiên liệu), và được áp dụng đến hết năm 2020.

Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít được áp dụng từ ngày 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2020.

Mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít được áp dụng từ ngày 1/1/2021.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2020.

Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít.

Theo Tờ trình của Chính phủ, việc giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, về mức 2.100 đồng/lít, sẽ làm số thu bảo vệ môi trường giảm 72-80 tỷ đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, việc giảm thuế này cần thiết, giúp giảm bớt khó khăn cho ngành hàng không và gián tiếp một số lĩnh vực khác như thương mại, dịch vụ, du lịch…

Trước tình hình khó khăn của các doanh nghiệp vận tải hàng không trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh các giải pháp khác, việc sử dụng công cụ thuế (trong đó có việc miễn, giảm thuế) cũng là một biện pháp để Chính phủ hỗ trợ giảm bớt gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp vận tải hàng không, góp phần giúp ngành hàng không duy trì được hoạt động kinh doanh, góp phần giảm giá thành các dịch vụ hàng không, từ đó kích thích nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không, góp phần vực dậy ngành vận tải hàng không khỏi khủng hoảng do đại dịch COVID-19.

Như vậy, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nói riêng trước những ảnh hưởng của dịch COVID-19, góp phần giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo phù hợp với nguyên tắc quy định mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể tại Luật, cùng với các giải pháp khác thì việc đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là một trong những giải pháp cần thiết.