Các điểm tư vấn đất nền dự án đều khá vắng vẻ, không nhộn nhịp như năm 2019. Ảnh minh họa

Các điểm tư vấn đất nền khu Đông TP.HCM đều khá vắng vẻ. Ảnh minh họa

Mỗi ngày, chị Thanh Tuyền, một môi giới đất thổ cư, đất nền tại quận 9 gọi cả trăm cuộc điện thoại để chào bán đất. Dù đã cố gắng liên hệ với cả khách hàng cũ và mới, chị vẫn rất khó tìm được khách mua tiềm năng.  

Thị trường vắng vẻ

Chị Tuyền cho biết đã vào nghề môi giới đất gần 4 năm nhưng chưa khi nào thấy việc tìm khách mua đất tại khu Đông lại khó khăn như hiện nay.

“Thời cao điểm 2018, đầu 2019 chỉ cần có sản phẩm bán ra là dân đầu tư tranh nhau mua vào. Pháp lý chưa hoàn thiện người ta cũng chấp nhận mua với giá không hề rẻ. Còn hiện nay nhiều khách hàng quen khi được giới thiệu thì lịch sự từ chối với lý do cần giữ tài chính, khách mới thì nghe chào bán đất là cúp máy luôn. Nhiều bên có nhu cầu nhưng khi tìm hiểu sâu hơn lại thất bại vì giá bán không phù hợp”, chị Tuyền tâm sự.  

Với tình cảnh như vậy, chị Tuyền tâm sự nếu các tháng cuối năm tình hình không khá hơn có thể chị phải chuyển nghề. Dù hiện tại vẫn phải làm thêm nghề tay trái để trang trải thu nhập nhưng chị vẫn mong có thể sớm trở lại với nghề sale bất động sản vốn là nghề chính kiếm sống mấy năm nay.

Theo khảo sát thực tế của Batdongsan.com.vn, giao dịch tại khu Đông TP.HCM hiện vẫn chưa khởi sắc so với mấy tháng trước, dù đây vốn là thị trường bất động sản rất sôi động, nhất là đất nền, đất thổ.

Dạo qua các tuyến đường từng xuất hiện nhiều sạp môi giới lưu động như Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Duy Trinh, Lò Lu, Lã Xuân Oai hay Nguyễn Xiển đều vắng vẻ, đìu hiu. Nhiều sàn giao dịch trên địa bàn vẫn cửa đóng then cài dù thời điểm giãn cách vì dịch đã đi qua gần 2 tháng.

Giá cao và nhu cầu mua giảm sút

Theo anh Nguyễn Tuấn Anh, quản lý sàn môi giới tại quận 9, giá bán cao là nguyên nhân đất nền khu Đông nhận được ít sự quan tâm và khiến lượng giao dịch thực tế giảm. Do tình hình kinh tế khó khăn nên không thiếu nhà đầu tư cố gắng bán ra các lô đất nắm giữ trước đó để xoay tiền, lượng sản phẩm cần bán rất nhiều nhưng nhu cầu mua lại ít, có thể xem là ít nhất trong 2 năm trở lại đây. 

“Hiện tại bên sàn của mình có gần 30 sản phẩm thứ cấp đang cần sang nhượng nhưng không có sản phẩm nào phù hợp với mức giá mà người mua quan tâm. Cung – cầu không gặp được nhau và giao dịch chốt thành công rất ít, nhiều sàn còn gần như không có giao dịch nào từ khi mở cửa lại vào tháng 5 đến giờ".

"Một số giao dịch phát sinh thời gian gần đây đều có nguyên nhân đổ bể chung là không đi đến sự thống nhất về giá bán. Nhiều khách mua đã đi xem đất, chắc chốt gần 90% nhưng vẫn bẻ kèo vì mức giá bán không phù hợp cho cả hai bên”, anh Tuấn Anh cho biết thêm.

Theo nhiều môi giới, giá nhà khu Đông đang quá cao, thậm chí cao hơn gấp nhiều lần so với khu vực khác. Việc giá nhà tăng nhanh khiến nhu cầu tiếp cận nhà của người dân bị hạn chế dù có tiền tỷ trong tay.

Với sự bùng nổ của thị trường địa ốc, vài năm qua giá nhà đất khu Đông liên tục tăng mạnh, nhất là qua 2 lần sốt đất đầu năm 2018, 2019, giá đất nền khu Đông được kéo lên nhanh chóng và trở thành điểm nóng hút nhà đầu tư.

"Giờ đây, dù có 2 tỷ đồng trong tay, người dân cũng khó mua nổi nhà và đất nền có đầy đủ pháp lý ở quận 9 và gần như không có khả năng chạm đến đất quận 2" - môi giới này cho biết.