Đại biểu Nguyễn Thị Thủy. Ảnh: Media Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy. Ảnh: Media Quốc hội

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 10/8, Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Bắc Kạn) cho biết, hiện nay, tình trạng thông tin cá nhân đang được rao bán trên các hội, nhóm trên nền tảng mạng xã hội đang diễn biến phức tạp.

Mặc dù, thời gian qua, công an các địa phương đã triệt phá nhiều đường dây mua bán thông tin cá nhân trên mạng xã hội nhưng vẫn còn rất nhiều đối tượng đang hoạt động và chưa bị phát hiện, xử lý.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cho biết những giải pháp mà Bộ sẽ triển khai trong thời gian tới để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả vấn đề này giúp cho người dân an tâm về thông tin cá nhân của mình sẽ không bị trôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội.

Bộ

Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn sáng 10/8 (Ảnh: Quốc Chính).

>> Không bị chú đại trà nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới

Trả lời câu hỏi đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện có nhiều đối tượng tạo trang web rồi mang bán giấy tờ giả công khai trên mạng. Tình trạng này đang diễn ra ngang nhiên, nhiều loại giấy tờ làm giả được rao bán từ 2-6 triệu đồng, công khai trên mạng.

Thời gian qua, Bộ Công an đã triệt phá nhiều vụ án, đường dây làm giả giấy tờ quy mô lớn, thu giữ hàng nghìn con dấu, phôi bằng cấp, công cụ, máy móc… Qua đấu tranh, đối tượng cũng khai nhận có thể tự thực hiện hầu hết các công đoạn từ làm giả phôi, con dấu, tự đóng dấu, ký; các đối tượng cũng sẵn sàng nhận làm giả hầu hết các bằng cấp, kể cả của các trường đại học ngành y, dược và nhiều giấy tờ quan trọng khác.

"Chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền các cơ quan chức năng về thủ đoạn của nhóm đối tượng này, tham mưu, hỗ trợ rà soát, phát hiện các trường hợp sử dụng văn bằng, giấy tờ giả để xử lý nghiêm theo quy định; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, xử lý các đường dây sản xuất giấy tờ giả", Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.