Coinbase sẽ IPO với mã COIN và được định giá lên đến 90 tỷ USD.

Đợt IPO này, Coinbase có kế hoạch niêm yết cổ phiếu của mình trên sàn giao dịch Nasdaq dưới mã "COIN". Hiện theo trang web của công ty, họ có hơn 43 triệu nhà đầu tư tại hơn 100 quốc gia sử dụng Coinbase, chiếm 455 tỷ USD giao dịch và 90 tỷ USD tài sản trên nền tảng này. Khoảng 96% doanh thu của Coinbase trong năm ngoái đến từ phí giao dịch trên sàn giao dịch của họ, theo hồ sơ của họ với Ủy ban Chứng khoán & Giao dịch.

Theo Bloomberg, giới đầu tư vào tiền ảo kỳ vọng rất nhiều vào đợt IPO này của Coinbase, bởi với sự xuất hiện của sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất Mỹ trên Thị trường chứng khoán Nasdaq có thể là điều cần thiết để minh bạch hơn đối với loại tài sản vốn nổi tiếng “thất thường” như tiền ảo.

Trong thời gian qua, hãng ô tô điện Tesla Inc. và MicroStrategy Inc.đã mua vào lượng lớn bitcoin trị giá hàng tỷ USD, điều này một phần đã giúp đồng bitcoin nói riêng và các loại tiền ảo khác chứng minh giá trị của mình là một loại tài sản được công nhận, nhưng như vậy chưa đủ.

Tuy nhiên, với việc niêm yết công khai của Coinbase, các nhà đầu tư sẽ có sự lựa chọn về vốn chủ sở hữu gắn liền với tiền ảo, do vậy ít có khả năng phải chịu các chu kỳ bùng nổ và phá sản dai dẳng.

Greg Foss, một nhà kinh doanh tín dụng kỳ cựu, nhà đầu tư Bitcoin và Giám đốc tài chính của Validus Power Corp. cho biết: “Đối với một nhà đầu tư tiền ảo cũng mua cổ phiếu, nó có khả năng đa dạng hóa rủi ro vì có một nền tảng trao đổi rất có lợi nhuận giao dịch trên một địa điểm khác (sàn giao dịch chứng khoán) mà luồng người mua và người bán có thể ít tương quan hơn so với nhiều giá tiền ảo”.

Dự báo vốn hóa thị trường của Coinbase so với các sàn giao dịch công khai

Dự báo vốn hóa thị trường của Coinbase so với các sàn giao dịch công khai

Coinbase đang có kế hoạch niêm yết công khai thông qua một danh sách trực tiếp, trong đó họ sẽ không huy động thêm bất kỳ khoản vốn mới nào. Việc niêm yết trực tiếp cho phép các cổ đông hiện tại giao dịch cổ phiếu của họ mà không có thời gian khóa cổ phiếu thường thấy trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Bloomberg News cho biết, Coinbase được định giá khoảng 90 tỷ USD trong tuần giao dịch cuối cùng trên thị trường tư nhân của Nasdaq, Bloomberg News đưa tin.

Tuy nhiên, vì khối lượng và giá có xu hướng song hành với nhau, nên doanh thu giao dịch của Coinbase, phân khúc lớn nhất của nó, có thể vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi sự biến động của thị trường tiền ảo.

Theo Bloomberg, việc chuyển nhượng cổ phiếu có thể định giá Coinbase ở mức gần 100 tỷ USD. Điều đó có thể khiến nó trở thành một trong những công ty lớn nhất được niêm yết trên sàn chứng khoán kể từ khi có sự hiện diện của Facebook Inc.

Coinbase cho biết hôm thứ Ba rằng họ dự kiến sẽ báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên từ 730 triệu đến 800 triệu USD, cao hơn gấp đôi so với những gì họ kiếm được trong cả năm 2020. Quý bội thu cho sàn giao dịch diễn ra trong bối cảnh giá tiền ảo tăng mạnh. Chỉ số tiền ảo Bloomberg Galaxy, theo dõi Bitcoin, Ether và sáu loại tiền ảo khác đã tăng hơn 100% trong mỗi hai quý vừa qua.

Theo Gil Luria, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tổ chức tại D.A. Davidson & Co. Coinbase có thể có thêm sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Bởi doanh thu của Coinbase được gắn nhiều hơn với khối lượng giao dịch, thường ít biến động hơn giá trị tài sản, “Do vậy dù các đồng tiền ảo nào biến động mạnh, cũng ít tác động lên Coinbase” Luria cho biết.

Tuy nhiên, với giới đầu tư muốn thêm Coinbase vào danh mục của mình cũng nên thận trọng và chờ đợi thị trường trong tuần đầu tiên họ IPO.

Kevin Kelly, Giám đốc toàn cầu về chiến lược vĩ mô tại công ty nghiên cứu Delphi Digital, cảnh báo rằng những người đang tìm kiếm một khoản đầu tư có độ biến động thấp hơn có thể muốn ngồi ngoài tuần giao dịch đầu tiên của Coinbase.

Tôi dự kiến sẽ thấy nhiều biến động vào tuần tới khi COIN bắt đầu giao dịch, COIN bất khả tri hơn đối với giá tài sản tiền ảo và có thể là cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư đang tìm cách tiếp cận với việc tiếp tục áp dụng tiền ảo mà không phải chịu mức độ biến động giá tương tự”- Kevin Kelly cho biết.