Có thể hiểu “food truck” là nhà hàng, quán ăn di động ngay trên xe tải. Họ sẽ dừng lại và bán thức ăn tại những nơi có lượng người qua lại đông đúc. Còn “ghost kitchen” dịch theo nghĩa đen là “căn bếp ma”, dùng để chỉ những nhà hàng, quán ăn không có chỗ cho khách ở lại dùng món mà chỉ phục vụ bán mang về.

Wonder là một công ty mới thành lập, tung ra dịch vụ kết hợp 2 loại hình ẩm thực đầy mới lạ này. Đứng sau Wonder là những cái tên “sừng sỏ” của mảng truyền thông điện tử của Walmart, bao gồm Marc Lore (nhà đầu tư cho Wonder, cựu chủ tịch kiêm CEO TMĐT Walmart) và Scott Hilton (CEO Wonder, cựu giám đốc doanh thu TMĐT Walmart).

Các bên liên quan đang muốn giữ bí mật mô hình kinh doanh vì mọi thứ vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu. Trên truyền thông, Wonder định vị bản thân mình là “trải nghiệm dùng cơm tại nhà kiểu mới với căn bếp tự động đến tận nơi bên bạn”.

Wonder đang thử nghiệm mô hình này tại phía bắc Westfield, một vùng ngoại ô sung túc có nhiều người New York mới chuyển đến sống. Những người dân New York này đã rời bỏ thành phố xô bồ với những căn hộ chật chội để đổi lấy một không gian sống rộng rãi hơn. Mặc dù vậy, họ vẫn nhớ những bữa ăn tối chỉn chu và cao cấp đặc trưng cho cuộc sống thành thị.

Và đó chính là nhu cầu mà Wonder đang cố gắng đáp ứng. Trên mỗi xe tải sẽ có sẵn nhà bếp, đầu bếp chuyên nghiệp và cả thực phẩm. Thay vì nấu sẵn rồi giao hàng, các đầu bếp sẽ nấu ngay trong lúc xe di chuyển đến mỗi nhà, để khi xe đến từng nhà thì bữa ăn đã sẵn sàng phục vụ.

Mục tiêu của Wonder là phục vụ thức ăn tận cửa vẫn còn nóng sốt và ngon lành, chứ không có những hiện tượng (thường thấy trong hình thức giao đồ ăn) như khoai tây mềm oặt hay salad sũng nước.

Jay Zuckerman, một người sống tại vùng mà Wonder đang thử nghiệm, cho biết gia đình anh đã sử dụng dịch vụ của Wonder từ 6 - 7 lần trong một vài tháng qua. Cứ mỗi lần gọi, đầu bếp của Wonder sẽ đặt đồ ăn trên một cái bàn gấp được tại trước cửa. Các món đều được đóng bao bì rất chỉn chu và trang nhã, đẳng cấp hơn những gì mà khách có thể nhận được từ một dịch vụ giao đồ ăn thông thường.

Zuckerman cho biết: “Tôi nghĩ đây là một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, đặc biệt trong mùa Covid chẳng được đi đâu này. Nó giống như đặt hàng từ nhà hàng, nhưng không cần phải chờ đợi, cũng không cần phải sợ đồ ăn giảm độ ngon vì giao hàng lâu. Quả thực là một trải nghiệm cao cấp.”

Anh cho biết bữa tối cho 4 người có giá khoảng 100 USD.

Hiện tại Wonder đang tìm nguồn thực đơn từ các nhà hàng hàng đầu của các đầu bếp nổi tiếng trên khắp Hoa Kỳ. Công ty này cũng hợp tác với những đơn vị trên để thiết kế lại thực đơn cũng như cấp phép sử dụng các phong cách đặc trưng của các nhà hàng nổi tiếng.

Bên cạnh những lời khen thì cũng có không ít tranh cãi. Một số người phàn nàn về việc không thể chọn thời gian giao hàng cụ thể, hoặc họ không ở trong khu vực được nhận giao hàng, hay việc xe tải đồ ăn Wonder quá nhiều khiến dân cư không thích. Thậm chí trong một vài buổi, đồ ăn hết sớm quá khiến nhiều thực khách không còn đồ ăn và phải tìm dịch vụ khác.

Trước khi đại dịch xảy ra, người dân Hoa Kỳ thường dùng bữa ngay tại quán ăn, nhà hàng. Tuy nhiên thói quen này đã thay đổi nhanh chóng, chuyển sang tự nấu tại nhà, mua mang đi hoặc giao đồ ăn tận nhà. Và nhiều doanh nghiệp đã chú ý điều này.

Goldbelly, một trang thương mại điện tử giao hàng các dụng cụ nhà hàng và làm bánh tại Hoa Kỳ cho biết lượng khách hàng của họ đã tăng gấp đôi năm 2020. DoorDash cũng báo cáo doanh thu tăng gấp ba trong quý 4 năm trước. Công ty dụng cụ nấu nướng Blue Apron cũng ghi nhận quý đầu tiên có lợi nhuận kể từ năm 2017.

Các chuyên gia cho rằng khách hàng vẫn sẽ tiếp tục giữ những thói quen này ngay cả khi dịch đi qua. Và đây có lẽ là lý do để Wonder phát triển sản phẩm của mình. Khi chia tay Walmart, Marc Lore chia sẻ mong muốn về việc xây dựng “thành phố của tương lai”.  Và việc đầu tư vào Wonder là một trong những dự định để phục vụ nhu cầu của các khách hàng giàu có.

Tuy nhiên Wonder cũng cần đặc biệt lưu ý các khó khăn khi dựa theo thói quen mới của khách hàng. Chẳng hạn doanh thu DoorDash tăng vọt nhưng vẫn không có lãi, hoặc Blue Apron đang chật vật giữ chân khách hàng. Vậy nên bên cạnh việc mở rộng địa bàn hoạt động, Wonder cần giải quyết tốt những khiếu nại của khách hàng như ở trên.