>> Vẫn nóng “tín dụng đen”

Cô lễ tân công ty bực dọc dập máy điện thoại rồi báo quản lý:

- Anh xem có biện pháp nào xử lý mấy trường hợp này không. Nó khủng bố điện thoại liên tục như thế này không thể làm việc gì được. Cứ cúp máy nó lại gọi, không nghe thì sợ lỡ cuộc gọi của người cần, nghe thì nó chửi bới, dọa nạt, nói năng mất dậy. Cúp máy nó lại gọi. Em gác tạm máy lên nhé.

ff

Hình ảnh khủng bố do đội tín dụng đen dựng lên.

Cậu quản lý hành chính tìm số máy để gọi lại thì đầu bên kia bấm báo bận không trả lời.

Sở dĩ có cuộc gọi này là do các tổ chức tín dụng đen dưới cái tên mỹ miều là công ty hỗ trợ tài chính cho công nhân viên làm việc trong nhà máy vay nóng tiền, đến hạn chưa trả nên bị khủng bố. Hiện tượng này đang bùng phát trong rất nhiều nhà máy công ty có vốn FDI có số lượng công nhân đông đảo nhiều độ tuổi.

Ở các  khu công nghiệp, các công ty, nhà máy đông công nhân, đội tín dụng đen cho vay nặng lãi làm đủ trò để khủng bố, ghép cả ảnh nhân viên quản lý phòng hành chính đưa lên Facebook để gây áp lực. Khổ nỗi, điều tra ra thì có những công nhân viên vay của tổ chức này, nhưng lãi suất quá cao không trả nổi nên họ nghỉ việc xù nợ luôn.

Tức tối vì không đòi được tiền, các tổ chức này (phần lớn do xã hội đen gây dựng thao túng) làm đủ cách để gây ảnh hưởng đến công ty cũng như cán bộ nhân viên hành chính, làm ảnh hưởng danh dự, uy tín của công ty, của nhân viên, cho dù việc công nhân viên của họ vay qua app, hay qua các dịch vụ tài chính là việc cá nhân, bên ngoài công ty chứ không hề liên quan đến nhà máy.

ff

Hình ảnh gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của công ty.

>> 3 năm phát hiện xử lý 2.740 vụ tín dụng đen, nhiều bị hại là công nhân

>> Giải bài toán nhức nhối tín dụng đen

>> Siết vấn nạn “tín dụng đen” như thế nào?

Vì sao hiện tượng này bùng phát như vậy?

Lý do bởi sau hơn hai năm dịch bệnh COVID-19, tuy tỷ lệ tiêm vaccine cao, khống chế được dịch bùng phát; nhưng việc thiếu hụt các nguyên liệu, linh kiện, phụ kiện, cũng như ảnh hưởng từ cuộc chiến Nga - Ukraine, các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu giảm mạnh sức tiêu thụ do khủng hoảng năng lượng, lạm phát…, Trung Quốc vẫn theo đuổi chiến lược Zero Covid, nên phần lớn các đơn hàng của công ty bị sụt giảm.

Công nhân phải giãn việc, nghỉ chờ việc, không còn cơ hội tăng ca làm thêm, làm ngày nghỉ để nâng cao thu nhập. Với mức lương trên 5 triệu đồng cùng một số khoản trợ cấp nếu chịu khó làm tăng ca thêm giờ tổng thu nhập sẽ xấp xỉ 10 triệu đồng trên tháng. Nhưng nay việc ít mà từ ngày giá xăng tăng vọt lên, các giá cả chi phí sinh hoạt tăng lên theo. Đến nay xăng giảm nhưng giá vẫn đủng đỉnh neo lại, tạo lên gánh nặng áp lực cho đời sống công nhân.

Đến hạn, tiền nhà trọ, tiền gửi con, tiền ăn, tiền điện nước cứ ồ ạt ập đến... trong khi thu nhập thì co lại như “miếng da lừa”. Chưa kể nếu đi làm thêm thì ăn uống luôn tại công ty, thời gian ở nhà ít hơn, chi phí ăn uống, điện nước cũng bớt đi. Còn khi không có việc thì lại phải ở nhà và phát sinh thêm chi phí.

Nhàn cư vi bất thiện. Nam công nhân nào không có bản lĩnh sa vào cờ bạc, nhậu nhẹt là dính nợ. Nữ công nhân nào chót mua sắm, chi tiêu quá đà là chỉ còn cách đi vay từ các dịch vụ hỗ trợ tài chính lúc nào cũng sẵn sàng kè kè để đưa con mồi vào bẫy.

Thủ tục vay của tổ chức hỗ trợ tài chính thì đơn giản nhưng trả thì lại rất gian nan vì lãi suất cắt cổ cùng kiểu lãi mẹ đẻ lãi con. Mức lãi 5 ngàn đồng/1triệu đồng/1 ngày nghe thì ít nhưng nhân lên với 30 ngày và 12 tháng thì 1 năm số tiền phải trả sẽ là 1,8 triệu đồng, tương đương lãi suất gần 200%. Chưa kể không thanh toán kịp thì lãi nhập gốc rồi sau đó tính gộp luôn. Do vậy chỉ với khoản vay 10 triệu đồng nếu không kịp trả thì sau một thời gian sẽ thành con số khổng lồ.

Hiện trạng đơn hàng của nhiều công ty chưa có gì sáng sửa trong khi sắp tới kỳ nhập học, các khoản chi cho con cái đi học, hay gửi con sẽ dồn ép làm nhiều người phải nhắm mắt vay liều để rồi có người không còn khả năng chi trả phải bỏ việc trốn về quê.

Rất may Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo hai ngân hàng HDBank và VPBank phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện triển khai gói vay ưu đãi tiêu dùng cho công nhân lao động với số tiền lên đến 20 ngàn tỉ đồng.

Thời hạn vay từ 3 tháng đến tối đa 3 năm với số tiền cho vay tối đa 70 triệu đồng/trường hợp bằng thủ tục đơn giản, mức lãi suất thấp để phục vụ sinh hoạt, tiêu dùng hằng ngày. Người lao động ở trọ làm gì có tài sản để thế chấp, họ chỉ có thể vay tín chấp bằng phiếu lương cùng hợp đồng lao động.

Đây quả là gói vay giúp công nhân lao động như nắng hạn gặp mưa rào, họ sẽ thoát khỏi cái bóng ma rình rập của tín dụng đen kéo họ xuống đáy sâu của sự khó khăn, giảm bớt gánh nặng chờ thời điểm phục hồi.

Mong sao chính sách nhân văn thể hiện sự quan tâm của Chính phủ hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn được triển khai nhanh chóng hiệu quả với các thủ tục đơn giản, chính xác.

Cũng mong cơ quan công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm những hành vi vô cớ làm tổn hại danh dự uy tín người khác, làm trong sạch xã hội, tạo môi trường an toàn cho nhà đầu tư yên tâm thực hiện dự án, người lao động yên tâm làm việc, tạo ra của cải vật chất cho xã hội.