Theo một nhà đầu tư cho biết, đã nhận được văn bản của Gojek và Tokopedia và đồng ý với kế hoạch hợp nhất. Ông kỳ vọng "tỷ lệ tán thành là 100%". Thỏa thuận giữa Gojek (trị giá 10,5 tỷ USD) và Tokopedia (trị giá 7,5 tỷ USD) được cho là thương vụ M&A lớn nhất từng có trong lĩnh vực công nghệ của Indonesia. Các công ty có các nhà đầu tư chung ở Google, Temasek Holdings và Sequoia Capital India.

Trong quá trình đàm phán của công ty với các nhà đầu tư diễn ra trong bối cảnh cuộc đua ra mắt công chúng giữa các công ty khởi nghiệp lớn nhất trong khu vực đang diễn ra ngày một gay gắt, trong đó có công ty công nghệ lớn nhất khu vực, Sea, được liệt kê trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York. Được hỗ trợ bởi khả năng khai thác thị trường đại chúng, SEA đã xâm nhập mạnh mẽ vào các lĩnh vực như thương mại điện tử và giao hàng thực phẩm bằng cách cung cấp các chương trình khuyến mãi tích cực, đặc biệt là ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực.

"Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá doanh nghiệp mới. Một số trong số đó là dòng tiền dự kiến trong thời gian dài, cùng với thị phần của công ty", một nguồn tin bình luận. Thời gian qua, Tokopedia liên tục nằm trong số 3 nền tảng thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất ở Indonesia. Quý cuối cùng của năm 2020, Tokopedia đã phục vụ tới 114,6 triệu lượt truy cập hàng tháng.

Nguồn tin từ nhật báo nhận định khả năng thương vụ Gojek sáp nhập với Tokopedia đổ bể là rất nhỏ. Còn nhiều vấn đề phải giải quyết trong thương vụ đình đám này song động thái của Gojek và Tokopedia đã đánh dấu bước tiến lớn để sẵn sàng cho sự ra đời của công ty khởi nghiệp quy mô lớn hàng đầu ở Đông Nam Á. Nếu sáp nhập thành công thì công ty mới này sẽ phủ sóng ở hầu hết những lĩnh vực khởi nghiệp đang lên như gọi xe, giao đồ ăn, thương mại điện tử và dịch vụ tài chính.

Theo dự tính sau khi sáp nhập Gojek và Tokopedia sẽ sớm niêm yết trên sàn chứng khoán với vốn hoá kì vọng dao động ở mức từ 35 tỉ USD đến 40 tỉ USD. Ở thời điểm hiện tại, đàm phán đang nhắc đến việc các cổ đông của Gojek có thể sẽ nhận 60% pháp nhân sáp nhập, trong khi đó cổ đông của Tokopedia nắm giữ phần còn lại. Dù tỷ lệ phân chia như thế nào, hai công ty cũng đang tiếp cận vấn đề với vị thế như nhau.

Ngoài ra, Gojek - Tokopedia có thể sẽ niêm yết song song tại Indonesia và Mỹ. Tuy nhiên, ở một tình huống khác đang được nói đến, Tokopedia có thể sẽ niêm yết trước ở Indonesia, sau đó thâu tóm Gojek và pháp nhân hậu sáp nhập sẽ niêm yết ở Mỹ. Hiện chưa rõ hai công ty đang muốn niêm yết qua cách IPO truyền thống hay thông qua một công ty thâu tóm chuyên dụng.