Google bị phát hiện bí mật thu thập dữ liệu vị trí của người dùng, khi mở bất kỳ ứng dụng nào của Google như Maps. Mặc dù có thông báo từ trước, nhưng ngay cả khi người dùng đã tắt thiết lập Location History, các ứng dụng của Google vẫn tiếp tục bí mật thu thập dữ liệu vị trí của người dùng.

Một người đàn ông sống tại San Diego, có tên là Napoléon Patacsil đã khởi kiện Google. Theo đơn kiện gửi tới Tòa án Liên bang tại San Francisco, người đàn ông này cho rằng Google đã vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư và Hiến pháp tiểu bang California.

Cũng vào ngày 17 tháng 8, các luật sư của Trung tâm Bảo mật Thông tin Điện tử đã viết một bức thư dài 3 trang gửi tới FTC. Bức thư cáo buộc Google đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ký kết năm 2011, về vấn đề bảo vệ quyền riêng tư của người dùng dịch vụ internet.

Trong thỏa thuận này, Google đồng ý tuân thủ và không lừa dối đối với những quy định đã đặt ra về vấn đề thu thập và sử dụng thông tin người dùng.

Chính sách của Google về cơ bản có nói: “Người dùng có thể tắt Location History bất kỳ lúc nào. Khi Location History đã tắt, những địa điểm bạn đã đến sẽ không còn được lưu lại nữa”.

Nhưng hóa ra điều đó không đúng sự thật. Ngay cả khi Location History đã được tắt, ứng dụng như Google Maps vẫn âm thầm ghi lại những địa điểm người dùng đã đến và cung cấp cho Google.

Sau phát hiện của trang AP mới đây, Google đã chính thức thừa nhận hãng vẫn theo dõi người dùng cho dù có tắt tính năng Lịch sử vị trí (Location History).

Google cũng thừa nhận hãng vẫn lưu trữ dữ liệu vị trí của người dùng để phục vụ cho các ứng dụng khác, như Google Maps, và công cụ tìm kiếm ngay cả khi đã tắt cài đặt này. “Cài đặt không ảnh hưởng đến các dịch vụ định vị khác trên thiết bị của bạn. Một số dữ liệu vị trí có thể được lưu lại để phụ vụ một phần cho hoạt động của bạn ở các dịch vụ khác, như Tìm kiếm và Bản đồ”.

Google cho hay đã thay đổi ngôn ngữ ở trang Giúp đỡ (Help) để giải thích rõ hơn về cơ chế và người dùng dễ dàng thay đổi cài đặt dữ liệu vị trí, xoá dữ liệu này bất cứ khi nào muốn.