Google hiện có thể theo dõi mọi giao dịch mua hàng trực tuyến của người dùng bạn, xem chi tiết đơn hàng trực tuyến từ tài khoản Gmail, đây là điều chưa từng được công bố trước đây.

Google hiện có thể theo dõi mọi giao dịch mua hàng trực tuyến của người dùng bạn, xem chi tiết đơn hàng trực tuyến từ tài khoản Gmail, đây là điều chưa từng được công bố trước đây.

Google giống như Facebook đang có nguồn dữ liệu cá nhân khổng lồ về mọi thông tin đặc biệt là thói quen của người dùng. Trong đó, dữ liệu thói quen mua sắm của người dùng là một trong những dữ liệu vô cùng quan trọng đối với các hãng công nghệ, giúp họ tăng cường tương tác với các quảng cáo với người dùng.

Và mới đây, theo CNBC, trong tài khoản Gmail của người dùng có hồ sơ mua hàng được đính kèm. Hồ sơ này được xây dựng dựa trên dữ liệu được thu thập từ các biên lai kỹ thuật số được gửi đến tài khoản, các giao dịch mua được thực hiện trên các dịch vụ của Google như Play Store và mua hàng được thực hiện trên các tài khoản được liên kết với địa chỉ Gmail.

Điều này đi ngược với tuyên bố cách đây 2 năm của Google rằng, họ sẽ ngừng sử dụng dữ liệu họ thu thập được từ Gmail cho mục đích nhắm mục tiêu quảng cáo. Tuy nhiên với phát hiện của CNBC, Google đang đối chiếu một lượng lớn thông tin mua hàng được công ty tuyên bố là để giúp khách hàng dễ dàng xem và theo dõi các giao dịch mua hàng của mình. Nhưng Google lại không thông báo về ứng dụng này cho khách hàng của mình.

Cách duy nhất để xóa hồ sơ mua hàng đó là xóa từng biên nhận email mà bạn từng nhận, từng cái một. 

Mới tuần trước, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai đã viết trên tờ Thời báo New York rằng: Để biến sự riêng tư thành hiện thực, chúng tôi cung cấp cho bạn những lựa chọn rõ ràng, có ý nghĩa xung quanh dữ liệu của bạn. Google trung thành với hai chính sách rõ ràng: Google sẽ không bao giờ bán bất kỳ thông tin cá nhân nào cho bên thứ ba; và bạn có thể quyết định cách sử dụng thông tin của mình.

Lịch sử mua hàng của bạn cho đến nay là điểm dữ liệu hữu ích nhất để dự đoán các giao dịch mua trong tương lai. Mặc dù Google có thể đúng là Google không sử dụng bất kỳ thông tin nào từ tin nhắn Gmail của bạn để phân phát quảng cáo cho bạn, nhưng họ có thể đang sử dụng tất cả dữ liệu đó để cung cấp cho AI, phát triển mô hình chi tiêu của người tiêu dùng và để xác định mức độ thành công của quảng cáo được nhắm mục tiêu của họ.

Tất cả những tình huống này góp phần vào một chủ đề chung: Google cung cấp cho người dùng một thỏa hiệp liên quan đến giao dịch các sản phẩm và dịch vụ web để đổi lấy dữ liệu mà công ty sẽ thu thập thông qua nhiều phương tiện mà bạn có thể không biết và không kiểm soát được. Dữ liệu đó sau đó được sử dụng để giúp Google nhắm mục tiêu quảng cáo, một bộ phận kinh doanh của công ty mà chủ yếu chịu trách nhiệm cho việc trở thành một trong những tập đoàn có giá trị nhất trên Trái đất.

Sự tồn tại của công cụ lịch sử mua hàng như vậy biết một số lượng đáng sợ hành vi ngoại tuyến và trực tuyến của bạn kéo dài nhiều năm, ngay cả khi nó là riêng tư.