Grab vừa đâm đơn kiện một nền tảng thương mại điện tử mới có tên Grab Toko ở Indonesia, vì “cái tên gần giống” khiến Grab bị vạ lây vào các vụ gian lận gần đây.

Theo người phát ngôn của Grab là Dewi Nuraini chia sẻ với KrASIA thì “Grab Indonesia không biết và không liên quan đến nền tảng thương mại điện tử và các tài khoản mạng xã hội dưới tên Grab Toko” và rằng “Thương hiệu Grab đã được đăng ký và bảo hộ dưới dạng sở hữu trí tuệ theo luật và quy định áp dụng tại Indonesia”

Câu chuyện bắt nguồn từ việc một khách hàng giấu tên lên tiếng về việc mình bị Grab Toko gian lận quỵt trả hàng.

Grab Toko được biết đến là một trang thương mại điện tử bán điện thoại thông minh Android và iPhone mới với "giá tốt nhất", thấp hơn mức giá trung bình trên thị trường mới xuất hiện tại Indonesia chưa lâu. Trang này còn quảng cáo trên nhiều phương tiện truyền thông như truyền hình, bảng hiệu, quảng cáo kỹ thuật số nên đã thu hút được lượng lớn khách hàng.

Theo như chia sẻ của khách hàng giấu tên nói trên với KrASIA thì cô đã mất hơn 24 triệu IDR (1.440 USD) cho Grab Toko nhưng nhận về tay trắng. Vào ngày 28 tháng 12, cô đã đặt mua hai chiếc iPhone 12, được chào bán với giá 12 triệu IDR (864 USD) - rẻ hơn giá thị trường thông thường là 14,8 triệu IDR. Grab Toko hẹn giao hàng ngày 4/1 nhưng sau đó thì “lặn mất tăm không sủi bọt”.

Thay vì xử lý phản ánh của cô thì động thái mà Grab Toko tiến hành đã đẩy sự mất kiên nhẫn của cô thành sự tức giận khi tuyên bố họ cũng là nạn nhân và đang bị một nhà đầu tư giấu tên biển thủ tiền và chính họ cũng đang nhờ cảnh sát vào cuộc. Không chỉ có cô mà rất nhiều khách hàng khác cũng đều lâm vào hoàn cảnh tương tự khi đã đặt hàng và trả tiền nhưng “tiền mất hàng không về”

Để xoa dịu dư luận, Grab Toko đưa ra các tuyên bố như “sẽ hoàn lại tiền cho người tiêu dùng sau khi hoàn tất điều tra” và rằng chính họ cũng phải “phong tỏa tất cả các tài khoản ngân hàng của mình để ngăn chặn tổn thất thêm”.

Thế nhưng, sau vài tuyên bố đó, họ im hơi lặng tiếng và các tài khoản mạng xã hội cũng như trang web của họ không thể truy cập được đồng thời theo như CNBC đưa tin thì văn phòng của họ, nằm trong một không gian làm việc chung ở Jakarta, đã bị bỏ trống.

Không rõ vô tình hay hữu ý, nhưng rõ ràng, việc sử dụng tên “Grab” có trong tên kinh doanh của mình đã khiến cho Grab Toko có lợi thế khi khiến cho nhiều người lầm tưởng rằng nó là nền tảng trực thuộc hệ sinh thái Grab. Nó phù hợp với khuôn mẫu của Grab trong việc đặt tên cho các dịch vụ của mình, chẳng hạn như GrabFood để giao đồ ăn và GrabRide để gọi xe.

Và mặc dù cả Grab và Grab Toko đều nói rõ rằng họ không liên quan tới nhau nhưng Grab Indonesia đã quyết định khởi kiện để bảo vệ danh tiếng của mình.