hihihi

Quyết định hủy kết quả trúng đấu giá của UBND quận Hà Đông. Ảnh: N.G

Phản ánh tới Diễn đàn Doanh nghiệp, anh B.T.D, một khách hàng đã tham gia và trúng đấu giá đất tại tại quận Hà Đông (TP. Hà Nội) bức xúc cho biết, bản thân là người trúng đấu giá thửa đất số LK1B-4, tại Nhóm 3 Khu đấu giá QSD đất Đống Danh, Đồng Cộc, phường Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) theo Quyết định về việc công nhận trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở số 3858/QĐ-UBND của UBND quận Hà Đông ngày 08/10/2020.

Đến ngày 19/01/2021, anh B.T.D đã nộp đủ toàn bộ số tiền sử dụng đất theo thông báo của Chi cục thuế quận Hà Đông ngày 09/10/2020. Tuy nhiên, ngày 19/06/2021, UBND quận Hà Đông “bỗng” có quyết định hủy kết quả trúng đấu giá với lý do là hết thời hạn nộp tiền nhưng chưa nộp đủ số tiền trúng đấu giá.

Cũng theo anh B.T.D, tại thời điểm anh nhận được thông báo nộp tiền sử dụng đất của cơ quan thuế, tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp trên cả nước, nền kinh tế khó khăn chung, tình hình kinh tế của gia đình cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Do chưa đủ điều kiện để nộp tiền sử dụng đất lần 1 đúng hạn theo thông báo của cơ quan thuế, anh D đã có đơn gửi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông xem xét tạo điều kiện để được làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông nhận được đơn cũng không có bất cứ thông tin hồi gì”, anh B.T.D bức xúc nói.

>> Vụ Chủ tịch Vimedimex bị bắt: Khu đất tại huyện Đông Anh, Hà Nội được đấu giá thế nào?

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, khách hàng này bức xúc cho rằng, quyết định hủy kết quả trúng đấu giá của UBND quận Hà Đông hoàn toàn vô căn cứ.

Thực tế, khoảng đầu tháng 12/2020, tôi mới nhận được thông báo nộp tiền sử dụng đất số LTB2010127-HS0013899/TB-CCT ngày 09/10/2020 của Chi cục thuế quận Hà Đông và ký vào biên bản bàn giao thông báo nghĩa vụ tài chính với cơ quan thuế. Như vậy, đúng theo quy định thì đầu tháng 01/2021 mới hết thời hạn tôi phải nộp 50% tiền sử dụng đất lần 1, và đầu tháng 03 mới hết thời hạn tôi phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại”, anh B.T.D chia sẻ.

hihihi

Một góc khu đấu giá Đồng Đanh, Đồng Cộc, phường Phú Lương, quận Hà Đông, TP. Hà Nội. Ảnh: N.G

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 04/01/2021, ông Bùi Mạnh Thủy, (sinh năm: 1961, trú tại: Số nhà 06, ngõ 4, đường Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) – là đại diện ủy quyền của anh B.T.D đã nộp đủ số tiền sử dụng đất lần 1 là: 1.180.762.800 đồng và tiền phạt chậm nộp theo quyết định xử phạt của cơ quan thuế. Đồng thời, vào ngày 19/01/2021, vị đại diện này cũng đã nộp đủ số tiền sử dụng đất còn lại: 1.180.762.800 đồng.

Trao đổi thông tin vụ việc với Diễn đàn Doanh nghiệp, luật sư Nguyễn Đức Biên – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại La cho rằng, quyết định hủy kết quả trúng đấu giá của UBND quận Hà Đông là trái quy định Pháp luật.

Theo Luật sư Biên, Điều 72 Luật đấu giá tài sản 2016, quy định về các trường hợp kết quả đấu giá tài sản bị hủy trong chỉ trong các trường hợp theo thỏa thuận giữa người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản và người trúng đấu giá về việc hủy kết quả đấu giá tài sản … hoặc theo quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp đấu giá tài sản nhà nước khi có một trong các căn cứ quy định tại khoản 6 Điều 33 của Luật này.

Trong khi đó, đối chiếu theo khoản 6, Điều 33 Luật đấu giá tài sản quy định:

“6. Người có tài sản đấu giá có quyền hủy bỏ hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Tổ chức không có chức năng hoạt động đấu giá tài sản mà tiến hành cuộc đấu giá hoặc cá nhân không phải là đấu giá viên mà điều hành cuộc đấu giá, trừ trường hợp cuộc đấu giá do Hội đồng đấu giá tài sản thực hiện; .....

đ) Tổ chức đấu giá tài sản tổ chức cuộc đấu giá không đúng quy định về hình thức đấu giá, phương thức đấu giá theo Quy chế cuộc đấu giá dẫn đến làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản.”.

Theo các quy định trên thì việc chậm nộp tiền sử dụng đất không phải là căn cứ để hủy kết quả đấu giá tài sản. Vậy nhưng, UBND quận Hà Đông lại lấy lý do người trúng đấu giá chậm trả tiền để làm căn cứ ra quyết định hủy kết quả trúng đấu giá rõ ràng là không có căn cứ, trái quy định pháp luật”, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại La phân tích.

hihihi

Luật sư Nguyễn Đức Biên – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại La. Ảnh: N.G

Cũng theo Luật sư Biên, tại Điều 2 Quyết định số: 3858/QĐ-UBND của UBND quận Hà Đông ngày 08/10/2020, về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quy định: “2.1. Người trúng đấu giá theo danh sách tại Điều 1 của Quyết định này có trách nhiệm: a. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền trúng đấu giá theo Thông báo. Sau thời hạn này mà khách hàng trúng đấu giá chưa nộp đủ tiền sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền chưa nộp theo quy định pháp luật quản lý thuế.

Trong thời hạn 60 ngày tiếp theo, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền trúng đấu giá đất còn lại theo thông báo. Sau thời hạn 05 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp tiền theo quy định tại điểm b khoản này mà khách hàng trúng đấu giá chưa nộp tiền đủ số tiền sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế thì khách hàng trúng đấu giá được hoàn lại số tiền đã nộp và không được tính lãi suất hay trượt giá , khoản tiền đặt trước đã nộp không được trả lại.”

Theo quyết định trên thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày người trúng đấu giá ký vào thông báo của cơ quan thuế thì  người trúng đấu giá phải nộp 50% tiền trúng đấu giá theo Thông báo và sau 60 ngày tiếp theo, người sử dụng đất phải nộp tiếp 50% tiền trúng giá đất còn lại theo thông báo.

Thực tế theo các hồ sơ đều thể hiện, khách hàng này đã thực hiện đúng tiến độ nộp tiền và vẫn trong thời hạn nộp tiền của lần 2. Quyết định số 2797/QĐ-UBND của UBND quận Hà Đông ban hành ngày 19/06/2021 về việc hủy kết quả trúng đấu giá là không có căn cứ trái quy định pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp khách hàng”, luật sư Biên khẳng định.

Liên quan tới vụ việc này, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo UBND quận Hà Đông, lãnh đạo chi cục thuế quận Hà Đông để tìm hiểu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!