Nhiều người dân sinh sống gần khu vực này cho biết: “Trạm trộn bê tông nhựa thuộc Công ty TNHH xây dựng và vận tải Hoàng Trường được xây dựng tại mặt bằng của dự án Khu đô thị Bắc Cầu Bang từ năm 2015, đến nay vẫn thường xuyên hoạt động, mỗi lần trộn nhựa là nhả khói khét dày đặc. Chúng tôi được biết, đây là trạm trộn trái phép và đã được UBND xã yêu cầu dừng hoạt động. Nhưng không biết có ai "chống lưng" mà họ vẫn ngang nhiên hoạt động như vậy?".

Mỗi lần trộn nhựa là cột khói dầy đặc được thải ra môi trường. Ảnh Lê Cường

Mỗi lần trộn nhựa là cột khói dày đặc được thải ra môi trường. Ảnh: Lê Cường/DĐDN

Đúng như phản ánh của người dân, ghi nhận của Diễn đàn Doanh nghiệp vào lúc 14h, ngày 25/8/2020 trạm trộn nhựa này vẫn đang hoạt động bình thường, xe tải trọng lớn ra vào để vận chuyển nhựa đi phục vụ công trình mà không gặp trở ngại nào... Qúa trình trộn nhựa là những làn khói độc hại nghi ngút được xả ra môi trường.

Những chiếc xe tải cỡ lớn ra vào để vận chuyển nhựa ra các dự án trên địa bàn. Chiếc xe này dang chở nhựa ra dự án đồi T5, phường Hồng Hải, TP Hạ Long. Ảnh Lê Cường

Những chiếc xe tải cỡ lớn ra vào để vận chuyển nhựa ra các dự án trên địa bàn. Chiếc xe này đang chở nhựa ra dự án đồi T5, phường Hồng Hải, TP Hạ Long. Ảnh: Lê Cường/DĐDN

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, Phạm Văn Luyến cho biết: “Trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Hoàng Trường chưa có hồ sơ về đất đai, quy hoạch, xây dựng và bảo vệ môi trường..”.

Trạm trộn này không có bất kỳ giải pháp bảo vệ môi trường nào. Ảnh Lê Cường

Trạm trộn này không có bất kỳ giải pháp bảo vệ môi trường nào. Ảnh: Lê Cường/DĐDN

Ông Luyến cho biết thêm: “Ngày 18/2/2019 xã đã làm việc với công ty Hoàng Trường để đôn đốc tháo dỡ, di chuyển trạm, tuy nhiên, đơn vị này không chấp hành. Đến ngày 5/8/2019 xã tiếp tục làm việc và yêu cầu đơn vị nghiêm túc chấp hành, chấm dứt hoạt động và di chuyển toàn bộ trạm trộn theo yêu cầu. Một lần nữa đơn vị này không chấp hành. Xã đã báo cáo lên UBND huyện Hoành Bồ (thời điểm năm 2019, huyện Hoành Bồ chưa sáp nhập vào Hạ Long)”.

Báo cáo của UBDN xã Thống Nhất gửi UBND huyện Hoành bồ từ năm 2019, tuy nhiên mọi sai phạm vẫn được bỏ qua? Ảnh Lê Cường

Báo cáo của UBND xã Thống Nhất gửi UBND huyện Hoành bồ từ năm 2019, tuy nhiên mọi sai phạm vẫn được bỏ qua? Ảnh: Lê Cường/DĐDN

Như lời ông Luyến nói, đã báo cáo sự việc lên UBND huyện Hoành Bồ từ năm 2019. Vậy tại sao Công ty Hoàng Trường vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp những sai phạm rõ ràng?

Và sự hoài nghi của người dân về một sự “chống lưng” từ vị “quan to” nào đó cho Công ty Hoàng Trường là có cơ sở. Bởi không “chống lưng”, thì vì sao những sai phạm “rõ như ban ngày” thế này vẫn tồn tại và hoạt động bấy lâu nay? Vì sao công ty Hoàng Trường lại không chấp hành những yêu cầu trước đó của UBND xã Thống Nhất?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!