Theo đó, trường hợp đầu tiên tên T.C.D., nam, ở Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội. Người này công tác tại Gia Lai từ ngày 28 - 29/1, về Hà Nội lúc 11h30 - 13h30 ngày 29/1 trên chuyến bay VN1612.

Chiều ngày 30/1, bệnh nhân tự vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cách ly. Xét nghiệm lần 1 vào ngày 30/1, kết quả âm tính SARS-CoV-2. Xét nghiệm lần 2 vào ngày 4/2, kết quả âm tính. 

Tới ngày 6/2, bệnh nhân có sốt nhẹ, kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 phát hiện dương tính SARS-CoV-2. 

Trường hợp thứ hai tên N. T. K. A., nữ, sinh năm 1993. Người này có địa chỉ tại P. 2003, tòa nhà Garden Hill, 99 Trần Bình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm.

Ngày 26/1, bệnh nhân có tiếp xúc với ca bệnh 1722 (em vợ bệnh nhân 1694) tại cổng tòa nhà Garden Hill. Ngày 5/2, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, đau họng. 16h45' ngày 6/2, bệnh nhân gọi lên số điện thoại của CDC Hà Nội để tư vấn, được báo về Nam Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính SARS-CoV-2 vào ngày 7/2.

Được biết, ngay trong đêm 7/2, cán bộ Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm đã triển khai lấy mẫu tại chung cư Garden Hill 99 Trần Bình, nơi có ca dương tính mới.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho hay, ca nhiễm ở quận Nam Từ Liêm có nguy cơ lây nhiễm ở cộng đồng rất lớn vì bệnh nhân tiếp xúc với F0 từ ngày 26/1 đến nay là 12 ngày. Theo chu kỳ dịch hiện nay thì bệnh nhân có khả năng lây nhiễm trong vòng 10 ngày qua, F1 dự kiến là rất nhiều.

TTYT quận Nam Từ Liêm tổ chức lấy mẫu tại chung cư Garden Hill 99 Trần Bình đêm 7/2.

TTYT quận Nam Từ Liêm tổ chức lấy mẫu tại chung cư Garden Hill 99 Trần Bình đêm 7/2.

Như vậy, tính đến nay Hà Nội có 25 BN COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng.Trong đó, huyện Đông Anh có 3 ca mắc; quận Hai Bà Trưng 2 ca; quận Cầu Giấy 4 ca, huyện Mê Linh 3 ca, quận Đống Đa 1 ca, quận Ba Đình 1 ca và quận Nam Từ Liêm 11 ca.

Theo CDC Hà Nội, trong những ngày tới, Hà Nội tiếp tục có thêm những ca nhiễm mới bởi số người tiếp xúc với F0, F1 có thể còn bỏ sót chưa được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Bên cạnh đó, để phục vụ công tác truy vết nếu có ca mắc COVID-19, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn thành phố phải lưu trữ đầy đủ thông tin hành khách (do các đơn vị vận tải cung cấp) tối thiểu 21 ngày.

Các bến xe tại Hà Nội lưu trữ thông tin hành khách ít nhất 21 ngày.

Các bến xe tại Hà Nội lưu trữ thông tin hành khách ít nhất 21 ngày.

Cụ thể, các bến xe phải chủ động hướng dẫn các đơn vị vận tải, nhà xe, hành khách thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội về phòng chống dịch COVID-19; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế qua các ứng dụng smart phone như Bluezone.

Đặc biệt phải lưu trữ đầy đủ thông tin hành khách do các đơn vị vận tải cung cấp (tối thiểu 21 ngày) phục vụ công tác truy vết hành khách. Tuyệt đối không đón khách tại khu vực dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp.

Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường công tác kiểm tra điều kiện kỹ thuật của phương tiện, phát hiện và sửa chữa kịp thời các hư hỏng đảm bảo an toàn cho hành khách khi tham gia giao thông chuẩn bị tốt nhất cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, tuyệt đối không lơ là chủ quan.

Đồng thời, thực hiện các biện pháp đảm bảo sức khỏe cho lái xe, phụ xe và nhân viên nhà xe như trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn theo hướng dẫn của ngành y tế. Thường xuyên rửa xe, lau chùi các bề mặt tiếp xúc như tay nắm cửa, ghế ngồi và phun thuốc khử trùng để đảm bảo vệ sinh phương tiện.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Thanh tra giao thông Hà Nội tiếp tục bố trí lực lượng tại các chốt trực xung quanh khu vực bến xe để hướng dẫn phân luồng giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; phối hợp với các lực lượng y tế, công an để kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.