Ông Nguyễn Văn Sửu Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Ông Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Tại Hà Nội có gần 300.000 doanh nghiệp và mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ. Với dân số 10,3 triệu người dân đang sinh sống, học tập làm việc trên địa bàn. Có thể nói, Hà Nội là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn, có khả năng tập trung, đưa luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu, có nhiều cơ hội hợp tác, giao thương để phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm bền vững và bình ổn thị trường.

Ông Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến thương mại hàng hóa thế giới nói chung, thương mại hàng hóa của Việt Nam và Hà Nội nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Do đó nó ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì vậy trong thời gian tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo các sở ban ngành, quận huyện tổ chức các buổi hội nghị, xúc tiến quảng bá để đẩy mạnh phân phối, tiêu thụ hàng hóa, kích cầu du lịch nội địa.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, dịch COVID-19 vừa qua đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới các mặt hàng thiết yếu khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, không chỉ trong thị trường thương mại nội địa mà còn tác động rất lớn tới thị trường xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam.

Chỉ tính trong tháng 4/2020, thị trường hàng hóa xuất khẩu với các nước đối tác lớn của Việt Nam đều bị sụt giảm so với tháng trước. Trong đó, thị trường ASEAN giảm 20% so với tháng 3/2020; Trung Quốc giảm 2,9%; Nhật Bản giảm 9,3%, Hàn Quốc giảm 13,7%, EU giảm 28,6%, Hoa Kỳ giảm 24,1%...”, ông Phú cho biết.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội

Được biết, để nhanh chóng hỗ trợ cho các doanh nghiệp sau đại dịch, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các địa phương triển khai ngay các hoat động xúc tiến thương mại. Trong bối cảnh gián đoạn các thị trường xuất khẩu do dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng tại Việt Nam dịch đã được kiểm soát, thì đây chính là hoạt động nhằm hỗ trợ trực tiếp để các doanh nghiệp có cơ hội khai tác tối đa thị trường nội địa.

Trong lúc này, thị trường nội địa là nơi có thể giúp doanh nghiệp đứng vững trong khó khăn. Vì vậy, thời điểm này rất cần tạo ra mối kiến liên kết giữa các doanh nghiệp, các địa phương để giúp nhau tiêu thụ sản phẩm”, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Hà Nội nhận định.

Tuy nhiên, theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, để vượt qua được những khó khăn trong giai đoạn hiện nay, thì bản thân các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam phải có sản phẩm tốt có giá cả cạnh tranh, dịch vụ sau bán hàng tốt hơn… Để đưa vào các hệ thống phân phối một cách bài bản đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ và đồng hành để các chính sách hỗ trợ kịp thời đến với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, hầu hết các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đều gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Thị trường xuất khẩu bị cắt giảm, những đơn hàng cũ, đơn hàng mới đều bị chấm dứt, thị trường nội địa cũng bị sụt giảm hơn 90%. Hiện nay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt hơn, các hoạt động sản xuất kinh doanh đã trở lại bình thường. Để thúc đẩy các hoạt động về thương mại nội khối, xúc tiến các hoạt động và kêu gọi đầu tư mới đầu tư vào Việt Nam thì việc tổ chức kết nối các hoạt động giao thương giải quyết doanh thu, hàng tồn kho cho các doanh nghiệp từ quý I/2020 là việc cần thiết”, ông Quốc Anh chia sẻ.