ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) phát biểu tại Chương trình “Cafe Doanh nhân - số 2/2022”

Ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) phát biểu tại Chương trình “Cafe Doanh nhân - số 2/2022”

Hà Nội với bề dày lịch sử, truyền thống văn hoá sâu sắc và nhiều công trình, địa điểm tham quan đa dạng, nổi bật như: Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, khu phố cổ Hà Nội, làng nghề…; các địa phương có tiềm năng, thế mạnh về du lịch cộng đồng theo hướng xanh, bền vững như Đông Anh, Sóc Sơn, Ba Vì, Sơn Tây, Mỹ Đức,…  Có sân bay quốc tế Nội Bài cùng hạ tầng giao thông thuận lợi để phát triển du lịch MICE.

>>> Gia vị tại Việt Nam: Thị trường hấp dẫn cả doanh nghiệp nội và ngoại

Bứt phá từ du lịch MICE

Tại Chương trình “Cafe Doanh nhân - số 2/2022” với Chủ đề: Nắm bắt xu hướng du lịch MICE để bứt phá diễn ra tại Hà Nội, ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) đơn vị tổ chức cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 8,61 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 211.000 lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 8,4 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 25.000 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Thời gian qua, ngành du lịch cũng đã tổ chức nhiều chương trình như: Tour Giải mã Hoàng Thành Thăng Long, Tour khám phá đêm tại di tích nhà tù Hoả Lò, Lễ hội Du lịch - Văn hóa ẩm thực, Lễ hội Quà tặng Du lịch, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2022 với chủ đề: “Hà Nội – Đến để yêu”… được cộng đồng du khách đón nhận và đánh giá cao.

Cùng với đó, Hà Nội được biết đến là một trong những điểm đến tiềm năng để tổ chức du lịch MICE (Meeting, Incentive, Conference, Event). Đây là loại hình du lịch kết hợp giữa hội thảo, hội nghị, khen thưởng, hội họp và triển lãm.

MICE là sản phẩm du lịch tổng hợp của các sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với việc tổ chức và hạ tầng cơ sở nhất định. Hiện du lịch MICE đang là một trong những xu hướng du lịch tại thị trường Việt Nam và quốc tế.

“Hình thức du lịch này không chỉ giúp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung thúc đẩy quảng bá ngành du lịch nội địa mà cũng là cơ hội để các khách hàng, doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiềm năng thông qua tour du lịch MICE” ông Quang khẳng định.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 8,61 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 8,61 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đồng quan điểm trên, ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam dẫn chứng: Năm 2019 trước khi có dịch bệnh Covid-19, Hà Nội đón hơn 30 triệu khách du lịch cả nội địa và quốc tế. Trong đó, có trên 8 triệu khách du lịch quốc tế.

“Như vậy nhìn tỷ suất của một điểm đến thì Hà Nội vẫn là một trong những TOP của một số thủ đô trên thế giới” ông Tuyên nói.

Chia sẻ thêm, ông Tuyên cho hay, từ năm 2022 sẽ có 3 xu hướng có thể phát triển du lịch MICE một cách hiệu quả. Cụ thể, thứ nhất là xu hướng vừa làm việc tại nhà vừa làm việc tại công ty. Thứ hai xu hướng doanh nghiệp tổ chức chuyến du lịch cho công ty nhưng đồng nghĩa họ phải làm việc trong quá trình đi chơi. Thứ ba là, xu hướng làm việc đa năng.

>>> Nguồn lợi “khổng lồ” từ những công trình lấn biển

Cần cơ chế cho du lịch MICE

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, doanh thu từ MICE mang lại giá trị cao hơn 4-6 lần doanh thu từ các loại hình du lịch khác, vì tính chất đặc thù và các loại dịch vụ tiêu chuẩn mà MICE đòi hỏi.  Mặc khác, các đoàn khách tham gia du lịch MICE thường là các đối tượng cao cấp hơn so với các đoàn khách du lịch thông thường và số lượng khá đông. Do vậy, phát triển du lịch MICE sẽ mang lại nguồn lợi rất lớn cho sự phát triển kinh tế cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng.

Thực tế, Hà Nội đang có rất nhiều dư địa phát triển du lịch MICE. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty AZA Travel cho rằng, Hà Nội đang đối mặt với một số thách thức trong việc khai thác và phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE.

Ông Đạt chỉ rõ, du lịch MICE cần được đầu tư bài bản, quy mô hơn, Hà Nội hiện có nhiều khách sạn 5 sao… nhưng số lượng phòng, công suất phòng họp còn hạn chế. Hà Nội cũng không có nhiều trung tâm hội nghị, triển lãm đáp ứng được yêu cầu tổ chức sự kiện cho các đoàn khách lớn, quy mô vài ngàn người.

Ngoài ra, nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng. Cùng với đó công tác quảng bá du lịch MICE của Hà Nội ra thị trường quốc tế còn yếu, nhỏ lẻ.

“HPA cần thành lập Câu lạc bộ đại diện cho TP.Hà Nội có chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp làm du lịch MICE. Khi du lịch MICE phát triển sẽ đồng nghĩa với việc xúc tiến đầu tư và thương mại trong và ngoài nước đến Hà Nội và ngược lại… Điều này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như nâng cao vị thế của Hà Nội” ông Đạt mong muốn.

ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long chia sẻTại Chương trình “Cafe Doanh nhân - số 2/2022”

Ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long chia sẻ tại Chương trình “Cafe Doanh nhân - số 2/2022”

Ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long thẳng thắn chia sẻ: Hà Nội đang thiếu những dự án 100 ha theo mô hình du lịch MICE trong khi Hà Nội có nhiều nét văn hoá, địa điểm sinh thái du lịch rất đẹp.

“Ví dụ Chương Mỹ, Sóc Sơn Hà Nội… có thể đầu tư được mô hình này. Tôi cho rằng Thành phố cần có chủ trương để sớm tạo điều kiện phát triển các khu du lịch gắn với văn hoá Thủ đô, đồng thời phục vụ hoạt động theo xu hướng du lịch MICE” ông Long nhấn mạnh.

Với kinh nghiệm 25 năm làm du lịch MICE, ông Tuyên đánh giá, Hà Nội nhiều tiềm năng phát triển du lịch MICE nhưng so sánh 3 miền (Bắc – Trung – Nam) thì Hà Nội là điểm nghẽn. Bởi Hà Nội thiếu địa điểm, thiếu kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ, cùng với đó, chưa liên kết được sản phẩm, chưa làm được trương trình để các nhà tổ chức Tour biết đến.

Vì vậy, dù lượng khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa đến Hà Nội nhiều nhưng lưu trú ở lại không nhiều. Chủ yếu Hà Nội chỉ là điểm trung chuyển khách du lịch đến các địa phương khác. Theo đó ông Tuyên khuyến nghị: “TP. Hà Nội nên hỗ trợ doanh nghiệp đi khảo sát tất cả các địa điểm có thể tổ chức MICE đưa vào chương trình quy hoạch sản phẩm này thì sẽ rất khả thi”.

Để Hà Nội phát triển hiệu quả du lịch MICE, PGS,TS Dương Văn Sáu nhìn nhận: Hà Nội cần có sự kết nối giữa các nhà quản lý với các doanh nhân các doanh nghiệp và sự bứt phá tư duy của nhà tổ chức, sự kiện diễn đàn … Cùng với đó, cần khai thác điểm, thổi hồn vào các sản phẩm nổi bật của Hà Nội.

Tại Chương trình “Cafe Doanh nhân - số 2/2022” với Chủ đề: Nắm bắt xu hướng du lịch MICE để bứt

Chương trình “Cafe Doanh nhân - số 2/2022” với Chủ đề: Nắm bắt xu hướng du lịch MICE để bứt phá

Trước những đề xuất, kiến nghị một cách cởi mở, thẳng thắn và thực chất của các doanh nghiệp, ông Lê Tự Lực, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) khẳng định: “HPA sẽ ghi nhận tiếp tục chủ động tổ chức khảo sát, thu thập, tổng hợp các nội dung đề xuất của doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp. Qua đó làm cơ sở để HPA tham mưu với Thành phố nhằm khôi phục trạng thái bình thường mới, đặc biệt có những giải pháp, chính sách cụ thể nhằm phát triển loại hình du lịch MICE”.